Trước sức nóng từ phía cộng đồng người chơi Võ Lâm Truyền Kỳ mobile (VLTK mobile) liên tục oán than về tính năng giám sát giao dịch của hệ thống Mắt Diều Hâu được tích hợp sẵn trong game và gây nên sự mất tự do trong việc cày đồ, giao dịch qua lại từ phía người chơi.
Thì mới đây đại diện NPH VNG đã chia sẻ với trang tin 2Game một số nguyên lý hoạt động của hệ thống này trong VLTK mobile và thừa nhận hệ thống giám sát AI (trí thông minh nhân tạo) nêu trên đang học khôn từng ngày dựa trên cơ sở dữ liệu từ người chơi diễn ra liên tục.
(VLTK mobile đang là một sản phẩm rất nổi tiếng tại thị trường Việt Nam. Nhưng nổi tiếng có đi kèm tai tiếng? Câu trả lời hoàn toàn do NPH VNG quyết định chọn lựa).
Do đó trong quá trình giám sát hệ thống có thể mắc phải sai sót và đưa ra quyết định chưa phù hợp. Theo đó các tài khoản bị rơi vào diện này phía VNG đều hoàn trả Kim Nguyên Bảo (KNB) cho nhân vật bị nhận oan sai sau những lần tổng kết với đối tác Kingsoft và luôn cam kết đảm bảo quyền lợi khách hàng đặt lên hàng đầu như lịch sự hình thành lâu đời cũng như hướng phát triển mà tập đoàn VNG (VinaGame) đang hướng tới.
Vậy cơ chế hoạt động của Mắt Diều Hâu và mức độ chính xác của tính năng này là bao nhiêu %?
Theo tài liệu NPH VNG chia sẻ với 2Game thì được biết cơ chế hoạt động của tính năng Mắt Diều Hâu trong VLTK mobile đã được đề cập trong thông báo trên trang chủ của trò chơi và trong game như sau:
Mắt Diều Hâu là một sự phát triển ưu việt của tính năng đấu giá và bày bán vật phẩm hiện tại giữa người chơi với hệ thống của trò chơi. Hệ thống này sẽ thu thập, phân tích các hành vi của nhân vật (trên cơ sở so sánh, đối chiếu giữa cấp độ nhân vật, thời gian mở máy chủ, hoạt động của nhân vật, số lượng đấu giá/bày bán, số lần đấu giá/bày bán, giá trị đấu giá/bày bán các vật phẩm trong trò chơi so với giá tiêu chuẩn, mặt bằng chung, nhu cầu của người chơi trong máy chủ và các yếu tố khác mà hệ thống thu thập được) để tự động phát hiện hành vi đầu cơ Nguyên Bảo và tiến hành khấu trừ phần Nguyên Bảo chênh lệch và/hoặc khóa tài khoản nhằm đảm bảo quyền lợi của tất cả người chơi chân chính.
Như vậy theo nguyên lý hoạt động của tính năng Mắt Diều Hâu như đã giới thiệu ở trên thì Phần Nguyên Bảo khấu trừ là phần chênh lệch bất thường từ các hoạt động đấu giá và bày bán so với mức chuẩn mà hệ thống tính toán.
Ví dụ mức giá chuẩn mà hệ thống tự tính toán là 1.000 Nguyên Bảo, nhưng được bán với giá 3.000 Nguyên Bảo thì hệ thống sẽ khấu trừ lại số lượng Nguyên Bảo chênh lệch nằm trong khoảng 1-2.000 Nguyên Bảo.
Trường hợp tại thời điểm Mắt Diều Hâu thực hiện khấu trừ Nguyên Bảo mà nhân vật của người chơi đã sử dụng toàn bộ số Nguyên Bảo chênh lệch bất thường nêu trên thì nhân vật của người chơi sẽ bị ghi nhận là “Nợ” Nguyên Bảo.
Số Nợ này sẽ cần được hoàn trả bằng hai phương thức là tham gia các hoạt động trong VLTK mobile để nhận được Nguyên Bảo và/hoặc chuyển đổi Nguyên Bảo thông qua hoạt động nạp Nguyên Bảo vào Trò Chơi. Mức độ khấu trừ này sẽ tăng dần nếu hệ thống tiếp tục ghi nhận được nhân vật của người chơi vẫn tái diễn hành vi tương tự.
(Một tài khoản VLTK mobile bị hệ thống Mắt Diều Hâu giáng án phạt)
Về mức độ chính xác của tính năng Mắt Diều Hâu trong VLTK mobile thì do được xây dựng trên cơ sở công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nên sẽ tự động học hỏi liên tục thông qua việc ghi nhận toàn bộ các giao dịch, hoạt động trong game và đưa ra mức khấu trừ Nguyên Bảo tương ứng (nhưng không vượt quá số Nguyên Bảo mà nhân vật của người chơi có được thông qua giao dịch tự nhiên đó, ngoại trừ trường hợp gian lận tái diễn nhiều lần).
(Một trường hợp được Mắt Diều Hâu hoàn trả KNB khấu trừ vì hệ thống thừa nhận xử lý chưa đúng)
Trong quá trình hoạt động có thể có một số trường hợp Mắt Diều Hâu xử lý chưa phù hợp (theo phản ánh của người chơi và/hoặc do ban điều hành phối hợp cùng đối tác định kỳ kiểm tra và phát hiện), qua đó NPH VNG đều thực hiện hoàn lại Nguyên Bảo cho nhân vật của người chơi bị án oan và đảm bảo quyền lợi của khách hàng về mặt lâu dài.
https://www.youtube.com/watch?v=DXoBXtoYmu8
(2Game đã từng đưa tin về vụ việc một game thủ VLTK mobile nạp vào game hơn 159 triệu VNĐ song vẫn bị hệ thống Mắt Diều Hâu xử trảm vì vướng phải nhiều quy tắc giao dịch, buôn bán, tích trữ KNB trái phép trong game).
Vậy NPH VNG xử lý trường hợp các game thủ đến khiếu nại về vấn đề này như thế nào?
Toàn bộ việc tiếp nhận, xử lý khiếu nại của người chơi được VNG thực hiện theo đúng quy định tại Điều 7 – Điều Khoản Sử Dụng của Trò Chơi. Theo đó việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người chơi sẽ được thực hiện qua kênh https://hotro.zing.vn/ hoặc qua số điện thoại Hotline 1900.561.558.
(Game thủ yêu cầu NPH VNG đưa ra bằng chứng hay lịch sử giao dịch mà Mắt Diều Hầu cho rằng họ đã vi phạm)
Đối với những người chơi liên hệ trực tiếp tại Văn phòng làm việc của VNG, hãng vẫn cử nhân viên Chăm Sóc Khách Hàng tiếp nhận khiếu nại của người chơi; đồng thời hướng dẫn họ thực hiện khiếu nại thông qua kênh hỗ trợ trực tuyến theo đúng quy định tại Điều Khoản Sử Dụng của Trò Chơi đưa ra ban đầu.
Đối với việc cung cấp thông tin cho người chơi yêu cầu thì ban điều hành sản phẩm cần phân biệt các loại thông tin như sau:
-Thông tin giao dịch, nạp tiền (thông qua kênh thanh toán của VNG): VNG có thể cung cấp đầy đủ cho người chơi nếu họ có yêu cầu.
-Thông tin kỹ thuật, thông tin về tính năng, công thức, giải pháp kỹ thuật của Trò Chơi (ví dụ như tính năng Mắt Diều Hâu): đây là những thông tin mật của VNG với đối tác và hãng không thể cung cấp cho người chơi theo quy định tại điểm (d) khoản 5.3 Điều 5 của Điều Khoản Sử Dụng của Trò Chơi đã đề ra.
Đối với các người chơi khiếu nại liên quan đến tính năng Mắt Diều Hâu của VLTK mobile, quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại vẫn tuân thủ đầy đủ theo quy định tại Điều Khoản Sử Dụng như đã nêu trên. Bên cạnh việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của người chơi, VNG luôn đưa ra các khuyến cáo cho người chơi để có thể trải nghiệm game tốt nhất và không bị ảnh hưởng bởi tính năng Mắt Diều Hâu.
Khi game thủ tỏ ra mất bình tĩnh
Nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển làng game Việt, hầu như các vụ việc tranh cãi liên quan đến quyền lợi và bảo vệ giá trị tài khoản game do người chơi sở hữu luôn khiến các NPH Game và cả Game thủ đau đầu. Bởi chiếu theo luật pháp Việt Nam hiện hành thì Nhà nước chưa thừa nhận và bảo hộ các giá trị vật phẩm ảo, cụ thể là trong trò chơi trực tuyến (game online). Vì vậy việc định giá vật phẩm ảo, và mức quy đổi tiền thật vào trong game online đều là những thỏa thuận riêng, mang theo chiều hướng tự nguyện từ phía nhà cung cấp (NPH Game) với đối tượng người sử dụng (Game thủ).
Bởi luật pháp Nhà nước Việt Nam chỉ đang quản lý đến các mặt như kỹ thuật vận hành (máy chủ), quản lý thông tin người dùng (tài khoản) và thủ tục cấp phép phát hành sản phẩm (giấy tờ pháp lý và xác nhận liên quan) tại thị trường Việt Nam, kế đến là phê duyệt kịch bản nội dung game. Còn các vấn đề chi tiết sau đấy sẽ do đích thân NPH Game đưa ra công khai trước người dùng. Và khi game thủ đăng ký tài khoản, gia nhập vào game online do đơn vị ấy phát hành cũng là lúc bạn đã đồng ý hoàn toàn các Điều khoản sử dụng trò chơi.
(Rất nhiều game thủ VLTK mobile than nhận án oan khi bị Mắt Diều Hâu xử lý)
Tuy nhiên có một sự thật là phần Điều khoản sử dụng trò chơi ấy đa phần đều bị game thủ xem nhẹ, thậm chí có người đăng ký nhanh chỉ để vào game trải nghiệm gọn gàng. Cho nên khi có vấn đề xảy ra với mình đa phần game thủ đều hiểu luật theo góc nhìn, cảm nhận của riêng bản thân. Và tất nhiên nếu xét về mặt luật pháp lẫn các điều khoản đi kèm tất nhiên game thủ chỉ là những người thua thiệt.
Đầu tiên họ chưa nắm rõ luật chơi, chưa hiểu hết các quy tắc mà mình đã hoặc vô tình thừa nhận khi gia nhập vào một tựa game online được cấp phép tại Việt Nam. Kế đến là các hệ thống tính năng, bảo mật và xử lý của game đều được NPH đưa ra công khai trên trang chủ hay trong nội dung game mà bạn đã bỏ lỡ không đọc hết.
Qua đó việc tố giác hay kiện cáo đơn vị phát hành game online luôn khiến game thủ mất bình tĩnh và cảm thấy mình đang bị o ép về mọi mặt. Về phía nhà phát hành cũng luôn đưa ra các yêu cầu thủ tục hành chính theo quy tắc quản lý trò chơi cũng như được pháp luật Việt Nam bảo hộ dưới dạng game được cấp phép như:
Yêu cầu người chơi cung cấp bằng chứng chỉ ra hệ thống xử lý của game là sai phạm với tài khoản/nhân vật của mình. Hay phải có giấy khám xét hay yêu cầu kiểm tra thông tin liên quan từ phía Công an hay Tòa án gần nhất nơi mình sinh sống thì phía NPH mới đáp ứng.
Lúc này cách tốt nhất bạn nên nhờ đến sự tư vấn của bên Luật sư hay hạ hồi phân giải với bộ phận chăm sóc khách hàng hay đại diện trực tiếp của NPH Game để mang đến các chiều hướng giải quyết tích cực và thỏa đáng hơn. Bởi sự thật việc nổi nóng hay giải quyết bằng nắm đấm đôi khi chỉ là cách tức thời và nó không mang lại giá trị tốt đẹp gì cho đôi bên cả.
Ngoài ra phía NPH Game cũng nên linh động tiếp nhận vấn đề và xử lý theo hướng công tâm hơn. Bởi chỉ có những game thủ tâm huyết với game mới theo đuổi đến cùng sự việc như vậy và họ mới chính là những tay chơi cần được phía NPH đặc biệt quan tâm.
(Một game thủ VLTK mobile bức xúc đi đến tận Trụ sở NPH VNG tại Tp. Hồ Chí Minh để đòi lại công bằng, sự thật sau khi nhận án phạt từ tính năng Mắt Diều Hâu).
Quay lại với vấn đề tính năng Mắt Diều Hâu trong VLTK mobile, 2Game thiết nghĩ NPH VNG đang đưa ra khá nhiều quy tắc lẫn quy định giám sát chồng chéo lên hệ thống hoạt động diễn ra tự nhiên trong game. Nên cách tốt nhất để dung hoa tất cả là hãy giải quyết sự việc từ gốc đến ngọn, đảm bảo nhu cầu cần và đủ cho cả đôi bên.
Vì phía người chơi họ chỉ muốn thỏa mãn việc trải nghiệm, khám phá game một cách tự do, thoải mãi nhất dựa trên các tính năng và hoạt động game đề ra công khai. Còn phía NPH luôn mong muốn sản phẩm của mình được đông đảo người chơi đón nhận, mang về những con số ấn tượng qua từng thời kỳ. Và game chỉ phát triển, tồn tại khi còn nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ phía người chơi mà thôi!
Bình luận