Cũng giống như mảng webgame có xuất xứ từ Trung Quốc thì các sản phẩm game mobile online về Việt Nam cũng đang áp dụng mô tuýp xào xáo, thay đổi nọ kia để tự nhân bản thành các game mới trong khi về gameplay, tính năng thì i xì nhau.
Và để dễ hình dung cho câu chuyện này thì chỉ trong thời gian ngắn thôi làng game Việt đã tiếp nhận kha khá các gương mặt mới lạ về tên gọi song hình ảnh, lối chơi lại giống hệt nhau như Thiên Thư mobile của VTC Mobile và Phàm Nhân Tu Tiên mobile của Soha Game.
Hình ảnh game Thiên Thư mobile.
Hình ảnh game Phàm Nhân Tu Tiên mobile.
Cụ thể là cả 2 cùng khoe mẽ về hoạt động PK lên cấp và đưa ra các tính năng đặc thù của dòng game nhập vai trên PC như ngũ hành tương sinh tương khắc, hệ thống tự do giao dịch, hay các hoạt động như cường hóa, khảm ngọc, chế đồ, tiến hóa cánh – thú cưỡi – pet và nhiều hoạt động PvE và PvP giao tranh, công thành chiến kịch tính khác nữa.
Hình ảnh game Tru Tiên mobile.
Không dừng lại đó, ngay cả các hình ảnh in-game lẫn video clip mà Thiên Thư mobile và cả Phàm Nhân Tu Tiên mobile chia sẻ trên fanpage cũng khiến người xem nhầm lẫn, không rõ game nào là game nào. Có người thì thốt lên “Ở đây là game của Soha mà”, kẻ thì bảo “Ý đây có phải chính là game Thiên Thư mobile của VTC sắp ra mắt không?”. Bi hài hơn là việc một tay chơi khác chỉ rõ cả Thiên Thư mobile và Phàm Nhân Tu Tiên mobile đều giống hệt game cũ mà mình này đã từng chơi qua với tên gọi Tru Tiên mobile.
Hình ảnh game Thiên Thư mobile.
Hình ảnh game Phàm Nhân Tu Tiên mobile.
Điều này làm 2Game nhớ về cách đây khoảng 6~8 năm trước, khi lượng sản phẩm game nhập về Việt Nam còn khá khiêm tốn, tất cả chỉ dừng lại ở những bảng thống kê còn đếm được trên đầu ngón tay và cả…bàn chân! Thì tính đến thời điểm hiện tại có lẽ bảng thống kê này đã nhân theo cấp số mũ nhân rồi. Và tưởng rằng điều này chứng tỏ nguồn cung luôn luôn đa dạng và game thủ ngày ngày có thêm game mới để chơi để lựa chọn.
Song sự thật không đơn giản như thế, chuyện người chơi lâm vào tình huống như trên hay “uống phải” phải những “bình mới rượu cũ” chẳng còn là chuyện hi hữu nữa. Và hậu quả của việc game cứ na ná nhau càng khiến cho thị trường Việt Nam bị bão hòa không có bước tiến mới. Từ đó người chơi ngày càng mất dần niềm tin vào NPH và sự tò mò, trông ngóng vào các game mới cũng vơi dần đi sự hứng thú vốn dĩ của nó.
Bình luận