Dragon Nest sẽ mãi mãi là game online bom tấn, là tượng đài MMORPG cơ chế chiến đầu non-target của thế giới và sẽ không bao giờ lạc hậu.
Trước khi trả lời câu hỏi “Vì sao VGG lại ‘liều lĩnh’ đưa Dragon Nest về Việt Nam?” thì chúng ta có thể nhắc lại 2 trong số những game online client cùng thể loại RPG thành công nhất là Liên Minh Huyền Thoại và Cửu Âm Chân Kinh 2. Vì sao cả 2 tựa game này khi về đến Việt Nam đều nhanh chóng thu hút được đông đảo người chơi tham gia, và rồi trở thành game ‘siêu phẩm’, game ‘bom tấn’, game ‘đông người chơi nhất’?
Đơn giản là vì hệ thống tính năng khác biệt, cơ chế chiến đấu đủ sức lôi cuốn và luôn luôn có trong mình những yếu tố đặc biệt để giữ chân người chơi.
Tính năng đa dạng
Về tính năng của các game nhập vai phổ thông trên thị trường hiện tại, dễ thấy không có nhiều sự khác biệt và vẫn đi theo hướng thuần túy bao gồm cường hóa trang bị, thú nuối, thú cưỡi, khảm ngọc, tăng điểm tiềm năng mỗi khi đạt level nhất định,.. Thì trong Liên Minh Huyền Thoại và Cửu Âm Chân Kinh 2 đã xuất hiện sự khác biệt rõ ràng.
Liên Minh Huyền Thoại chỉ có 30 cấp độ, và để đạt được mốc giới hạn này người chơi chỉ cần bỏ thời gian vài ngày, hoặc nhiều là 1 cho tới 2 tháng nếu chơi quá ít. Tuy nhiên 30 cấp độ đầu đối với một game thủ chơi Liên Minh Huyền Thoại có kỹ năng thì không có quá nhiều sự khác biệt về sức mạnh khi tham gia đánh normal (đánh thường). Trò chơi chỉ cung cấp hệ thống tướng, và cũng mở miễn phí 10 vị tướng mỗi tuần. Level của nhân vật được áp dụng trực tiếp vào game, yêu cầu người chơi phải có kỹ năng tính toán, xử lý tính huống và rất rất nhiều yếu tố nữa.
Vậy Riot Games đã tạo ra một game RPG hấp dẫn, một đấu trường trong mơ dành cho game thủ? Không, MOBA là thể loại đã được khẳng định khi các bản mod của Dota 1 ra đời, và Riot Games đã thành công khi “xào nấu” lại những tinh hoa của đàn anh đi trước, biến nó thành của mình và đưa cả thế giới đến với Liên Minh Huyền Thoại bằng hệ thống giải đấu eSports thường niên.
Cửu Âm Chân Kinh 2 cũng không khác nhiều so với Liên Minh Huyền Thoại, game vẫn sở hữu các tính năng của những MMORPG thuần túy, nhưng HSX Snail Games đã biết cách cuốn hút người chơi khi loại bỏ cấp độ của nhân vật, thay thế nó bằng hệ thống Công lực. Để đạt được một ngưỡng sức mạnh, không đơn thuần là kiếm trang bị, đi train nhiều hay sở hữu bộ bí tịch khủng, người chơi buộc phải dành thời gian luyện Công. Từ đó Cửu Âm Chân Kinh 2 trở thành một tựa MMORPG tiêu tốn thời gian nhất cho game thủ, và auto không có đất sống trong thế giới kiếm hiệp đỉnh cao này.
Cơ chế chiến đấu lôi cuốn
Nếu bạn là một game thủ từng trải nghiệm rất nhiều các tựa MMORPG từ truyền thống đến hiện đại, từ phương Đông cho tới phương Tây, thì ắt hẳn sẽ phân biệt được 2 cơ chế chiến đấu rõ ràng là Point-click và Non-target. Điểm khác biệt giữa non-target và point-lick là 2 cơ chế cho phép người chơi tấn công mục tiêu theo 2 trường phái hoàn toàn khác nhau.
Trong Point-click, người chơi có 2 thao tác duy nhất là điều khiển nhân vật di chuyển tới khoảng cách phù hợp và sử dụng chuột để click vào đối thủ, sau đó mới thi triển kỹ năng. Non-target thì ngược lại, cơ chế này yêu cầu người chơi thuần thục khả năng điều khiển nhân vật, kỹ năng của nhân vật khi thi triển phụ thuộc 100% vào tư thế chiến đấu của nhân vật, khoảnh cách giữa nhân vật và đối thủ, vậy nên người điều khiển (người chơi) vừa phải tính toán kỹ càng, vừa phải nhạy bén trong từng bước chân.
Trong Liên Minh Huyền Thoại, Riot Games vẫn sử dụng cả 2 cơ chế chiến đấu vào game vậy nên mới có 2 nghĩa: kỹ năng định hướng (non-target) và kỹ năng không định hướng (point-click). Và rõ ràng người chơi yêu thích những kỹ năng định hướng nhiều hơn (ví dụ như sóng âm của Lee Sin), thay vì một kỹ năng không định hướng (click chuột vào đối thủ mới triển khai được kỹ năng). Cửu Âm Chân Kinh 2 cũng tương tự như vậy, cơ chế chiến đấu non-target giúp việc trải nghiệm và PK giữa người chơi vs người chơi cuốn hút hơn rất nhiều. Và rõ ràng, Non-target được game thủ yêu thích hơn trong chiến đấu đối kháng.
Những yếu tố đặc biệt giữ chân người chơi
Điều đặc biệt nhất mà những MMORPG mang đến cho người chơi chỉ có thể giải thích bằng cảm nhận. Vậy cảm nhận là gì, đó là sức hút của những sản phẩm này đã được minh chứng rõ ràng bằng thành công của chính nó trước đó trên thế giới và những cảm xúc thích thú ngay khi chơi game này. Cả 2 điều yếu tố này thì Cửu Âm Chân Kinh 2 và Liên Minh Huyền Thoại đều sở hữu, nếu bạn hỏi ai đó đang chơi những tựa game này. “Chơi game này, vì tôi thích”
Rõ ràng, để một game thủ đầu tư một PC tương đối ổn và sẵn sàng cài game nặng vài Gigabyte vào máy thì sản phẩm đó phải thật sự hay, thật sự lôi cuốn và có đông người chơi. Hệ thống phòng Net chỉ có thể giải phóng nhu cầu cho những game đã nổi tiếng như Liên Minh Huyền Thoại hay FiFa Online 3.
Theo một thống kê nhanh, đa số những game thủ ‘cày cuốc’ thể loại MMORPG đều có xu hướng đầu tư máy tính khủng và gear xịn đề chơi game tại nhà. Còn quán Net chỉ là lựa chọn khi tham gia các giải đấu, offline, sau giờ học hay tụ tập cùng bạn bè. Và tất nhiên, thời lượng chơi game tại nhà cũng không hề thua kém gì so với quán Net cả.
Vì sao VGG lại ‘liều lĩnh’ đưa Dragon Nest về Việt Nam
Về Dragon Nest, đây là tựa MMORPG 3D được Evedentiny- Hàn Quốc phát triển và Nexon cùng rất nhiều đối tác khác phát hành trên toàn thế giới. Dragon Nest được ra mắt từ năm 2010, nhờ vào sức hút của mình, ‘Rồng Hàn Quốc’ đã nhanh chóng gặt hái được vô số kể các thành công ở khắp những nơi ‘chú’ xuất hiện. Tiêu biểu là giải thưởng game đông người chơi nhất tại Trung Quốc – một thị trường game online đặc thù không dễ để các nhà phát triển game nước ngoài xâm nhập vì quá nhiều sản phẩm “ăn nhái”.
Dragon Nest sở hữu cơ chế chiến đấu Non-target và cũng được coi như tượng đài của dòng game nhập vai trên thế giới nhờ vào chính yếu tố này. Bởi lẽ, chỉ cần bước chân vào đến thế giới của Rồng, người chơi sẽ phải lập tức làm quen với cơ chế điều khiển Non-target, di chuyển bằng các phím A-D-S-W và chuột chỉ để chỉ hướng nhìn cho nhân vật. Sẽ khó làm quen, nhưng đây là cơ chế chiến đấu đặc thù là tương lai của MMORPG thế giới và là nguyên do giúp Dragon Nest vượt qua nhiều “bom tấn” khác trong nhiều năm qua.
Dragon Nest về Việt Nam sẽ mang đẳng cấp Quốc tế. Đúng là như vậy, đại diện nhà phát hành VGG đã khẳng định Dragon Nest khi về Việt Nam là hợp tác giữa công ty và chủ quản Dragon Nest SEA- CherryCredtits, vậy nên mọi phiên bản cập nhật sẽ ngang bằng với khu vực SEA. Đây là một trong những bước đi lịch sử của ngành game Việt Nam, lần đầu tiên một nhà phát hành trong nước đưa người chơi của mình bước chân ra thế giới nhưng vẫn giữ nguyên tiếng Việt.
Vậy nên việc nhà phát hành VGG ‘liều lĩnh’ đưa Dragon Nest đến với cộng đồng Việt Nam là một bước đi hoàn toàn hợp lý ở thời điểm hiện tại. Thời điểm mà Webgame và Mobile Game đang tràn ngập thị trường, cũng như thống trị thể loại MMORPG. Nhà phát hành VGG còn phải làm rất nhiều nếu muốn thay đổi thói quen game thủ, nhưng dẫu cho thành công hay thất bại, Dragon Nest vẫn sẽ mãi mãi là tượng đài MMORPG thế giới từ trước đến nay.
Trang chủ: https://dn.choi.vn/
Thông tin chia sẻ của NPH Game với 2Game
Bình luận