Honkai: Star Rail đã kết hợp tốt 3 phong cách từ Honkai Impact 3, Genshin Impact và Final Fantasy trong một sản phẩm trọn vẹn.
Một sản phẩm đang rất được cộng đồng game thủ chờ đợi là Honkai: Star Rail đã chính thức ra mắt vào ngày 26/4. Nó lại càng hấp dẫn hơn sau khi người tiền nhiệm là Genshin Impact đạt được rất nhiều thành tích đáng nể, được xem như một sự thành công cực lớn trong làng game thế giới.
Hòa chung bầu không khí đó, tôi cũng lanh chanh đi tải game với thiên hạ để không bị lạc hậu. Tuy nhiên quá trình lấy game trên mạng về cũng khá gian nan khi chiếc điện thoại chơi game tầm trung của tôi có vẻ bị lag khi chạy game. Cộng thêm vào đó là bản client trên Android tải đến 7 GB dữ liệu, chưa kể phần patch tính bằng GB sau khi cài. Tôi đã chuyển lên dùng phiên bản trên PC và dung lượng bộ cài tải về là 10 GB cộng thêm 2 GB patch bổ sung. Cũng may chiếc PC chơi game của tôi không quá yếu nên có thể nói là đỡ được cấu hình của Honkai: Star Rail.
Tôi có thể nói ngay rằng từ những phút đầu tiên load vào game thì Hoyoverse đã cho thấy Honkai: Star Rail là một sản phẩm dành cho những game thủ “bợm”. Nhân vật dẫn nhập của bạn mở đầu game với trạng thái đang “phiêu” bài nhạc cổ điển Canon in D. Không biết đây có phải ẩn ý của Hoyoverse để nói rằng cốt truyện của Honkai: Star Rail sẽ là “Canon” của vũ trụ Honkai cùng với Honkai Impact 3 hay không.
Phần dẫn nhập cốt truyện cũng được thiết kế khá “khó nuốt” nếu bạn không phải là dân chơi nhiều game RPG cốt truyện phức tạp. Các nhân vật trao đổi với nhau một loạt nội dung về các tên tuổi, phe phái, diễn biến của thế giới trong game mà bạn cảm thấy chưa kịp hiểu gì cả. Những cái tên hay phe phái đó phải mất vài tiếng chơi, đọc các đoạn thoại bạn mới có thể hiểu được đó là gì. Còn ở giai đoạn đầu bạn sẽ “đơ” vì nó… lạ hoắc.
Cốt truyện khởi đầu có thể tóm tắt rằng trong vũ trụ có một vật đầy huyền bí gọi là Stellaron, chúng có sức mạnh siêu khủng khiếp và thường được cho là nguồn cơn của những thảm họa kiểu tiêu diệt nền văn minh do tính bất ổn định của nó. Có 2 nhân vật bí ẩn đã đột nhập vào trạm không gian Herta giữa lúc trạm này bị quân đoàn hư không tấn công. Họ tìm ra một Stellaron được nữ thiên tài Herta cất giấu tinh vi ở đây. Hai người họ đã lấy ra một thân xác con người rồi nhét Stellaron vào đó, người này chính là nhân vật chính của bạn.
Nhân vật chính sau đó bị bỏ lại, khi tỉnh lại thì bị mất hết trí nhớ được các thành viên của đoàn tàu Astral cứu mang về nơi di tản của trạm không gian. Từ đây, bạn sẽ bắt đầu một cuộc hành trình dài giữa vũ trụ rộng lớn để từng bước tìm ra bí mật thân thế của mình cũng như âm mưu của các bên xoay quanh những viên Stellaron.
Về mặt đồ họa và nhân vật, Honkai: Star Rail có phong cách giống với Honkai Impact 3 hơn. Các đặc điểm về phối màu, cách thiết kế chi tiết của trang phục nhân vật đều gợi nhớ đến HI3 hơn là Genshin. Chất lượng đồ họa tạo cảm giác nhỉn hơn Genshin một chút và cũng vì vậy cấu hình game cũng nặng tương đương người tiền nhiệm.
Honkai: Star Rail sử dụng bộ khung cơ bản lấy từ Genshin Impact bao gồm cách bố trí các tính năng, phong cách vẽ giao diện, các sắp xếp icon, cơ cấu nhân vật và quay gacha nhân vật, các bố trí sức mạnh nhân vật… Bạn sẽ có một cảm giác cực kỳ quen thuộc khi thao tác trên giao diện của Honkai: Star Rail.
Tuy nhiên, chỉ có bộ khung là giống mà thôi, Honkai: Star Rail có phần lõi hoàn toàn khác. Hoyoverse không hề muốn làm một Genshin Impact 2.0. Khác biệt đầu tiên bạn có thể nhận ra nhanh chóng đó là game không phải là thế giới mở mà là một chuỗi các bản đồ khu vực theo kiểu game nhập vai cổ điển. Cũng từ đó, các lối di chuyển mang tính bay nhảy của thế giới mở cũng bị cắt bỏ. Nhân vật không có khả năng nhảy và leo trèo, chạy cũng không tốn thể lực.
Khác biệt quan trọng nhất là Honkai: Star Rail thuộc thể loại nhập vai đánh theo lượt JRPG. Đây là nơi mà yếu tố Final Fantasy xuất hiện. Nếu bạn từng thấy gameplay của Final Fantasy VII Remake sẽ nhận ra game này nó na ná như vậy. Cơ chế chạm trán và vào combat của game cũng học hỏi từ các JRPG kinh điển như Valkyrie Profile hay Persona.
Các đội quái sẽ được thể hiện bằng một hình nhân vật đại diện đi trên đường. Bạn sẽ chạm vào nó để mở màn hình chiến đấu. Tùy theo cách bạn chạm mà phần khởi đầu chiến đấu sẽ khác nhau. Nếu bạn dùng đòn tấn công đánh trúng hình đại diện thì khi vào chiến đấu bạn sẽ được đi trước thậm chí quái sẽ bị trúng hiệu ứng nguyên tố sẵn từ đòn “mở combat” của bạn. Ngược lại nếu bạn sơ hở để bị quái chạm vào trước, quái sẽ chiếm quyền đi trước. Cả hai bên cũng có thể vào chiến đấu theo tình trạng cân bằng khi trận chiến thuộc về nhiệm vụ, nghĩa là cả 2 đều không thể giành lợi thế từ tương tác mở combat.
Honkai: Star Rail cũng chia sức chiến đấu ra thành các nguyên tố nhưng giờ đây “Vật lý” cũng được xem là một nguyên tố bình đẳng và nhân vật mang nguyên tố nào thì đòn đánh sẽ hoàn toàn thuộc nguyên tố đó. Điều này sẽ làm game khó hơn vì sát thương Vật Lý đánh mất ưu thế là sát thương chung mà trở thành một phần của vòng nguyên tố. Tất cả nguyên tố bao gồm cả Vật Lý đều sẽ gây sát thương rất ít nếu mục tiêu không bị khắc nguyên tố. Nghĩa là quái không kỵ Vật Lý thì dù bạn có đánh Vật Lý vào vẫn gây rất ít sát thương.
Game vẫn cho bạn mang 4 nhân vật khác nhau trong một tổ đội nhưng điều trớ trêu là có đến 7 nguyên tố bao gồm Vật Lý, Băng, Gió, Lửa, Điện, Lượng Tử và Số Ảo. Điều này có nghĩa là bạn sẽ luôn thiếu một vài nguyên tố trong đội hình và sẽ rất vất vả khi đụng kẻ địch không sợ bất kỳ nguyên tố nào bạn đang có.
Phần chiến đấu sẽ không quá phức tạp. Bạn và kẻ địch sẽ có lượt đánh được xếp theo chỉ số tốc độ của nhân vật. Mỗi nhân vật sẽ có một đòn đánh thường (tích điểm chiến kỹ), một đòn đánh mạnh (tiêu hao điểm chiến kỹ) và một đòn tuyệt kỹ được tích nộ để sử dụng. Kẻ địch sẽ có một lớp giáp và thanh HP, đánh đòn nguyên tố khắc vào kẻ địch sẽ vừa làm hao HP vừa phá thanh giáp. Khi thanh giáp vỡ kẻ địch sẽ rơi vào trạng thái choáng tạm thời tạo cơ hội cho bạn đánh dồn nhưng khi hết lượt nó sẽ tỉnh lại vào tích đầy thanh giáp lần nữa.
Các nhân vật ngoài sở hữu nguyên tố cũng sở hữu các class mang đặc điểm chiến đấu riêng. Mỗi class sẽ có một kiểu vận hành trên chiến trường như hủy diệt có khả năng gây sát thương mạnh và chống đỡ tốt, săn bắn có hướng gây sát thương lớn lên đơn mục tiêu trong khi trù phú có khả năng hồi máu. Ngoài việc chọn nguyên tố hài hòa, bạn còn phải cân nhắc các class nhân vật để xếp vào một đội sao cho phát huy tối đa hiệu quả phối hợp.
Một đặc tính cực xịn của Honkai: Star Rail là bổ sung chế độ liên lạc qua tin nhắn điện thoại. Nó mở ra cách giao nhiệm vụ phụ mới mẻ cùng các đoạn chat đầy sốc bựa như một kênh thêm để tăng độ hài hước cho hành trình.
Trải nghiệm tổng thể khi chơi Honkai: Star Rail có thể nói là khá tuyệt vời nếu bạn là một người từng có kinh nghiệm chơi qua nhiều game, đặc biệt là JRPG. Đồ họa đẹp mắt cộng thêm những hoạt cảnh cực ngầu khi nhân vật tung đòn tuyệt kỹ có thể khiến phần “nhìn” của game đạt điểm tối đa. Về phần “chơi”, bạn sẽ cho điểm thấp nếu chưa từng biết đến kiểu chơi JRPG. Mặc dù có hỗ trợ auto ở giai đoạn sau nhưng chiến đấu theo lượt rất dễ làm game thủ mới cảm thấy chán. Thêm vào đó, các diễn biến cốt truyện mang theo nhiều đoạn đối thoại khá dài cũng dễ làm bạn cảm thấy mạch kể truyện dài hơn phần chiến đấu.
Nhưng nếu bạn là một fan của thể loại JRPG vốn quen với kiểu sắp xếp này sẽ phát hiện ra nhiều điều thú vị được lồng ghép bên trong. Từ những đoạn chế giễu nhau vui nhộn đến những tình huống sốc bựa kiểu anime, thậm chí là phá bức tường thứ 4. Điểm thiếu sót đáng kể nhất mà tôi thấy là game không có một Paimon, cô bạn đồng hành March 7th tuy có nét nhưng không thể gánh vác được vai trò đó.
Nói tóm lại, Honkai: Star Rail là một sản phẩm tuyệt vời đối với những fan của thể loại JRPG vì nó gần như thể hiện rằng mình là một Genshin Impact phiên bản JRPG. Tuy nhiên nếu bạn chưa từng biết đến kiểu chơi đánh theo lượt hay từ Genshin chuyển sang chơi thử thì có thể sẽ thất vọng vì sự khác biệt cách chơi này.
Link tải: https://hsr.hoyoverse.com/vi-vn/
Bình luận