Dưới đây là danh sách 7 tựa game mobile thuộc 7 thể loại khác nhau được phát hành trong 10 năm qua đã đi tiên phong trong sự phát triển của game Accessible.
Nếu như bạn chưa biết thì thuật ngữ “Accessibility” (hay Khả năng tiếp cận) là một từ thông dụng trong cộng đồng game thủ. Những gã khổng lồ Triple-A, chẳng hạn như The Last of Us: Part 2, God of War và Assassin’s Creed, đã đẩy khả năng tiếp cận vào sản phẩm. Sự hòa nhập của người khuyết tật đã trở nên phổ biến đến mức giờ đây đã có những cuộc hội thảo dành riêng về khả năng tiếp cận trò chơi. Sự ra mắt vào năm 2017 của Hội nghị hỗ trợ tiếp cận trò chơi đã truyền cảm hứng cho một số hội nghị khác tập trung vào việc làm cho trò chơi trở nên hòa nhập hơn với cộng đồng người khuyết tật.
Tuy nhiên, việc tập trung vào chơi game toàn diện không bắt đầu với các studio lớn. Phong trào cơ sở bắt đầu từ các studio indie nhỏ muốn cung cấp trò chơi của họ cho hầu hết các game thủ. Các nhà phát triển này đã mở đường cho tương lai của khả năng tiếp cận trò chơi. Trong mười năm qua, một số nhà phát triển trò chơi di động đã đóng góp vào sự cải tiến khả năng tiếp cận trò chơi trên nhiều thể loại.
Dice World
Nhà phát triển của Dice World được thành lập trên nguyên tắc rằng trò chơi di động phải có sẵn cho tất cả mọi người. Điều này thể hiện rõ ràng trong tên của nhà phát triển, AppA11y, bao gồm cả chữ viết tắt của khả năng tiếp cận (A11y). AppA11y không muốn tạo ra một trò chơi cho những người chơi mù quáng. Thay vào đó, họ muốn tạo ra một trò chơi mà ở đó các game thủ khiếm thị có thể thi đấu ngang hàng.
Sử dụng tính năng Apple VoiceOver, Dice World cho phép người chơi khiếm thị thi đấu trong các trận đấu nhiều người chơi trên sáu trò chơi xúc xắc khác nhau. Giao diện VoiceOver hoàn hảo cho phép người chơi khiếm thị cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng với những đối thủ có tầm nhìn. Dice World đã giới thiệu trò chơi xã hội cho người mù. Thông qua lối chơi ảo, Dice World đã quy tụ những game thủ khiếm thị trên khắp thế giới và tạo nên một cộng đồng game thủ khiếm thị sôi động.
Blindfold Games
Về mặt lịch sử, việc tạo ra một tựa game accessible là một suy nghĩ sâu sắc đối với một nhà phát triển trò chơi. Các trò chơi được phát triển cho cộng đồng người khiếm thị trước tiên, và sau đó thông qua vận động của người chơi, có thể đã được bổ sung khả năng truy cập sau khi trò chơi được phát hành. Marty Schultz bắt đầu Blindfold Games để phục vụ cho cộng đồng người mù và khiếm thị.
Trong những năm qua, anh ấy đã thành lập và đạt được nhiều thành công. Năm 2014, anh tình nguyện tham gia một chương trình STEM mà con gái anh đang tham gia. Những đứa trẻ đã hình thành một trò chơi lái xe âm thanh mà cuối cùng được gọi là Blindfold Racer. Schultz đã hoàn thiện thiết kế của trò chơi bằng cách tiến hành các cuộc biểu tình cho những người mù tại các cơ sở của Lighthouse, các nhóm Cựu chiến binh khuyết tật và cho nhân viên tại Trung tâm Carroll dành cho Người mù. Thông qua những sự hợp tác này, Blindfold Games đã phát hành hàng chục trò chơi trên nhiều thể loại.
A Dark Room
A Dark Room là một ví dụ ban đầu về việc một nhà phát triển cộng tác trực tiếp với cộng đồng người mù để tạo ra một game accessible. Thông qua diễn đàn AppleVIs, một người chơi mù đã liên hệ với nhà phát triển của trò chơi. Game thủ đã nói về tình yêu của mình đối với trò chơi và một số cơ chế không thể tiếp cận được đã ngăn anh ta hoàn thành trò chơi. Amir chấp nhận thử thách học cách kết hợp khả năng tiếp cận vào cuộc phiêu lưu RPG của mình. Amir đã tự bịt mắt để đảm bảo rằng anh có thể hoàn thành trò chơi bằng chức năng VoiceOver. Bằng những nỗ lực của mình, Amir đã tạo ra một trong những cuộc phiêu lưu RPG đầu tiên trên thiết bị di động dành cho tất cả người chơi.
A Dark Room đã tạo ra một cách tiếp cận hiệu quả cho cộng đồng người mù khám phá thế giới trò chơi rộng lớn. Cuối cùng, khái niệm khả năng tiếp cận bản đồ này sẽ xuất hiện trong các game accessible RPG trong tương lai (Swordy Quest).
Football Chairman Pro
Football Chairman Pro đặt người chơi vào vị trí lãnh đạo của một đội bóng đá khi bạn hướng dẫn đội từ các giải đấu ao làng đến các giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu. Trò chơi đã được tải xuống hơn 2 triệu lần và được chơi bởi những người nổi tiếng, vận động viên chuyên nghiệp và cả những fan bóng đá.
Tựa game accessible này thể hiện sự hoàn hảo trong lối chơi. Có rất nhiều khía cạnh để quản lý với tư cách là chủ tịch bóng đá. Bên cạnh việc xây dựng đội hình cầu thủ, bạn phải cân nhắc các khoản đầu tư tài chính của mình.
Trong suốt mùa giải, bạn phải đặt giá vé, sửa chữa sân cỏ, xây dựng thêm sức chứa chỗ ngồi, chọn nhà tài trợ cho đội và cân nhắc số lượng quầy thực phẩm và hàng hóa cần lắp đặt. Hơn nữa, bạn phải cân bằng nhu cầu cạnh tranh của người hâm mộ, người quản lý và người chơi trong khi cố gắng không phá sản.
A Blind Legend
A Blind Legend đã chứng minh cho game thủ và nhà phát triển thấy rằng có thể tạo ra một thế giới ba chiều chỉ sử dụng âm thanh. Người chơi vào vai một hiệp sĩ mù cần giải cứu người vợ bị bắt cóc của mình. Con gái của bạn đóng vai trò là người dẫn đường cho bạn. Cô ấy thường chạy trước bạn ra hiệu cho bạn theo sau. Âm thanh của giọng nói của cô ấy báo hiệu hướng bạn cần đi.
Trò chơi tạo ra phong cảnh ba chiều thông qua tai nghe của người chơi. Chỉ sử dụng âm thanh, bạn sẽ đi qua các cảnh quan, cưỡi ngựa, chiến đấu với kẻ thù và thu thập thông tin từ các NPC. Tất cả các thao tác này đều được thực hiện bằng thao tác vuốt ngón tay và chạm màn hình truyền thống.
Zombie Exodus: Safe Haven
Game accessible dễ tiếp cận nhất là trò chơi phiêu lưu văn bản. Trò chơi phiêu lưu văn bản dựa trên chữ viết và trí tưởng tượng của người chơi. Không có đồ họa nào cần người khiếm thị phải xử lý. Do đó, trình đọc màn hình được nhúng (VoiceOver) của iPhone có thể truy cập đầy đủ vào các câu chuyện phiêu lưu bằng văn bản.Zombie Exodus: Safe Haven lấy các lựa chọn cơ bản từ cuộc phiêu lưu văn bản truyền thống và tạo ra một thế giới khải huyền phức tạp.
Khi bắt đầu trò chơi, Safe Haven đảm bảo rằng bạn có thể tạo ra một nhân vật theo phong cách của riêng mình. Trò chơi cung cấp nhiều loại giới tính, nghề nghiệp, sở thích, kỹ năng và thử thách. Trên thực tế, trò chơi Zombie Exodus đầu tiên của Jim đã được cộng đồng người mù đón nhận nồng nhiệt đến mức anh ấy muốn có thể tạo ra một anh hùng khuyết tật. Jim đã thêm khả năng tạo ra một nhân vật chính bị mù và / hoặc bị điếc để sống sót sau ngày khải huyền của thây ma.
A Few Minutes of Glory
Các trò chơi chiến lược thời gian thực rất khó thực hiện bằng VoiceOver. Bản chất chậm hơn của việc phải vuốt qua các phần tử trên màn hình thường quá cồng kềnh để chơi trò chơi một cách hiệu quả. Bố cục nhỏ gọn của A Some Minutes of Glory đã loại bỏ mối lo ngại đó. James đã chứng minh rằng thông qua thiết kế chu đáo, một trò chơi chiến lược thời gian thực hoàn toàn có thể tiếp cận được với người khiếm thị.
James đã chỉ ra những nỗ lực của Amir Rajan trong việc thêm khả năng tiếp cận vào A Dark Room như là nguồn cảm hứng của anh ấy để thêm vào khả năng tiếp cận trên các trò chơi khác nhau. Hy vọng rằng, loạt trò chơi của James sẽ truyền cảm hứng cho các thế hệ nhà phát triển game accessible trong tương lai có thể áp dụng vào nhiều thể loại game hơn.
Bình luận