Ngành công nghiệp trò chơi di động đã nhanh chóng phát triển thành một trong những ngành công nghiệp giải trí sinh lời và hấp dẫn nhất trên thế giới.
Các tựa game di động phổ biến nhất hiện nay đều đặn vượt quá 100 triệu đô la mỗi tháng, với phần lớn đến từ châu Á, nhờ vào sự đóng góp lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Tại 2game, chúng tôi đã tuyển chọn một danh sách các trò chơi di động có doanh thu cao nhất mọi thời đại để mang đến thông tin chi tiết về những trò chơi đã chứng minh hết lần này đến lần khác là đế chế bền vững.
1/ Honor of Kings
Nhà phát triển: Tencent
Doanh thu: 12,5 tỷ USD
Ngày phát hành: 26 tháng 11, 2015
Thể loại: MOBA
Honour of Kings là sản phẩm nổi tiếng của Tencent và chiếm vị trí hàng đầu là trò chơi di động có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Trò chơi theo chân Liên minh huyền thoại của Riot Games (cũng thuộc sở hữu của Tencent) và đã vượt hơn 100 triệu người dùng truy cập hàng ngày.
Trò chơi di động phổ biến ở Trung Quốc đến nỗi truyền thông đã gán nó là “thuốc phiện tinh thần” và nhà phát hành Tencent đã phải thực hiện nhiều hạn chế, chẳng hạn như giới hạn thời gian chơi hàng ngày cho trẻ em dưới 18 tuổi.
Phiên bản chuyển thể quốc tế của trò chơi, Arena of Valor, được phát hành vào ngày 12 tháng 10 năm 2016 tại Đài Loan, đã dần dần lấn sân sang các lãnh thổ khác trong những năm tiếp theo. Arena of Valor đã ra mắt trên Nintendo Switch vào ngày 25 tháng 9 năm 2018.
Honour of Kings là một công ty có đóng góp to lớn cho Tencent, là một phần lớn lý do tại sao gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã mở rộng quy mô khổng lồ như ngày nay. Thông qua một loạt các tựa game được phát triển thành công và các thương vụ mua lại, Tencent đã trở thành công ty trò chơi di động hàng đầu trên thế giới và thống trị danh sách này.
Link game: Tap tap
2/ Monster Strike
Nhà phát triển: Mixi (XFLAG)
Doanh thu: 10 tỷ USD
Ngày phát hành: 8 tháng 8, 2013
Thể loại: RPG
Monster Strike là một trò chơi nhập vai Nhật Bản có các tính năng vật lý, giải đố và nhiều người chơi.
Giống như nhiều trò chơi trong danh sách này, Monster Strike đã đạt được thành công vang dội tại quê hương Nhật Bản và đến năm 2014 đã đánh cắp vị trí hàng đầu cho trò chơi di động có doanh thu cao nhất. Nhà phát triển Mixi (trước đây gọi là XFLAG) đã ghi nhận Monster Strike vì đã cứu studio khỏi đóng cửa.
Điều đó nói lên rằng, trò chơi đã phải vật lộn để mở rộng đối tượng của Monster Strike ra thị trường quốc tế và mặc dù được phát hành ở Bắc Mỹ, Đài Loan và Hàn Quốc, phần lớn doanh thu của trò chơi đếb từ thị trường Nhật Bản. Không phải nó cần bất kỳ sự giúp đỡ nào từ nơi khác.
Sự thiếu thành công của Monster Strike ở nước ngoài không phải là vấn đề khi tựa game nhập vai này là game di động có doanh thu cao thứ hai trên thế giới với hơn 50 triệu lượt tải xuống.
Mixi đã phát triển nhượng quyền thương mại và thậm chí là một loạt phim hoạt hình, cũng như các giải đấu thể thao điện tử và xổ số xung quanh game nhập vai. Mặc dù nhượng quyền thương mại đã mất đi phần nào sự hiện diện của mình đối với các phiên bản mới hơn, nhưng nó vẫn là một trong những trò chơi di động có doanh thu cao nhất tại Nhật Bản mỗi tháng.
3/ PUBG Mobile
Nhà phát triển: PUBG Corporation / Tencent / Bluehole
Doanh thu: 8,7 tỷ USD
Ngày phát hành: 19 tháng 3, 2018
Thể loại: Battle Royale
Thay thế Clash of Clans là game di động có doanh thu cao thứ ba, Player Unknown Battlegrounds (PUBG) là một trong những game tiên phong của thể loại battle royale. Ra mắt đầu tiên trên PC vào tháng 3 năm 2017, và phiên bản di động được phát hành vào năm sau đó.
Trong khi PUBG ban đầu trải qua một khởi đầu khó khăn khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh battle royale là Fortnite thành công về mặt doanh thu, trò chơi đã có một sự trở lại đáng kể để trở thành battle royale có doanh thu cao nhất trên thiết bị di động.
Nhà phát hành Trung Quốc Tencent đã tiếp cận các nhà phát triển PUBG trong giai đoạn đầu để phát hành trò chơi tại Trung Quốc. tuy nhiên, bản phát hành này đã gặp phải một số trở ngại. Cuối cùng, để tuân theo các quy định của chính phủ Trung Quốc, trò chơi đã được phát hành với tên Game for Peace.
PUBG mobile đã bị cấm ở một số quốc gia bao gồm cả Ấn Độ, với lý do lo ngại về an ninh và khả năng gây nghiện ở những người chơi trẻ tuổi. Krafton đã tiết lộ một bản phát hành lại trong nước với tên gọi Battlegrounds Mobile India. Ngoài ra, PUBG Mobile Lite, phiên bản dành cho điện thoại di động cấp thấp hơn, đã được phát hành vào tháng 7 năm 2019.
4/ Clash of Clans
Nhà phát triển: Supercell
Doanh thu: 8,4 tỷ USD
Ngày phát hành: 2 tháng 8, 2012
Thể loại: Chiến lược
Clash of Clans là trò chơi thành công nhất của Supercell và đưa công ty trở thành một cái tên quen thuộc trong thị trường. Trò chơi ban đầu được ra mắt trên iOS với bản phát hành Android sau một năm.
Clash of Clans sẽ phát hành bốn tựa game phụ lấy bối cảnh trong cùng một vũ trụ. Phần ngoại truyện đầu tiên là 2016’s Clash Royale, với ba phần tiếp theo được tiết lộ sẽ được phát triển vào đầu năm nay: Clash Mini, Clash Quest và Clash Heroes.
Supercell được biết đến với việc sản xuất thành công các trò chơi liên tục với ba trò chơi khác như Hay Day, Clash Royale và Brawl Stars và đạt doanh thu hơn 1 tỷ đô la.
Tập đoàn Tencent của Trung Quốc nắm giữ phần lớn cổ phần của Supercell trong thương vụ mua lại ngành trò chơi lớn nhất mọi thời đại.
5/ Candy Crush Saga
Nhà phát triển: King
Doanh thu: 7,7 tỷ USD
Ngày phát hành: 12 tháng 4, 2012
Thể loại: Giaỉ đố
Candy Crush Saga là tựa game thứ 5 giành được vị trí trong 10 game di động có doanh thu cao nhất, củng cố lợi nhuận của thể loại này.
Ban đầu được phát hành dưới dạng chơi trên trình duyệt, Candy Crush Saga cuối cùng đã có mặt trên iOS vào ngày 14 tháng 11 năm 2012 và Android vào ngày 14 tháng 12 năm 2012.
Candy Crush đã được coi là một trong những trò chơi sử dụng nguyên bản và thành công nhất của mô hình “freemium”, nơi người chơi có thể chơi toàn bộ trò chơi mà không tốn một xu nào. Kể từ khi phát hành Candy Crush Saga, King đã phát triển ba phần phụ: Candy Crush Soda Saga, Candy Crush Jelly Saga và Candy Crush Friends Saga.
Do sự thống trị của Candy Crush trên thị trường, Activision Blizzard đã mua lại nhà phát triển King vào năm 2016 với giá 5,9 tỷ USD.
6/ Puzzle & Dragons
Nhà phát triển: GungHo Online Entertainment
Doanh thu: 6,3 tỷ USD
Ngày phát hành: 20 tháng 2, 2012
Thể loại: Câu đố / RPG
Puzzle & Dragons là game di động đầu tiên vượt qua cột mốc 1 tỷ đô la. Kể từ khi ra mắt vào tháng 2 năm 2012, trò chơi đã được tải xuống hơn 80 triệu lần, cho thấy mức độ phổ biến của tựa game match-3 trên điện thoại di động.
Phần lớn doanh thu của Puzzle & Dragons đến từ Nhật Bản, nơi tựa phim trở nên thành công nhất và vẫn giữ nguyên giá trị cho đến ngày nay. Tuy nhiên Puzzle & Dragons sẽ hạn chế khu vực chỉ cho phép tải ở Nhật Bản, Bắc Mỹ và Châu Âu.
Mặc dù doanh thu ngày càng giảm, nhưng vẫn là một trong những trò chơi di động có thu nhập cao nhất mỗi tháng ở Nhật Bản, tạo ra hàng chục triệu.
Có thể bạn quan tâm Anime Hero: Anh Hùng Loạn Chiến sắp đến tay game thủ Việt
7/ Fate/Grand Order
Nhà phát triển: Aniplex
Doanh thu: 6,3 tỷ USD
Ngày phát hành: 29 tháng 7, 2015
Thể loại: RPG
Fate / Grand Order là một game nhập vai Nhật Bản dựa trên thương hiệu Fate / stay night của Type-Moon và được phát hành lần đầu tiên tại Nhật Bản vào tháng 7 năm 2015 trên Android và sau đó là iOS hai tuần sau đó.
Một phiên bản tiếng Anh đã được phát hành ở Bắc Mỹ gần hai năm sau khi phát hành ban đầu vào ngày 25 tháng 6 năm 2017.
Tựa game này cực kỳ phổ biến ở Nhật Bản, chiếm 82% doanh thu của trò chơi, với Trung Quốc và Mỹ lần lượt xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba. Nhà xuất bản Aniplex là một công ty con của Sony Music Entertainment Japan và do đó, là một trong những thành công lớn nhất về trò chơi của Sony.
Trên thực tế, nhượng quyền thương mại đã rất thành công, thậm chí trò chơi cũng đã được chuyển thể thành một loạt phim hoạt hình, ba tác phẩm chuyển thể từ manga, một phiên bản arcade và hai vở kịch sân khấu vào năm 2017 và 2019.
8/ Pokémon GO
Nhà phát triển: Niantic
Doanh thu: 6,2 tỷ USD
Ngày phát hành: 06/07/2016
Thể loại: Dựa trên địa điệm / AR
Pokémon GO được phát hành trên toàn thế giới vào tháng 7 năm 2016 và đã thay đổi cách chơi hoàn toàn các trò chơi di động. Trái ngược với phương pháp ít vận động truyền thống của trò chơi di động, Pokémon GO khuyến khích người chơi ra ngoài và khám phá thế giới.
Pokémon GO vẫn đang phát triển mạnh mẽ sau năm năm kể từ khi phát hành, tạo ra 5 tỷ đô la đến từ người tiêu dùng trong suốt thời gian hoạt động. Các sự kiện trực tiếp như Pokémon GO Fest thu hút hàng nghìn người tham dự từ khắp nơi trên thế giới.
Bên cạnh nguồn thu nhập đến từ người chơi online, Niantic còn nhận được thu nhập mỗi khi người chơi ghé thăm Pokéstop được tài trợ, do đó, con số doanh thu tổng thể có thể cao hơn nhiều.
9/ Fantasy Westward Journey
Nhà phát triển: NetEase
Doanh thu: 5,4 tỷ USD
Ngày phát hành: 26 tháng 3, 2015
Thể loại: MMORPG
Tương tự như Lineage M, Fantasy Westward Journey là phiên bản di động của MMORPG PC nổi tiếng được phát hành lần đầu vào tháng 12 năm 2001.
Fantasy Westward Journey đã được phát hành cho cả iOS và Android vào tháng 3 năm 2015 và tiếp tục có thành tích đáng ngưỡng mộ trong sáu năm sau đó của NetEase. Vào năm 2016, Fantasy Westward Journey đã đưa NetEase trở thành công ty trò chơi di động có doanh thu hàng đầu thế giới.
Fantasy Westward Journey thường xuyên xếp ở vị trí thứ hai về độ truy cập của người chơi trên khắp Trung Quốc.
Link game: APK
10/ Roblox
Sự phổ biến của Roblox là không thể phủ nhận, và khi nó đang trở thành một trong những lực lượng thống trị nhất trong metaverse với sự trợ giúp từ rất nhiều công ty nổi tiếng bao gồm Spotify, 24kGoldn, McLaren, Brit Awards và Gucci cùng rất nhiều ông lớn khác.
Roblox phát triển nhanh chóng vào cuối năm 2010, và sự phát triển lớn này đã được nâng cao nhờ đại dịch COVID-19. Tính đến tháng 8 năm 2020, Roblox có hơn 164 triệu người tải xuống trong hàng tháng, và được đón nhận bởi hơn một nửa số trẻ em dưới 16 tuổi tại Hoa Kỳ.
Bình luận