Game online muốn thành công phải thỏa mãn được nhu cầu giải trí, kích thích sự sáng tạo và mang lại sự trải nghiệm đa dạng về các sắc thái cung bậc tình cảm lẫn các nhu cầu tâm lý của người chơi.
Thị trường game online ở Việt Nam bắt đầu phát triển từ hè năm 2002 khi Internet băng thông rộng (ADSL) được kết nối. Sau hơn 12 năm nền công nghệ game nước ta đã có những bước tiến vượt bậc với sự xuất hiện của hàng loạt NPH Game lớn nhỏ, kèm theo đó là khoảng 60% dân số thường xuyên chọn loại hình này để giải trí.
Do đó game online là sản phẩm trí tuệ và cũng là sản phẩm thị trường dó đó nó cũng được vận hành và phát triển theo quy luật cung – cầu. Để tồn tại và phát triển game online cũng phải đáp ứng được các đòi hỏi khắt khe của những đối tượng khách hàng khó tính. Vậy mấu chốt để game online thành công trong mắt người chơi là gì?
Tiến hành thu thập thông tin và hỏi game thủ về “Yêu cầu của bạn đối với một tựa game online”, chúng tôi có được kết quả chung như sau: Game online muốn thành công phải thỏa mãn được nhu cầu giải trí, kích thích sự sáng tạo và mang lại sự trải nghiệm đa dạng về các sắc thái cung bậc tình cảm lẫn nhu cầu tâm lý cơ bản của người chơi là khẳng định mình, được trọng thị.
Nhu cầu khẳng định mình
Độ tuổi mà các NSX lẫn NPH Game chủ yếu nhắm tới là thanh thiếu nên từ 14 – 30. Ở độ tuổi này các bạn trẻ có nhu cầu khẳng định mình rất lớn. Thế nhưng nhìn nhận từ cuộc sống thực tại, các bậc phụ huynh thường xem con em của mình vẫn chỉ là trẻ con hoặc ít khi có biểu hiện khích lệ và công nhận sự trưởng thành của trẻ.
Điều này vô hình dung truyền đi thông điệp “Con chưa đủ tư cách”, “Con còn bé biết cái đ’ gì mà nói”…dẫn tới thiếu niên bị đụng chạm lòng tự ái và chịu thương tổn về mặt tâm lý. Trong khi đó game online lại là “thiên đường” để người chơi bộc lộ cá tính riêng và thực hiện mọi hành động theo những gì mà mình thấy là hợp lý mà ở thế giới ảo này giới trẻ có thể nhanh chóng bộc lộ rõ cái tôi của mình.
Còn với thanh niên khi tham gia vào game onlinesẽ được cộng đồng tung hô khi có khả năng hơn người trong trò chơi. Được hệ thống ghi nhận, tặng quà vì sự nỗ lực cho cả quá trình thực hiện nhiệm vụ mà nhân vật đang đảm nhiệm. Bước vào trò chơi thanh niên không phải lãnh nhận bất kỳ cặp mắt dò xét nào của người đời vì đã thất bại hay chưa làm được điều gì lớn lao.
Thay vào đó game online công nhận sự nỗ lực hết mình vì công việc cụ thể, đồng thời còn giúp thanh niên quên đi những lời chỉ trích của người đời ngoài cuộc sống xã hội – đang có thói quen săm soi vào mặt khuyết điểm của người khác.
Nhu cầu được trọng thị
Là con người trong đời sống xã hội bất kỳ ai cũng có nhu cầu được người khác tôn trọng và không ngừng nỗ lực để xây dựng một hình ảnh cá nhân thật tốt đẹp trong mắt người đời. Ai cũng muốn mình có một địa vị xã hội nhất định, ai cũng muốn mình sẽ trở thành “ông nọ, bà kia” nhưng cuộc sống đâu có đơn giản chỉ cần mong muốn là có được.
Và hơn hết ở cuộc sống thực, giữa người và người luôn có cách nhìn nhận về nhau theo một cách khắt khe nhất, muốn được người khác trọng thị nhất định phải quyền cao chức trọng, phải là một cá nhân luôn làm đúng các chuẩn mực chung của xã hội.
Từ đó game online xuất hiện mở ra một thế giới rộng lớn hơn nhiều để người chơi phấn đấu nhằm lấy về những danh hiệu, tước vị cao quý như: Đại Tướng Quân, Nữ Vương, Trạng Nguyên, Bang Chủ, Trưởng Lão, Chưởng Môn,…v…v….
Những game thủ hơn người về kỹ năng, kinh nghiệm sẽ được hệ thống trò chơi và NPH Game ghi nhận, được cộng đồng chúc tụng, tôn vinh, nể trọng. Về mặt này có thể nói game online đã góp phần giúp giới trẻ tạm thời giải quyết nhu cầu bức thiết – được trọng thị.
Nhìn chung game online thuộc về thế giới ảo nên các nhu cầu tâm lý cơ bản của người chơi chỉ mang tính giải quyết tạm thời, không bền vững. Bởi vậy game thủ cần làm chủ cho được thời gian chơi game của mình, cân bằng cuộc sống trong game lẫn đời thực, biết chấp nhận thực tại và không ngừng phấn đấu vì tương lai phía trước…có như thế mới gọi là “chơi game”.
Bình luận