Bất kỳ ai chơi PUBG cũng đều biết rằng âm thanh là một phần rất quan trọng trong PUBG. Bạn cần phải lắng nghe mọi thứ, từ tiếng động cơ xe ở xa xa, tiếng bước chân của người khác xung quanh, và đặc biệt là tiếng súng.
Bluehole đã thực hiện một hệ thống âm thanh cực kỳ chi tiết, cho phép game thủ biết rõ những phát đạn bắn ra là vu vơ hay nhắm thẳng về phía mình, và có thể là sự khác biệt giữa ăn gà và load trận mới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem hệ thống âm thanh súng đạn trong game hoạt động như thế nào nhé.
Khi một ai đó bắn về phía bạn, bạn có thể nghe tối đa 3 tiếng động khác nhau. Những gì bạn nghe được, thời gian nghe tùy thuộc vào khoảng cách giữa bạn và người bắn, và đường đạn xa hay gần.
Đầu tiên, đó là tiếng súng. Âm thanh này sẽ có thời gian trì hoãn theo đúng thực tế: âm thanh di chuyển với tốc độ gần 340m/s, nên nếu một ai đó bóp cò súng cách bạn 340m, bạn sẽ thấy chớp lửa đầu nòng, và 1 giây sau mới nghe được tiếng súng nổ. Thông tin này được Marek, trưởng nhóm thiết kế vũ khí của PUBG xác nhận.
Âm thanh thứ hai là tiếng rít của viên đạn bay ngang qua bạn, và cuối cùng là tiếng nổ nhỏ “phá rào âm thanh” nếu viên đạn bắn ra có tốc độ nhanh hơn vận tốc âm thanh. Tầm nghe những âm thanh này rất khác nhau: tiếng súng có tầm phát ra xa nhất, sau đó đến tiếng rít của đạn và cuối cùng là tiếng nổ.
Nói cách khác, nếu bạn nghe được cả tiếng nổ nhỏ (tiếng thứ 3), viên đạn đó bay rất, rất sát vị trí của bạn, còn nếu bạn chỉ nghe tiếng rít, viên đạn đó bay gần nhưng không quá gần, và kẻ bóp cò có thể là một tay súng gà mờ (hoặc súng dỏm, sát thương không cao).
Trong hình naỳ, bạn có thể thấy cách hoạt động của âm thanh trong game. Một điều cần chú ý là ngoài tiếng súng, cả hai tiếng rít và tiếng nổ đều được phát ra theo hướng vuông góc với đường đạn, chứ không phải từ phía người bắn. Đây là âm thanh có thể giúp bạn định vị kẻ địch trong trường hợp chúng sử dụng súng có Suppressor.
Vì thế, nếu bạn có những tai nghe hay dàn loa “xịn” có khả năng phát âm thanh chính xác và nghe tiếng rít của đạn phát ra từ bên trái, đối thủ có thể ở phía trước hoặc phía sau, chứ 100% không hề ở bên trái. Vì thế trong hình trên, nếu bạn đang nhìn về phía kẻ địch, bạn sẽ nghe tiếng rít và tiếng nổ siêu âm phát ra từ bên trái của mình.
Lấy ví dụ khẩu súng AWM, có tốc độ đạn 900m/s. Khi ai đó dùng khẩu súng này bắn bạn từ khoảng cách 1km và bắn trượt, bạn sẽ:
-Thấy được chớp lửa từ đầu nòng ngay lập tức.
-Sau hơn một giây, bạn sẽ nghe được tiếng rít và tiếng nổ nhỏ (tùy theo đường đạn).
-Sau gần ba giây, bạn mới nghe tiếng súng.
Bluehole cũng cho biết họ xử lý âm thanh rất kỹ: tiếng súng ở gần ồn và rõ hơn ở xa. Ban đầu, mọi loại vũ khí đều có thể tạo ra tiếng nổ siêu âm (dù thực sự đạn chúng bắn ra bay chậm hơn âm thanh), nhưng điều này đã được khắc phục và giờ chỉ những khẩu súng có tốc độ đạn cao hơn vận tốc âm thanh mới tạo ra tiếng nổ này.
Chú ý đến những hiệu ứng âm thanh này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm kẻ địch hơn, cũng như mức độ nguy hiểm của phát đạn, và có thể là cả loại vũ khí họ đang sử dụng. Hi vọng rằng với những thông tin này, bạn sẽ được “ăn gà” thường xuyên hơn!
Tổng Hợp
Bình luận