Các fan hâm mộ của One Piece từ trước đến nay vẫn thường có một mơ ước cháy bỏng, đó là tác giả, họa sĩ Eiichiro Oda có thêm ba đầu sáu tay nữa để vẽ truyện với tốc độ nhanh hơn chứ mỗi tuần “chỉ” xuất bản được có một chapter như thế này thì ít quá.
Thế nhưng, ít ai biết được rằng để có thể chạy kịp được tiến độ ra mắt 1 chapter mỗi tuần, họa sĩ Eiichiro Oda cùng với các biên tập viên của nhà xuất bản Shueisha đã phải làm việc cật lực gần 20 giờ mỗi ngày để cho ra mắt truyện đúng hạn.
Theo những chia sẻ của các biên tập viên trong nhà xuất bản Shueisha, những người được giao trách nhiệm hỗ trợ và biên tập lại các bản thảo mà họa sĩ Eiichiro Oda sáng tác ra trước khi nó được đưa vào nhà in thì công việc của họ cũng có khá nhiều nỗi khổ khó nói mà các fan hâm mộ ít ai biết được.
Làm việc với deadline “kề cổ”
Để ra mắt được 1 chương truyện One Piece mỗi tuần, họa sĩ Oda phải làm việc cật lực 20 tiếng mỗi ngày tại xưởng vẽ. Với tốc độ làm việc như của Oda thì vị họa sĩ này thì những người hỗ trợ cho Oda cũng phải liên tục chạy theo deadline để theo kịp ông (xin phép được gọi là ông vì năm nay Oda cũng 41 tuổi rồi…)
Ước tính thì các vị trí biên tập viên dành cho One Piece sẽ liên tục bị thay thế cứ sau mỗi 2 năm bởi khó có ai có thể chịu được áp lực công việc này khi vừa phải chỉnh sửa, góp ý, vừa phải phù hợp với yêu cầu của Eiichiro Oda.
Các biên tập viên từng làm việc với tác giả One Piece đều cho biết rằng “thánh” Oda của chúng ta là một người “cuồng sự hoàn hảo”. Tất cả đều phải được thực hiện một cách chỉn chu, đúng theo deadline dự kiến từ hình ảnh, font chữ cho đến ngày hoàn thành và nộp bản in… Tổng cộng với mỗi bản in nộp tới, họ sẽ phải thay đổi font chữ, duyệt hình ảnh, làm việc với nhà in và làm cầu nối với họa sĩ Oda để chỉnh sửa một số điểm sao cho phù hợp. Quá trình này thường diễn ra khoảng 14 ngày trước khi truyện được ra mắt
Luôn phải làm độc giả đầu tiên
Eiichiro Oda rất quý các biên tập viên của nhà xuất bản Shueisha và luôn coi họ là các độc giả đầu tiên được đọc truyện của ông. Do đó mỗi khi xong bản thảo, các biên tập viên đều phải có mặt tại xưởng vẽ của Oda và đọc truyện, góp ý cho họa sĩ này ngay tại đó.
Oda sẽ quan sát tất cả các biểu hiện trong lúc đọc của họa sĩ để đoán biết được phản ứng của độc giả như thế nào bởi như bạn cũng biết rồi đó, Oda rất ít khi tiếp xúc với người ngoài nên gần như ông chỉ theo dõi được phản ứng của vài độc giả, chính là các biên tập viên này mà thôi.
Tất nhiên, do việc sáng tác của Oda kéo dài cả tuần nên rất có thể biên tập viên ngày nào cũng phải ghé qua xưởng vẽ để xem và cho ý kiến về tranh mà Oda vừa vẽ xong.
Luôn bị Oda… nói cho biết hết tất cả tình tiết của One Piece
Bạn có muốn biết được cái kết của One Piece không? Nếu muốn thì bạn hãy cố gắng trở thành biên tập viên cho One Piece nhé. Tất cả hơn 6 biên tập viên của One Piece từ trước đến nay đều đã được Oda tiết lộ toàn bộ nội dung của truyện, bao gồm cả kết thúc của truyện ra sao.
Như vậy thì công việc biên tập của họ cũng chẳng sung sướng như bạn tưởng bởi ngày nào cũng sẽ phải đọc đi đọc lại và chờ những tình tiết truyện mà mình vốn đã… biết hết rồi. Điều buồn cười hơn là như một thói quen, trong buổi gặp đầu tiên với biên tập viên mới, Oda sẽ dành hàng giờ để “spoil” sạch truyện cho người đó biết… Như vậy thì đảm bảo là họ đọc One Piece cũng sẽ chẳng còn thấy hay như chúng ta nữa đâu. Thật tội nghiệp cho những con người chẳng biết cảm giác mong chờ là gì phải không nào.
Bình luận