Nhìn các NPH Game Việt Nam đang xào xáo lại game cũ chúng ta nghĩ gì?

Điều đáng nói ở đây là các NPH Game này đa số toàn “ông lớn” trong dải đất hình chữ S. Từ đó khiến nhiều game thủ đặt ra câu hỏi: Do họ đang hết nguồn game chất lượng để ra mắt hay là muốn kiếm chác thêm gì ở đây???

Có lẽ việc ‘xào xáo’ phát hành lại các game online cũ hay đã đóng cửa ở Việt Nam không còn là điều quá mới mẻ gì với mọi người chơi. Tuy nhiên trong năm 2016, khi mà xu hướng phát triển của ngành công nghiệp game ngày một đi lên ở cả nền tảng PC lẫn mobile thì đâu đó những NPH Game lớn như VNG, VTC Game, SohaGame lại đi ngược với xu hướng một cách khó hiểu. Chính điều này đã khiến không ít giới game thủ quan tâm đặt ra câu hỏi rằng: Do họ đang hết nguồn game chất lượng để ra mắt hay là muốn kiếm chác thêm gì ở đây???

Đơn cử chỉ trong khoảng quý 3/2016, NPH SohaGame đã lần lượt hô biến các tựa game cũ của mình từ nền tảng mobile như Khổng Minh Truyện, iGà lên nền PC và quảng bá ra thị trường như một tựa game online mới về nước.

2game-nph-game-vn-thay-ten-doi-ho-cho-san-pham-cu-1.jpg (640×374)

2game-nph-game-vn-thay-ten-doi-ho-cho-san-pham-cu-2.jpg (639×357)

Kế đến là VTC Game với dự án Phi Đội 2, ban đầu được hãng này tuồn thông tin ra ngoài “nói bóng nói gió” xem đây như là một tựa game không chiến mới toanh chưa từng ra mắt tại Việt Nam. Song cuối cùng để lộ ra chân tướng chỉ là phiên bản chỉnh sửa lại từ “lão già” mang tên Phi Đội.

2game-nph-game-vn-thay-ten-doi-ho-cho-san-pham-cu-3.jpg (600×330)

Và như để chung vui với trào lưu này, VNG cũng quyết định “làm mới” webgame nhập vai kiếm hiệp “già chua già chát” của mình đó là Võ Lâm Chi Mộng thành game Ngũ Hành Chiến với thông điệp webgame kiếm hiệp xoá bỏ ranh giới đại gia – dân cày.

2game-nph-game-vn-thay-ten-doi-ho-cho-san-pham-cu-4.jpg (1246×657)

Đó là câu chuyện kể điển hình của một vài “ông lớn có máu mặt” trong làng game Việt mà 2Game muốn truyền tải đến bạn đọc, chứ thực chất vẫn còn rất nhiều sản phẩm game online cũ khác (trên cả PC lẫn Mobile) đang được các NPH Game nhỏ lẻ âm thầm “thay tên đổi họ” biến hóa thành một sản phẩm mới trong mắt người chơi.

2game-nph-game-vn-thay-ten-doi-ho-cho-san-pham-cu-5.jpg (1129×426)X Kiếm đang được truyền thống như 1 game mới song thực chất chỉ là game cũ!

Vậy mục đích của các hành động này là gì? Và nó giúp ích gì cho người chơi khi tiếp cận sản phẩm? Để hiểu rõ hơn về sự việc, 2Game đã có cuộc trao đổi nhanh với anh Đỗ Hùng – hiện đang làm công tác PR/MK cho một NPH Game lớn trong nước.

 

Đúng là việc relaunch game cũ không còn là điều mới mẻ ở thị trường Việt Nam nữa. Nhưng đứng ở góc nhìn người kinh doanh thì đây vẫn là một việc làm còn xài được ở thời điểm hiện tại. Bởi lẽ việc relaunch game cũ sẽ giúp sản phẩm có thêm cơ hội xuất hiện tiếp cận các tập khách hàng mới, tạo tiền đề kinh doanh cởi mở hơn cho công ty và hơn hết là vấn đề pháp lý không còn bị áp lực nhiều!

Ngoài ra ở phiên bản mới có thể đã tích hợp, chỉnh sửa một số tính năng mà đội điều hành game đã đúc kết được trong quá trình vận hành sản phẩm dài hơi của mình.  Cho nên ở góc cạnh người chơi, họ hoàn toàn có lợi khi chơi những sản phẩm này. Còn đối với những người chơi cũ, đã từng biết đến các sản phẩm như trên thì chỉ số ít là nhảy vào chơi lại còn đa số là “xách dẹp bỏ chạy luôn”.

Tuy nhiên nếu kế hoạch relaunch game mà bị lạm dụng quá trong khâu quảng cáo thì rất dễ gây ra những hiểu lầm, và cả hệ lụy không đáng có cho bản thân sản phẩm lẫn NPH. Cho nên ngay từ đầu họ cần xác định rõ vấn đề, tư tưởng cho nhân sự liên quan để đưa ra các phương án, luồng thông tin ra ngoài khách quan nhất.

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet