Mặc dù đã hơn 12 năm tuổi song thị trường game online Việt hầu như đang phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc do tính tương đồng về văn hóa cũng như tính thương mại cao khi mua game. Và câu hỏi được đặt ra vào lúc này là nếu không chơi game online xuất xứ từ Trung Quốc nữa thì chúng ta còn gì để chơi?
Trong suốt hơn một thập kỉ qua, thị trường game online Việt Nam luôn chịu sự thống trị của các dòng game đến từ Trung Quốc. Từ game client, webgame và bây giờ là game mobile online, tất cả đều của Trung Quốc. Và cho đến nay danh sách các game còn sống khỏe, sống lâu hầu hết đều là game online Trung Quốc. Điều đó phản ánh một điều: Thị trường Việt đã và đang ưa thích game phong cách Trung Quốc hơn các quốc gia có nền game phát triển khác.
Nhìn nhận một cách khách quan, có lẽ game online Trung Quốc sẽ còn thống trị thị trường nước ta trong một thời gian dài nữa. Sẽ là hơi buồn với điều này, nhưng đó là sự thật không thể chối cãi vì…
Thị hiếu của game thủ Việt chưa thay đổi hết
Tại sao game online Trung Quốc lại chiếm được lượng người chơi đông đến như vậy? Bởi lẽ đa số “game Tàu” ở Việt Nam đều đồng nghĩa với game kiếm hiệp, tiên hiệp, Tam Quốc,…luôn được người chơi ưa thích vì sự gần gũi về văn hóa. Trong một thời gian dài, các bộ phim kiếm hiệp đã đi sâu vào đại bộ phận quần chúng, ngay từ thời mà tivi còn là một món đồ hiếm.
Những câu chuyện chốn võ lâm, những cuốn mật tịch, những trận tỉ thí giang hồ, hành hiệp trượng nghĩa và nhất là các môn phái võ lâm như Thiếu Lâm, Nga Mi, Võ Đang…quá quen thuộc với các tầng lớp từ trẻ đến già. Bây giờ với game online, họ còn được hóa thân vào những kiếm khách đó, được gia nhập vào các môn phái để ôm mộng bá chủ võ lâm, vậy thì còn gì bằng? Đó là một lí do to đùng để các game thủ chơi game kiếm hiệp, tiên hiệp Trung Quốc khó chối bỏ.
Không phải là chúng ta không chừa đường cho những luồng gió mới, nhưng những thí điểm về các game mang văn hóa như Hàn Quốc, Nhật Bản tỏ ra khó thích ứng với thói quen chơi game của người Việt. Chỉ một số ít là ngoại lệ đặc biệt đạt được thành công như Audition (Hàn Quốc), Đột Kích (Hàn Quốc), FIFA Online 3 (Hàn Quốc), Liên Minh Huyền Thoại (Mỹ), Con Đường Tơ Lụa (Hàn Quốc)…Nếu nhìn nhận khách quan, các game này còn hay và có chiều sâu hơn rất nhiều game kiếm hiệp và giá tiền bỏ ra để mua chắc cũng cao hơn rất nhiều.
Vậy mà các game kiểu này đành chấp nhận thất bại khi mà không thể tìm được lối vào thị trường thì làm cách nào để thay đổi thị hiếu game thủ nước nhà? Sẽ khó mà trông chờ, có chăng là chờ đợi việc game thủ sẽ bội thực trước game Trung Quốc và chuyển thị hiếu qua một “món lạ” nào đó.
Vừa rẻ vừa nhiều lựa chọn cho cả người chơi lẫn người kinh doanh
Ngành công nghiệp game online của Trung Quốc là con gà “mắn đẻ” nhất thế giới. Mỗi ngày tại nước này đều có một vài chục game online xuất xưởng. Cứ thế sau vài năm đầu tư tập trung vào sản xuất game, họ sở hữu một dây chuyền làm việc chuyên nghiệp, dẫu rằng chất lượng chưa thực sự cao. Chỉ cần một khuôn mẫu, chỉ cần thêm một vài điểm riêng và thay đổi vẻ ngoài, họ đã cho ra đời một game online mới.
Với việc liên tiếp xuất xưởng game, ngành game online Trung Quốc cũng có muôn hình vạn trạng, đủ mọi thể loại, đủ các bối cảnh cho cả người chơi lẫn đối tác chọn lựa kinh doanh. Đó là môi trường cho các NPH game Việt thỏa sức lựa chọn để tìm ra được game hợp ý mình.
Thêm nữa với việc liên tục cho ra game thì sự cạnh tranh cũng tăng cao, dẫn đến giá cả của mỗi game sẽ hạ xuống. Một vài game được đầu tư cao của Trung Quốc giá cả khá đắt, nhưng phần lớn các game đều ở mức chấp nhận được, thậm chí khá rẻ. Mà chúng ta cũng đã biết rằng game Trung Quốc có khả năng thu lời khá cao. Vậy với một game online vừa rẻ, vừa nhiều lựa chọn, lại có khả năng có lợi nhuận cao thì các NPH game nước ta ưa thích là điều dễ hiểu thôi mà!
Việt Nam chưa có nguồn nhập game nào tốt hơn Trung Quốc
Ngoài nguồn cung cấp game online chủ yếu là Trung Quốc và Hàn Quốc, thị trường Việt Nam vẫn chưa có thêm nguồn nhập game nào ổn định hơn. Gần như toàn bộ các game mà chúng ta đang vận hành đều xuất phát từ hai nước trên.
Hàn Quốc là nước có nền công nghiệp game online hàng đầu trên thế giới. Được đầu tư hợp lý, các tựa game xuất xứ từ đất nước này đều có chất lượng tốt. Tuy nhiên, Hàn Quốc thường hướng đến các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu hơn là tập trung phục vụ game thủ trong khu vực Đông Á. Dễ thấy rằng các tựa game mà họ phát triển đều có giá cả cao, thêm nữa là không hợp thị hiếu phần đông game thủ nước nhà.
Các nước trong khu vực quanh chúng ta hầu như không có nước nào tập trung phát triển game online, thay vào đó họ cũng là thị trường tiêu thụ game như chúng ta. Xa hơn nữa, Nhật Bản lại không mấy mặn mà với game online mà thiên nhiều về game offline hơn. Do đó với nguồn cung cấp game to đùng ở ngay bên cạnh mà giá lại rẻ như Trung Quốc thì rõ ràng chẳng ai dại gì bỏ thêm công sức đi tìm thêm một nguồn cung nào khác để thay thế.
Phải chấp nhận sống chung ôn hòa!
Chắc chắn là trong một vài năm tới, “game Tàu” vẫn là lựa chọn cho phần lớn các NPH game Việt Nam. Khi game thủ còn ưa thích, nguồn cung cấp thì dồi dào và giá cả lại rẻ, các NPH Việt Nam sẽ còn tiếp tục mua game Trung Quốc về nước để kinh doanh. Nếu muốn có sự thay đổi, có chăng là trong vài năm tới, khi ngành sản xuất game của nước ta phát triển mạnh hơn thì sự thống trị của game Trung Quốc mới chấm dứt.
Khi đó chính các NSX nước nhà mới hiểu rõ game thủ thích gì nhất, cần gì nhất. Khơi nguồn trào lưu, hướng game thủ theo mình hay chiều theo thị hiếu game thủ, chúng ta cần nắm trong tay việc quyết định điều đó thay vì phải phụ thuộc vào nguồn cung game từ Trung Quốc như hiện nay.
Bình luận