Hiện các dịch vụ số đặt trong hệ thống VinaData án ngữ tại Công viên phần mềm Quang trung Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh đã được khắc phục xong hơn 90% tính từ thời điểm hiện tại 12h ngày 24/9/2018 sau gần 24h sự cố xảy ra. Trong đó nhiều sản phẩm game online của hãng đã được bật tín hiệu xanh hoạt động trở lại bình thường và không để xảy ra sự cố mất mát dữ liệu đáng tiếc nào cả.
Được biết vào khoảng trưa ngày 23/9/2018, nhiều người dùng cho biết họ không thể truy cập vào bất kỳ trang web, dịch vụ hay ứng dụng nào của VNG Corp. Theo tìm hiểu nguyên do ban đầu là hệ thống máy chủ đầu nguồn gặp vấn đề nên mọi kết nối đến VNG Data Center đã bị ngắt đột ngột khiến cho các sản phẩm liên quan như game online, dịch vụ nghe nhạc Zing MP3, Zing TV, ứng dụng nhắn tin & gọi điện miễn phí Zalo, cổng thanh toán trực tuyến Zalo Pay,…trang tin điện tử, báo điện tử nằm trên hệ thống đều bị sập.
Trong tình cảnh đó trung tâm dữ liệu VinaData đã phát đi thông báo cho biết nguyên do là mất điện trong khu vực hiện đội ngũ kỹ thuật vận hành đang chuyển sang sử dụng nguồn điện khác và hệ thống có thể sớm khôi phục. Nhưng phải đến hơn 4 tiếng trôi qua các báo điện tử và trang tin tổng hợp mới có thể truy cập được. Riêng ứng dụng nhắn tin và gọi điện Zalo và nhiều hệ thống liên quan khác như Zing ID, các sản phẩm game online cho nền tảng tảng PC lẫn Mobile, cổng thanh toán, cổng giải trí trực tuyến…phải đến sáng ngày 24/9/2018 mới khắc phục được một nửa và cho đến 12h cùng ngày mới hoàn tất cơ bản mọi thứ.
Có thể thấy sự cố này đã gây ảnh hưởng tới rất nhiều người sử dụng dịch vụ Internet ở Việt Nam bởi phần nhiều đang là khách hàng sử dụng thường xuyên các gói dịch vụ của VNG để hoạt động kinh doanh và trao đổi thông tin, giải trí hằng ngày. Về phần game thủ dù bị lỗi này khá bất ngờ tuy nhiên với phần đông đã quá quen thuộc với việc server game bảo trì vài tiếng hoặc thậm chí kéo dài đến vài ngày. Cho nên việc quan trọng nhất đối với họ là dữ liệu game có bị mất mát hay rollback về khoảng thời gian nào không? Bởi nếu điều này xảy ra sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tranh hạng của nhân vật và tài sản ảo trong game. Và NPH VNG liệu có chính sách đền bù hay tặng quà thỏa đáng gì cho việc nguyên ngày chủ nhật vừa qua họ không thể kết nối vào game để cày kéo cho hết các hoạt động quan trọng hay không?!
Nhìn chung đợt sập server diện rộng trong thời gian dài vừa qua đã gây ảnh hưởng to lớn không chỉ về của cải vật chất mà còn làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh công ty internet hàng đầu Việt Nam của tập đoàn VNG lẫn các đối tác liên quan khi sử dụng chung cụm VinaData. Và đa số trong chúng ta đến giờ vẫn không biết lý do chính xác của đợt sập server diện rộng này là gì ngoài tình tiết mất điện (?!). Tuy nhiên mọi người đều cần quan tâm chú ý hơn về thông tin bảo mật tài khoản của mình trong thời gian tới, đặc biệt với những ứng dụng mạng xã hội, sản phẩm giải trí số có liên kết với tài khoản ngân hàng của mình.
Bình luận