Nếu trò chơi xếp kim cương tính thời gian đã làm bạn nhức não thì Match War sẽ tăng thêm một cấp độ nữa, đó là vừa xếp vừa thủ thành.
Sau một thời gian trải nghiệm các thể loại phổ biến và thịnh hành, tôi chợt nhận được thông báo một tựa game xếp kim cương phối hợp đánh trận vừa ra mắt. Tên game là Match War Puzzle & Defense (tên tiếng Việt là Trận Chiến Giải đố và thủ thành).
Riêng việc đăng sai tên trên Google Play đã khiến thôi nghĩ rằng phiên bản dịch tiếng Việt của trò chơi này có vẻ được làm khá đơn giản và sơ sài. Tuy nhiên, đánh giá một game không thể chỉ dựa vào mặt chữ mà quan trọng nhất vẫn là trải nghiệm chơi. Vậy là tải Match War Về và chơi thử thôi.
Match War Thực ra không có cốt truyện rõ ràng. Bạn được đặt vào vị trí chỉ huy một tòa thành và phải dùng việc xếp kim cương để trợ lực cho các binh sĩ thủ thành trước kẻ địch. Sẽ có nhiều yếu tố chi phối sức mạnh của bạn và chúng sẽ liên quan chặt chẽ với kiểu chơi xếp kim cương.
Ấn tượng đầu tiên khi vào chơi Match War là game được thiết kế tối giản để định hướng theo giải đố xếp kim cương. Kẻ địch được tối giản thành những tấm khiên các loại có độ chắc chắn tăng dần theo độ ngầu. Từ cái khiên bằng gỗ rẻ tiền cho đến khiên bằng thép bọc mấy lớp đinh tán nhìn là thấy uy tín liền.
Ở phía bên này, thay vì các đơn vị lính thủ thành thì game cũng đơn giản hóa lại thành 6 nhóm thẻ bài bao gồm 5 nhóm thẻ lính và 1 nhóm thẻ thành quách. Các nhóm thẻ lính bao gồm hiệp sĩ (kiếm), pháp sư (gậy phép), cung thủ (cung), xạ thủ (súng) và thích khách (phi tiêu/dao găm). Mỗi nhóm thẻ bài sẽ có nhiều loại thẻ khác nhau bên trong xếp loại sức mạnh bằng số sao và có thể nâng cấp sức mạnh bằng các mảnh tương ứng. Ví dụ kiếm 1 sao thì sát thương không mạnh bằng kiếm 2 sao. Mỗi thẻ bài dù ở cùng nhóm thẻ nhưng sẽ được vẽ một ngoại hình khác nhau để phân biệt.
Nếu bạn nghĩ rằng Match War Chỉ đơn giản là xếp các ô thẻ vũ khí này theo chuỗi 3 cái giống nhau để lấy sức đánh chiến đấu với kẻ địch thì hơi bị nhầm. Game thiết kế phức tạp hơn nhiều và pha trộn một cách chi tiết cả 2 kiểu chơi là thủ thành và xếp kim cương. Điểm ảo diệu chính là một ô vũ khí vừa đóng vai trò 1 viên kim cương vừa đóng vai trò 1 đơn vị thủ thành. Nó sẽ có 2 loại sát thương khác nhau, một cái để bắn vào kẻ địch để thủ thành và một cái là sát thương phát ra khi được “ăn 3” hay “ăn 4”, “ăn 5”.
Hơn nữa, mỗi thẻ bài sẽ có một mục tiêu ưu tiên khác nhau. Có thể thẻ súng này sẽ bắn vào giáp trước, thẻ súng khác sẽ bắn kẻ địch đi đầu trước, hoặc sẽ bắn ngẫu nhiên. Điều này khiến việc lựa chọn thẻ bài nào xếp vào bộ 6 thẻ sử dụng trên chiến trường đã là một thử thách rồi.
Bên cạnh đó, các đợt thủ thành sẽ tích ngọc đỏ và kinh nghiệm, ngọc đỏ chỉ có giá trị trong trận dùng để nâng sức mạnh cho các thẻ bài. Kinh nghiệm tích đầy sẽ lên cấp và mỗi khi lên cấp bạn sẽ được lựa chọn một loại lợi ích ngẫu nhiên để sử dụng. Đó có thể là cài thêm bẫy trên đường, là bắn hỗ trợ hoặc sửa chữa lại tòa thành bị tổn thất HP ở đợt vừa rồi. Một số lợi ích có kèm điều kiện, một số hỗ trợ chỉ bung ra khi bạn ăn kim cương theo combo (ăn chồng nối tiếp nhau trong 1 lần xếp).
Match War vẫn duy trì các lợi ích của mảng xếp kim cương như xếp 4 thì được một viên nổ, xếp 5 thì được 1 viên ăn hết 1 màu chỉ định trên bàn xếp. Các hiệu ứng này sẽ có thể tương tác dây chuyền lẫn nhau tạo thành nhiều combo mạnh mẽ.
Trên lý thuyết là vậy, nhưng khi bước vào một trận chiến thì trải nghiệm của nó sẽ khác. Mỗi đợt thủ thành bạn chỉ được cấp 1 số lần xếp nhất định, mặc định là 7 lần. Khi dùng hết bạn phải chờ hồi 1 lần trong vài giây. Số lần sẽ được phục hồi khi chuyển sang đợt mới.
Kẻ địch thì liên tục di chuyển về tòa thành như một chiếc đồng hồ đếm ngược. Chức năng thủ tự động chỉ bắn được những kẻ địch HP yếu, bạn sẽ phải vất vả suy nghĩ, nhanh tay lẹ mắt để ăn nhiều combo bắn hỗ trợ.
Có thể bạn muốn xem thêm: Trường An Huyễn Tưởng – Game nhập vai chiến thuật bắt Pet gợi nhớ lại TS Online
Tôi vốn là người chơi xếp kim cương theo kiểu nhàn rỗi từ từ nghiền ngẫm. Thế nên khi vào Match War tôi cảm thấy bị dí sát nút trong mỗi trận đấu. Nhưng tôi biết có rất nhiều bạn thích chơi kiểu thử thách nhanh lẹ như thế này, nên chắc chắn thử thách này không quá khó với người chơi trung bình.
Hơn nữa, bạn không cần phải thắng một màn chơi ở lần đầu tiên. Game vẫn giữ điểm mà bạn đạt được từ đầu cho đến lúc thua. Nghĩa là cho dù có bị thua bạn vẫn nhận được tiền vàng, kinh nghiệm và các rương thưởng nếu vượt qua các mốc nhất định. Bạn sẽ ra ngoài mở rương, nhận quà tăng cấp, củng cố sức mạnh rồi quay lại phục hận sau.
Match War cung cấp thêm 2 chế độ chơi khác bên cạnh chuỗi đi màn chính. Một cái là tháp vô tận, bạn sẽ chơi một màn theo nhiều mức độ khó khác nhau, mỗi lần vượt một độ khó sẽ nhận quà. Chức năng còn lại khá thú vị là PvP. Bạn sẽ không phải đối đầu trực diện với người chơi khác mà cả 2 sẽ cùng vượt một màn chơi với kẻ địch như nhau. Nếu bạn “yếu tay” hơn kẻ địch thì sẽ thắng chậm hơn, hoặc bị tiêu diệt trước. Đối thủ tất nhiên sẽ giành phần thắng ở ván PvP. Nhà sản xuất khoe rằng PvP này là đấu thời gian thực với người chơi khác chứ không phải do máy tự lấy đội hình của người chơi khác vào đấu. Tôi thì không chắc lắm về điều này vì đang đứt cáp có vẻ mượt quá, không lag gì cả. Không giống chơi trực tiếp giữa 2 người ở 2 quốc gia khác nhau lắm.
Một điều mà tôi cảm thấy khó chịu khi chơi Match War đó là game tranh thủ bật lời mời quảng cáo hoặc mời mua các gói trả tiền thường xuyên. Nó không dày tới nỗi làm bạn không còn hứng thú chơi nhưng hiện ra khá nhiều lần khiến bạn thấy phiền.
Kế đến là trong lúc đi màn sẽ có rất nhiều thứ yêu cầu bạn chú ý từ việc xếp kim cương nhanh để đấu với kẻ địch cho đến chú ý tăng cấp kịp thời cho các loại lính. Nếu bạn không quen với việc nhanh tay lẹ mắt hay vận động đa nhiệm sẽ cảm thấy khó bắt kịp nhịp chơi nhanh của game. Đôi lúc những con boss chạy nhanh bất ngờ, đến nỗi như nhảy cóc, làm bạn bối rối với cảm giác bất ngờ tăng thêm áp lực.
Nhìn chung, Match War là một tựa game xếp kim cương kết hợp thủ thành có độ thử thách khá tốt về đa nhiệm và xử lý nhanh nhẹn. Nếu bạn là một người thích những trò yêu cầu sự nhanh trí và khả năng “nhảy số nhanh” thì Match War! là một lựa chọn khá ổn áp. Còn bạn thích vừa chơi vừa chill như tôi thì đây sẽ là một công cụ tự ngược đãi bản thân rất tốt.
Bình luận