Liên Quân Mobile – Các nguyên tắc của lá chắn

Tiếp nối loạt bài viết về những quy tắc cơ bản trong Liên Quân Mobile, hôm nay Hội Đồng sẽ đi tìm hiểu tiếp về một chỉ số cũng rất thú vị, đó là lá chắn. Lá chắn là một thanh màu trắng, xuất hiện bên phải thanh máu xanh khi tồn tại. Cụ thể nó hoạt động theo nguyên tắc như thế nào? Hãy cùng Hội Đồng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Lá chắn hoạt động như máu xanh trên phương diện phòng thủ

Định nghĩa của lá chắn rất đơn giản, nó là một chỉ số máu, giống y như máu xanh của các Kiện Tướng đạt được qua các kĩ năng, ngọc bổ trợ hay trang bị, chỉ có điều nó có thời gian tồn tại tạm thời. Điều đấy có nghĩa là, nếu các Kiện Tướng chịu sát thương, lá chắn cũng sẽ tiêu giảm, tùy theo đó là lá chắn và sát thương loại gì. Lấy ví dụ, nếu các Kiện Tướng có khiên phép của Huân chương Troy thì nó chỉ chặn được sát thương phép thuật thôi, chứ sát thương vật lý thì không có cách nào.

2game-6-3-1110-1.jpg (1280×720)

Đa phần các loại khiên chắn trong Liên Quân Mobile đều là trung tính, tức là chặn cả hai loại sát thương vật lý lẫn phép thuật. Trường hợp ngoại lệ sẽ được Hội Đồng nói đến sau.

Lá chắn được ưu tiên giảm trừ trước

Đúng với nguyên tắc chắn sát thương của nó, lá chắn sẽ được lôi ra trừ trước khi các Kiện Tướng chịu sát thương. Nếu như phần máu trắng lại còn giảm bằng hoặc thậm chí giảm sau phần máu xanh thì nói làm gì nữa, khi máu trắng tồn tại một lúc là sẽ biến mất, đúng không nào! Và tất nhiên, do máu trắng được hưởng quyền lợi như máu xanh, cho nên nếu các Kiện Tướng có các chỉ số phòng thủ cao như giáp vật lý hay giáp phép mà chịu sát thương tương ứng, thì phần lá chắn bị giảm đi cũng ít hơn so với lúc không có giáp.

2game-6-3-1110-2.jpg (1280×720)

Điều này đại biểu những vị tướng có khiên chắn dày sẵn như Airi hay đặc biệt là Cresht hoàn toàn có thể đắp thật nhiều giáp vật lý hay giáp phép, mà vẫn cứng như một vị thần trong giao tranh. Tất nhiên, đấy là nếu không băng trụ hoặc không có Maloch ở phía bên kia! Với trường hợp băng trụ, do trụ có một cơ chế siêu kinh dị là bỏ qua hoàn toàn giáp vật lý của các Kiện Tướng, hay nói cách khác là nó xuyên 100% giáp, lại thêm cơ chế làm nóng, nên dù có nhiều khiên đến mấy thì các Kiện Tướng cũng tan rất nhanh! Còn về phần Maloch, tại sao lại phải sợ gã, xin mời các Kiện Tướng đến với mục tiếp theo!

Lá chắn không chặn sát thương chuẩn

Đây là nguyên tắc kì dị bậc nhất trong Liên Quân Mobile, và là cái bẫy chết người đối với những Kiện Tướng có kinh nghiệm chơi những trò chơi cùng thể loại với LQM trước đó rồi. Thông thường thì ở các trò chơi đó, sát thương chuẩn cũng chỉ là một loại sát thương, mà lá chắn thì được ưu tiên chặn mọi loại sát thương trước khi tan vỡ, thế nên sát thương chuẩn cũng sẽ ăn vào máu trắng trước, cho tới khi hết thì mới ăn vào máu thật.

Thế nhưng trong Liên Quân Mobile, sát thương chuẩn bá đạo hơn rất nhiều. Bất kể các Kiện Tướng có bao nhiêu khiên trắng, bất kể lá chắn đó chống sát thương phép thuật hay trung tính, bất kể các Kiện Tướng có bao nhiêu giáp, sát thương chuẩn đều bỏ qua hết! Một khi các Kiện Tướng đã trúng sát thương chuẩn, thì phần máu xanh chắc chắn sẽ bị trừ đi tương ứng với lượng sát thương phải nhận, còn tất nhiên trong nguồn sát thương đó nếu có cả vật lý và phép thuật thì hai phần kia sẽ bị chặn lại bởi lá chắn rồi, không có gì phải bàn cả.

2game-6-3-1110-3.jpg (1280×756)

Thành ra những vị tướng như Maloch hoàn toàn có thể cắt ngang Cresht như dùng dao nóng cắt một miếng bơ vậy. Mà thực ra thì, vị tướng nào gặp ma vương Mã lộc chả chạy co giò!

Lá chắn và các chỉ số theo % máu

Mặc dù lá chắn hoạt động tương tự máu xanh (trừ ngoại lệ ở trên), nhưng khi tương tác với các chỉ số theo % máu thì nó hoàn toàn không ảnh hưởng gì hết. Lấy ví dụ như Kiếm Fafnir, một món trang bị cực mạnh chuyên trị các thể loại máu dày như cái mả. Thanh kiếm này sẽ cấu đi thêm 8% máu hiện tại của đối thủ mỗi khi anh hùng đánh thường lên chúng. Vấn đề là, do máu trắng không được tính trong những công thức % như thế này, thế nên giả sử như một vị tướng có 8000 máu và 3000 khiên chắn chẳng hạn. Với các loại sát thương khác, vị tướng này có thể chống chịu tương đương với một vị tướng khác có tận 8000+3000 = 11000 máu. Nhưng nếu cả hai cùng bị kiếm Fafnir tấn công, nội tại Hơi thở rồng sẽ chỉ gây được 640 sát thương lên anh hùng có lá chắn, còn với người kia thì phải chịu tận 880 sát thương liền!

2game-6-3-1110-4.jpg (1280×755)

Nhưng có được ắt có mất. Đó là những kĩ năng, trang bị tăng phúc khi có nhiều máu cũng sẽ không ghi nhận máu ảo là một loại máu cộng thêm. Lại lấy ví dụ, lần này là về chàng trai mặc sịp đỏ ở ngoài đồ bó, Superman. Trong trạng thái Phi hành, kĩ năng của Superman sẽ được gia tăng theo tỷ lệ máu cộng thêm. Nhưng dù các Kiện Tướng có cả nghìn lá chắn đi chăng nữa, dù trên lý thuyết cả nghìn lá chắn đó chống chịu không khác gì nghìn máu xanh, nhưng sát thương của Superman gây ra vẫn sẽ y nguyên, không được tăng thêm một chút gì.

Mình tên là Hoàng Văn Thành. Năm nay 23 tuổi hiện đang độc thân. Mình rất thích chơi thử các tựa game như Moba, game Sinh Tồn...để tìm hiểu về chúng. Mình khá nghiêm túc trong công việc nhưng cũng thích sụ vui vẻ.

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet