Sự trỗi dậy của nghệ thuật AI đã tạo ra sự lo lắng lan rộng trong ngành nghệ thuật trò chơi điện tử của Trung Quốc.
Bất chấp tất cả các cuộc thảo luận về tác động của AI đối với quá trình phát triển trò chơi có thể thấy được AI đang thay đổi quá trình phát triển trò chơi ở Trung Quốc. Theo báo cáo, sự kết hợp giữa khả năng thích ứng của AI và những trở ngại về quy định đã khiến số lượng công việc minh họa giảm 70%, trong đó các công ty ngày càng dựa vào DALL-E và Midjourney để sản xuất nội dung nhanh và rẻ cho các trò chơi điện tử.
Những đột phá gần đây trong việc tạo hình ảnh AI, với việc phát hành các chương trình như DALL-E 2, Midjourney và Stable Diffusion vào năm 2022, đã cho phép người dùng tạo ra các bản vẽ hoàn hảo từ lời nhắc văn bản. Trong vài tháng qua, các công ty trò chơi điện tử Trung Quốc, từ những gã khổng lồ công nghệ như Tencent đến các nhà phát triển trò chơi độc lập, đã bắt đầu sử dụng các chương trình này để thiết kế và tạo nhân vật trò chơi điện tử, phông nền và tài liệu quảng cáo.
Có theerr bạn muốn xem thêm: Blade & Soul Revolution hợp tác với nhóm nhạc K-pop trong bản cập nhật mới nhất
Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, chẳng hạn như Tencent và NetEase, sở hữu các bộ phận xuất bản trò chơi điện tử lớn, đã nghiên cứu cách cắt giảm chi phí phát triển trò chơi bằng trí tuệ nhân tạo trong nhiều năm. NetEase’s Naraka: Bladepoint, một trò chơi battle royale phiêu lưu hành động, đã tung ra một tính năng tạm thời vào tháng 3 cho phép người chơi tạo “giao diện” mới cho hình đại diện bằng chương trình AI. Nhưng những người chơi Trung Quốc đã chỉ trích quyết định này và nói rằng các bức vẽ AI, mô tả các nhân vật có khuôn mặt được vẽ không chính xác (chẳng hạn như mắt to và miệng méo xệch) và thiếu tứ chi, dường như vô hồn. Netease, Tencent và HoYoverse đều đã bị chỉ trích vì điều chỉnh AI trong trò chơi của họ.
Tencent đã công khai nghiên cứu và triển khai công nghệ AI, nhưng việc áp dụng không diễn ra suôn sẻ và một trong những studio của họ đã vướng vào một cuộc tranh cãi về game vào đầu năm nay. Vào tháng 2, một nhà phát triển đã buộc phải xin lỗi sau khi người chơi phát hiện ra rằng các phần của áp phích “Ngôi sao giả kim” được sản xuất một phần bằng AI. Họ hứa sẽ phát trực tuyến quá trình vẽ cho các hình minh họa trong tương lai của họ và yêu cầu người hâm mộ không trút giận lên các nhà phát triển.
Sau khi một diễn viên lồng tiếng trong trò chơi Otome nổi tiếng Tears of Themis bị bắt , HoYoverse đã sử dụng hệ thống AI nội bộ để tái tạo giọng nói của anh ấy trong suốt thời gian diễn ra sự kiện giới hạn thời gian. Những người chơi xem các phần so sánh song song đã phàn nàn rằng nhân vật này ăn nói quá nhỏ nhẹ và Vyn thường có giọng điệu rất tự trọng mà AI không truyền tải được đầy đủ.
Thị trường việc làm của ngành công nghiệp trò chơi vốn đã bấp bênh sau khi chính phủ Trung Quốc đóng băng giấy phép kéo dài hàng tháng vào năm 2021 khiến hàng nghìn nhà phát triển trò chơi phải ngừng hoạt động. Leo Li, một nhà tuyển dụng ngành công nghiệp trò chơi ở Hàng Châu nói rằng số lượng công việc của họa sĩ minh họa đã giảm khoảng 70% trong năm ngoái – không chỉ vì áp lực pháp lý và nền kinh tế chậm lại mà còn do sự bùng nổ của AI. Với khả năng ngày càng tăng của các công cụ AI, “các ông chủ có thể nghĩ rằng họ không cần nhiều nhân viên như vậy,”
Tác động của AI trong nghệ thuật trò chơi điện tử
Sử dụng sự trợ giúp của AI có thể tạo ra hình ảnh trong vài giây, giờ đây có thể tạo ra khối lượng công việc mà trước đây phải làm bởi 10 người. Rõ ràng là một số người chơi vẫn coi sức lao động của con người là giá trị, đặc biệt là đối với các trang phục cao cấp. “Là một người tiêu dùng, tôi hy vọng những vật phẩm tôi mua có sự tham gia tạo hình nghệ thuật bằng bàn tay của con người chứ không phải do một bộ máy vô cảm tạo ra một cách công nghiệp và rẻ tiền”
Bình luận