Những “trái đắng” game thủ thường “được” nhận từ NPH

Người ta vẫn thường nói: “Khách hàng là thượng đế”. Nhưng ở thị trường game Việt, không ít lần cộng đồng game thủ đã phải nếm “trái đắng” từ chính các NPH danh tiếng, với những hành xử cực kỳ thiếu tôn trọng.

5 lần 7 lượt dời ngày ra mắt game

Khoảng 1 năm trở lại đây, các nhà phát hành (NPH) game Việt có một thói quen rất kỳ lạ, đó là “nhá hàng” từ rất sớm và chơi bài “cà kê dê ngỗng” khiến game thủ chờ mỏi cổ. Đã vậy, vì nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan, họ còn khá thường xuyên sử dụng chiêu bài dời ngày phát hành khiến không ít game thủ phải tức điên người.

2game_20_7_gamethu_13.jpg (660×372)

Bản thân các trang tin game cũng chịu không ít ảnh hưởng từ “trò chơi cút bắt” của các NPH khi cố gắng dự đoán ngày ra mắt của những tựa game hot, hoặc nhận thông tin thiếu chính xác từ chính NPH do sự phối hợp không tốt của phòng ban marketing và đội ngũ vận hành. Cuối cùng thì các game thủ vẫn là người chịu nhiều thiệt thòi nhất.

“Ăn theo” các tựa game và phim bom tấn

Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về khả năng “xào nấu” tên gọi của các NPH game Việt. Ngày xưa khi Võ Lâm Truyền Kỳ còn phổ biến, không ít tựa game đã ăn theo hai chữ “Võ Lâm” chỉ để tạo nên sự chú ý, nào là Võ Lâm miễn phí, Võ Lâm plus, Võ Lâm Truyền Kỳ 2, Võ Lâm Chí Tôn… Điều buồn cười là đôi khi những tựa game này còn… chả liên quan gì tới thế giới Võ Lâm.

2game_20_7_gamethu_14.jpg (1000×661)

Đặc biệt thời gian gần đây nổi lên phong trào “Liên Minh”, ăn theo tựa game bom tấn Liên Minh Huyền Thoại của Riot Games. Không chỉ “chôm” tên gọi, logo mà cả hệ thống tướng cũng bị “xào nấu” một cách không thương tiếc. Quả thật là ngán ngẩm!

Tài khoản Top VIP ảo

2game_20_7_gamethu_15.jpg (600×597)

Có một số tựa game thì sử dụng chiêu bài tạo các tài khoản siêu VIP, tỏ ra mình là đại gia, đúng Top các server, nhưng hầu như không có bất kỳ tương tác nào với thế giới xung quanh, đấy lên nhiều câu hỏi và nghi hoặc liệu đây có phải là tài khoản do các GM sử dụng. Đây không chỉ là động thái khiến các game thủ mất niềm tin vào NPH, mà con khiến những người chi tiền thật sự bị thiệt thòi rất nhiều và nhanh chóng bỏ game.

Hội chứng “hốt cú chót”

2game_20_7_gamethu_16.jpg (550×278)

Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn, một tựa game online dù hay dù dở cũng đến lúc phải tạm biệt người chơi. Thế nhưng có vẻ các NPH không muốn để lại một lời chào tạm biệt thật đẹp, thật nhiều ý nghĩa, mà muốn “hốt trọn phát cuối” với những chiêu bài khuyến mãi nạp thẻ, tặng quà khủng… để dụ dỗ người chơi trước khi đóng cửa game. Đây thực sự là một hành vị lừa đảo hợp pháp, công khai và cần phải bị loại bỏ vĩnh viễn khỏi làng game Việt.

“Bình mới rượu cũ”

2game_20_7_gamethu_17.jpg (600×342)

Không thể hiểu nổi vì sao đến tận năm 2016 mà làng game Việt vẫn phải chịu dựng những tựa game kiểu “bình mới rượu cũ”, thậm chí không có bất kỳ điều gì khác biệt trong hình ảnh, lối chơi, và cả… Fanpage. Có vẻ các NPH game đã quá coi thường cộng đồng game thủ Việt thì phải, hoặc họ “ngây thơ” nghĩ rằng chỉ cần mở một chiến dịch marketing mới, thay đổi vài hình ảnh quảng bá là đủ để che lấp một sự thật quá rõ ràng như vậy.

Lời kết

Để một thị trường phát triển bền vững đòi hỏi sự đóng góp của cả hai phía: người cung cấp sản phẩm và người tiêu thụ sản phẩm. Nếu chỉ có các game thủ tự cải thiện mình thì làng game Việt mãi mãi không thể đi lên, sánh ngang với những thị trường khác trong khu vực. Chính vì vậy các NPH game Việt cùng cần tỏ ra chuyên nghiệp hơn, nghĩ đến các game thủ nhiều hơn để tạo một mối quan hệ bền chặt, đôi bên cùng có lợi trong tương lai.

Tổng hợp

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet