Với teaser mới ra mắt về khu vực mới Natlan, Genshin Impact đang phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích tẩy trắng văn hóa.
Genshin Impact vừa phát hành Phiên bản 4.8 – đây là bản cập nhật cuối cùng để kết thúc câu chuyện về Fontaine. Khu vực mới Natlan hiện đang rất được cộng đồng game thủ mong đợi, vì nó được giữ bí mật đến mức ngay cả những người rò rỉ thông tin cũng không thể tìm ra đội hình các nhân vật có thể chơi được và những gì sẽ xảy ra tại đó.
Mới đây, Genshin Impact đã tung ra 2 đoạn trailer nêu bật những gì có thể mong đợi ở khu vực sắp tới. Tuy nhiên, chẳng những không được đón nhận nồng nhiệt mà game còn nhận về những chỉ trích vì khu vực mới này. Thế giới Teyvat ngày càng mở rộng trong Genshin Impact có các câu chuyện và địa điểm được lấy cảm hứng từ các nền văn hóa trong thế giới thực, từ địa lý, kiến trúc, thần thoại, âm nhạc, ẩm thực cho đến cả lịch sử. Trong đó, Natlan được lấy cảm hứng từ các nền văn hóa Aztec, Maya, Bắc Phi, bản địa và Latin. Tuy nhiên, cộng đồng mạng cho rằng đã có sự tẩy trắng và chiếm đoạt văn hóa trắng trợn liên quan đến các nhân vật xuất hiện trong đoạn trailer.
Những lời chỉ trích của cộng đồng bắt nguồn từ việc game đã không thể hiện chính xác các nền văn hóa mà mỗi nhân vật lấy từ đó, bao gồm cả việc Mavukia, Kinich và Ororon – lấy cảm hứng từ các vị thần ngoài đời thực như Mahuika của Maori đều là người da trắng. Điều này tiếp tục là một xu hướng trong Genshin Impact, người chơi yêu cầu có người đại diện phù hợp, đồng thời bày tỏ sự chỉ trích của họ đối với Natlan giống như lúc ra mắt Sumeru.
Một số diễn viên lồng tiếng của Genshin Impact đã bắt đầu tham gia. Ví dụ như Khôi Dao, người lồng tiếng cho Albedo, đã đăng một tuyên bố trên X/Twitter kêu gọi thay đổi, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thể hiện tốt hơn cho khán giả toàn cầu.
Zeno Robinson, người lồng tiếng cho Sethos, cũng chỉ trích HoYoverse, nêu bật mong muốn trên toàn thế giới về các nhân vật đa dạng hơn. Anh ấy chỉ ra: “Nếu ngay cả khán giả cơ bản của bạn, những người hâm mộ Trung Quốc, đang yêu cầu thể hiện tốt hơn/hoặc những nhân vật có sắc thái melanin khác nhau, thì bạn đang tạo ra những nhân vật này cho ai?”.
Họ cũng chỉ ra sự khác biệt trong cách miêu tả các vị thần và nhân vật. Rodríguez đã so sánh sự xuất hiện của Olorun trong tựa MOBA của Titan Forge Games, Smite, với sự xuất hiện của họ trong Genshin Impact. Cộng đồng người hâm mộ cũng đã tạo Kiến nghị để mong muốn có những người đại diện tốt hơn.
Phản ứng dữ dội của cộng đồng ngày càng gia tăng khi bản kiến nghị kêu gọi cải thiện nhân vật đa dạng và phù hợp hơn trong game Genshin Impact đã thu thập được hơn 65.000 chữ ký và vẫn chưa kết thúc. Bản kiến nghị này được tạo ra sau khi tiết lộ ba nhân vật Natlan đầu tiên, bản kiến nghị đã thu hút được sự chú ý sau khi tiết lộ thêm nhân vật.
Genshin Impact đã thể hiện sự thiếu đa dạng mặc dù lấy cảm hứng cả từ các khu vực Châu Phi và Châu Mỹ bản địa. Người hâm mộ đã chỉ trích trò chơi vì các nhân vật chủ yếu là người da trắng, chỉ ra rằng trong số gần 90 nhân vật có thể chơi được, chỉ có 5 nhân vật có tông màu da sẫm hơn nhưng một số họ vẫn được coi là người da trắng.
Các nhân vật được tiết lộ sẽ xuất hiện ở Natlan trong Genshin Impact thực sự có thiết kế chủ yếu là da trắng, điều này đã làm dấy lên cuộc thảo luận về sự thể hiện sự đa dạng văn hóa trong trò chơi. Mặc dù suy đoán thiết kế của Pyro Archon lấy cảm hứng từ Murata Himeko của Honkai Impact 3rd có thể được coi là sự tôn vinh dành cho một nhân vật được yêu mến, nhưng nó không giải quyết được vấn đề rộng hơn về tính xác thực và đại diện văn hóa ở Natlan.
Mối quan tâm vẫn là liệu những thiết kế nhân vật này có phù hợp với sự đa dạng và phong phú về văn hóa dự kiến của vùng Natlan hay không. Vấn đề này có khả năng tác động đến nhận thức của người chơi, cũng như sự hòa nhập vào thế giới truyền thuyết phức tạp và có chiều sâu văn hóa của game.
Vấn đề này không phải là mới, với những cáo buộc về việc thiếu đại diện kể từ khi phát hành Sumeru vào năm 2022. Những lời chỉ trích, vốn đã im lặng sau khi Fontaine được phát hành, lại nổi lên với tiết lộ của Natlan. Sự bất mãn của cộng đồng chủ yếu tăng lên khi miêu tả các nhân vật có làn da sẫm màu là kẻ thù, là phản diện làm dấy lên mối lo ngại về chủ nghĩa màu da. Bất chấp lượng người chơi lớn của Genshin Impact có ở các nước châu Á, phạm vi tiếp cận toàn cầu của trò chơi khiến việc thiếu nhân vật đa dạng trở nên rõ ràng hơn.
Việc chuyển thể Ọlọrun thành Ororon, được coi là chiếm đoạt văn hóa, không phải là vấn đề duy nhất. Trong số chín nhân vật Natlan mới được tiết lộ, chỉ có một người, Iansan, có làn da sẫm màu hơn. Mặc dù vậy, nhiều người chơi cảm thấy tông màu da của Iansan chưa đúng, đặc biệt khi cô ấy là nhân vật POC duy nhất.
Với việc kiến nghị ngày càng lan rộng và những lời kêu gọi tẩy chay HoYoverse ngày càng lớn, công ty có thể phải đối mặt với những thách thức đáng kể khi Natlan được ra mắt. Quốc gia Natlan dự kiến sẽ xuất hiện vào cuối tháng 8 nếu không có sự chậm trễ nào. Điều này giúp công ty có thời gian để giải quyết các vấn đề và lắng nghe lời kêu gọi của cộng đồng toàn cầu nhằm tạo ra những nhân vật đại diện tốt hơn.
Trang chủ: https://genshin.mihoyo.com/vi
Bình luận