Game thủ Việt vẫn muốn quay về cảm giác ngày xưa đó hơn?

Nhiều người chơi game hay khao nhau rằng không đâu kỳ lạ như thị trường game online Việt. Từ thị hiếu, cách vận hành cho đến các thức trao đổi trong game đều mới lạ và khác nhiều so với thế giới. Và quả thật vậy khi mà một trong những mơ ước cháy bỏng nhất của nhiều game thủ Việt là…quay về ngày xưa, ngày giản đơn và chơi game đúng nghĩa ấy!

Đáng lý theo lẽ thông thường trong một thị trường phát triển nhanh như thị trường game online Việt Nam, các NPH sẽ đem lại cho game thủ những trải nghiệm ngày càng tuyệt vời hơn, thú vị hơn. Và nếu vậy chắc chắn không ai mong muốn thế giới game online quay về như xưa mà mong muốn hướng đến tương lai, tiến đến cuộc cải cách tân thời hơn với những tựa game online mới. Nhưng ở Việt nam dường như điều ngược dường nhưng đang xảy ra khi các game thủ gạo cội phần nhiều có mong muốn sống trong một thế giới game “như ngày xưa”. Phải chăng họ mong muốn làng game Việt chậm tiến? Không hẳn như vậy đâu!

Vì sao lại mong “trở về ngày xưa chơi game online đời đấu ấy?”

Đầu tiên phải khẳng định rằng chất lượng phát hành game “ngày xưa” của các NPH Game có phần còn trội hơn bây giờ. Tạm chưa nói đến chất lượng đường truyền, các dịch vụ gia tăng, quy trình phát hành game làm điểm khiến tôi tin tưởng rằng chất lượng phát hành game thời điểm đó có phần trội hơn so với hiện tại.

Game thủ Việt vẫn muốn quay về cảm giác ngày xưa đó hơn?

Trong quá khứ, một game phải trải qua ngót ngét một năm thử nghiệm, chạy thu hút game thủ mới bắt đầu tiến hành thu phí. Điều này ngoài việc đem lại một lượng người chơi lớn cho game, nó còn đảm bảo sự trung thành, chiều sâu của cộng đồng. Chính vì quá trình phát hành chuẩn này mà các cái tên nhưMU Online, Võ Lâm Truyền Kỳ, Audition, Thiên Long Bát Bộ, Con Đường Tơ Lụa, Thế giới hoàn mỹ hay thậm chí cả những game đã đóng cửa như Gunbound, TS Online vẫn để lại dấu ấn sâu sắc.

Đồng thời khi ấy những sự kiện của các NPH Game luôn thu hút được nhiều game thủ bởi sự mới lạ, độc đáo và giá trị cao. Tuy nhiên ngày qua ngày, do nhu cầu thương mại hóa, sự cạn kiệt ý tưởng hay đơn giản là do khả năng của NPH, các event in game, outgame ngày càng kém độc đáo, nhàm chán và đậm mùi thương mại. Hay trong quá khứ chuyện cả một lớp, một khu phố, xóm, làng hay một công ty chơi cùng một game là chuyện thường. Việc gặp lại bạn bè cũ, bạn bè ngoài đời…trên game là điều rất hay xảy ra. Đương nhiên, chơi game có bạn có bè bao giờ cũng vui, thú vị và thu hút hơn rất nhiều.

Còn ngày nay…

Ngày nay hiếm tìm được game nào có thời gian trong giai đoạn thử nghiệm thực sự trên 1 tháng. Việc thử nghiệm nghiêm túc một game trước khi ra mắt. Thật ra giai đoạn beta (trên danh nghĩa) vẫn còn nhưng nếu quy theo quy chuẩn thực tế, thời gian này ở một số game đôi khi bằng 0.

Các event – thứ đã thu hút game thủ trong thời gian đầu của thế giới %&&&&&% thì lại càng ngày càng nhạt và nhàm chán. Hầu hết chúng có nội dung tương tự, na ná nhau và rất nhiều chỉ nhằm một mục đích lớn nhất: đem lại doanh thu trực tiếp cho NPH Game.

Game thủ Việt vẫn muốn quay về cảm giác ngày xưa đó hơn?

Cho nên hiện tại việc kiếm được một vài người bạn (vô tình) chơi cùng game đã khó chứ đừng nói đến cả khu phố hay công ty. Cảnh lủi thủi chơi game một mình (với các chiến hữu trên mạng) là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi lẽ, khả năng hai người không hẹn trước mà chơi cùng một game, một server là cực kỳ hiếm hoi.

Dù vậy sẽ là bất công nếu cho rằng những điều trên hoàn toàn là lỗi của các NPH Game. Đúng là họ có một phần trách nhiệm nhưng hầu hết đều là do “thị trường xô đẩy”. Xưa kia VNG và Võ Lâm Truyền Kỳ đã có lúc một mình một ngựa trên thị trường hay Audition của VTC Game là game giải trí gần như là duy nhất trong suốt một thời gian dài. Điều này tạo điều kiện cho họ có thời gian để ung dung mà phát hành, thu hút game thủ.

Còn hiện tại trong một thế giới cạnh tranh khốc liệt, việc cho game chơi không 1 năm là điều không thể. nếu như ép game thủ cày kéo nhạt nhẽo và vất vả như trước đây, 100% game sẽ thất bại. Còn nếu cứ để tốc độ như hiện nay và kéo dài thời gian thử nghiệm, có thể game sẽ chết trước khi bắt đầu thu phí. Thật sự không có cách nào khác cho các NPH Game. Còn về vấn đề event, thực tế các bây giờ có phần hoàn thiện hơn nhưng cái thiếu ở đây là một ý tưởng độ phá. Thật khó để đột phá trong khi những người đi trước đã làm hết và làm quá tốt.

Nói chung XemGame không phản đối mong ước của nhiều game thủ về những ngày xa xưa mà có phần nào đồng cảm. Nhưng khi mà hoàn cảnh đã khác, thiết nghĩ các bạn nên có những suy nghĩ thực tế, tích cực hơn. Đồng thời hãy thay đổi thói quen chơi game của mình và suy nghĩ thoáng hơn bạn nhé!

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet