Doanh thu tháng 3 và 4 của một số game gacha trong top ăn khách nhất, số liệu dựa trên Sensor Tower, thị trường toàn cầu và Nhật Bản.
Như chúng ta đã biết, Trò chơi gacha là một trò chơi điện tử thực hiện cơ chế gacha (như máy bán đồ chơi). Tương tự như cơ chế quay thưởng, trò chơi gacha lôi kéo người chơi chi tiêu tiền tệ trong game để nhận được một vật phẩm ngẫu nhiên trong đó. Tiền tệ trong trò chơi nói chung có thể kiếm được thông qua việc chơi, và một số loại tiền tệ thì phải mua từ nhà phát hành trò chơi bằng cách sử dụng tiền thật.
Mô hình trò chơi gacha bắt đầu được sử dụng rộng rãi vào đầu những năm 2010, đặc biệt là ở Nhật Bản. Hầu hết các trò chơi di động có doanh thu cao nhất ở Nhật Bản đều sử dụng mô hình này và nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa game di động của Nhật Bản. Cơ chế trò chơi này cũng ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các trò chơi Trung Quốc và Hàn Quốc, cũng như các trò chơi phương Tây. Bất chấp sự phổ biến của chúng, trò chơi gacha đã bị chỉ trích là gây nghiện và bị so sánh với cờ bạc do động cơ tiêu tiền thật để nhận phần thưởng cơ hội.
Hình thức này đôi khi gây tranh cãi vì nó có thể dẫn đến việc người chơi chi tiền nhiều để có được vật phẩm, nhân vật hoặc bộ trang phục mà họ mong muốn, nhưng lại không biết chắc chắn rằng họ sẽ nhận được đúng thứ đang mong đợi hay không? Thực tế có thể nói rằng game gacha như cờ bạc vậy, bởi việc quay thưởng này là mất tiền thật, và tỉ lệ nhận được món đồ bạn mong muốn có rate cực kì thấp. Điều này có thể dẫn đến việc người chơi phải dành càng nhiều tiền hơn cho trò chơi và dẫn đến sự lệ thuộc, phung phí khi nghiện game gacha.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận đây là một trong những hình thức game ăn khách nhất thế giới. Bởi đồ họa cực bắt mắt cũng như gameplay “cực cuốn” với những tầng lớp “wibu” nói riêng và các game thủ nói chung. Hơn nữa, game gacha luôn biết cách để kích thích những ham muốn tiếp theo của người chơi khi tung ra các chuỗi sự kiện liên tiếp để khiến họ không muốn bỏ qua cơ hội nhận thêm nhiều phần thưởng giá trị cao hơn trong lần quay kế tiếp.
Nhìn vào bảng số liệu ở trên, chúng ta cũng có thể nhìn rõ luôn được trò chơi Genshin Impact – một trò chơi nhập vai hành động miễn phí được phát triển bởi miHoYo và phát hành vào năm 2020 đứng top 1 thị trường doanh thu.
mặc dù không thể phủ nhận sức HOT của dòng game này, tuy nhieenm hãy là một game thủ sáng suốt. Không nên đổ quá nhiều tiền vào trò chơi may rủi ” đỏ đen” theo xác suất này.
Bình luận