Tổng kết làng game Việt quý 1 năm 2017: Dọn dẹp

Như hòa mình vào kế hoạch “dành lại vỉa hè cho người đi bộ” đang diễn ra rôm rả trên khắp cả nước thì tại làng game Việt cũng đang sôi nổi với các đề án “dọn dẹp làm sạch môi trường game online” từ đầu năm cho đến hết quý 1 năm 2017.

Thật vậy, rất nhiều sản phẩm game online đã lần lượt nói lời chia tay người chơi khi đích thân các NPH Game từ nhỏ đến lớn thẳng tay gạch tên ra khỏi danh sách các sản phẩm tiềm năng, có cơ hội phát triển tiếp trong năm 2017. Do đó chỉ sau hơn 3 tháng ra quân, đã có trên dưới 30 đầu game bị càn quét và trả lại phần nào môi trường tạm trong lành cho game thủ Việt tận hưởng theo kiểu ít mà chất. Vậy đâu là nguyên do khiến các NPH Game tự túc dọn sạch môi trường kinh doanh game online đến vậy?! 

2game-xu-huong-game-de-thuong-tro-lai-viet-nam-4.jpg (800×513)

Thị trường kinh doanh game trực tuyến đang dịch chuyển rõ nét sang mobile game

Trong khi hệ máy console đang có những phát triển vượt bậc về mặt công nghệ khi nổi trội hơn hẳn các thế hệ máy chơi game trước đây thì doanh thu của chúng đang bị tụt dốc một cách tệ hại, theo thống kê đầu năm 2016 lên đến gần 40%. Sự tụt giảm kinh khủng trên hoàn toàn không phải do lỗi của Playstation 4 và Xbox One mà những nguyên nhân chính lại nằm ở việc có rất nhiều thiết bị rẻ hơn, linh hoạt hơn đang dần dần thay thế chúng và trong đó có mobile game.

Về phía thị phần game PC cũng đang tập trung mạnh vào các dòng game mang tính Thể thao điện tử như MOBA và FPS với quy mô tương tác đám đông qua các giải đấu lớn hay mô hình platform game Toàn cầu. Số ít còn lại tập trung vào dòng nhập vai đơn lẻ với các mô thức chơi mới mẻ như hành động, sinh tồn, thế giới mở hay kết kợp cả mảng miếng dòng chiến thuật vào hòng lôi kéo thêm lượng người vào game nhiều nhất có thể.

Tuy nhiên xét về tính cơ động, kết nối nhanh chóng và sự giải trí tại bất cứ nơi đâu khi nào game thủ muốn thì các game client PC đang tỏ ra khá “cồng kềnh” và thua xa xu hướng giải trí thời thượng trên mobile game hiện nay mang lại.

2game-15-12-tonghop-4.jpg (640×360)

Cho nên thị trường kinh doanh mobile game toàn cầu đang nóng dần lên khi liên tục các số liệu báo cáo về doanh thu, lượt tải hay tổng số người dùng của các game bom tấn đã cho thấy sự hùng bá của chúng. Tất cả cho thấy mobile game đang là một thế lực hùng mạnh, mảnh đất màu mỡ cho giới thương buôn nhảy vào làm giàu, đi kèm đó là rất rất nhiều sản phẩm game miễn phí, đổi mới về nội dung, cải tiến về hình ảnh lẫn lối chơi liên tục được tung ra mỗi giờ trên các kho ứng dụng lớn như Google Play và App Store cho người chơi thỏa sức lựa chọn.

Tại làng game Việt, các doanh nghiệp kinh doanh game online cũng buộc phải nắm bắt thời cơ và lựa thế phát triển để sớm thích ứng với thời cuộc. Nếu tính từ 2013 cho đến 2015, số sản phẩm webgame có phần ngang bằng với các đầu game mobile online (gMO) được tung ra. Thì chỉ từ 1 năm đổ lại trong khoảng 2016 và đầu 2017 đã cho thấy sự tụt hơi của mảng webgame lẫn game client PC, thay vào đó là 88% các sản phẩm gMO được tung ra phục vụ người dùng.

2game-15-12-tonghop-2.jpg (640×360)

Vậy khi dòng chảy thị trường thay đổi chóng mặt như vậy thì nhu cầu giải trí và tìm game mới trải nghiệm từ phía người dùng cũng bị cộng hưởng theo rất nhiều. Do đó chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2017, rất nhiều sản phẩm game online từ PC cho đến Mobile đời đầu đã bị NPH Game khai tử vì áp lực quá lớn từ thị trường game trong nước bao gồm cả về số lượng lẫn chất lượng đối trọng.

Giảm tải gánh nặng về chi tiêu vận hành và duy trì sản phẩm

Với hơn 50 triệu người sử dụng Internet hàng năm và có lượng người dùng trong độ tuổi thành niên là hơn 36 triệu thì Việt Nam được đánh giá là thị trường kinh doanh game trực tuyến quy mô nhất Đông Nam Á với doanh thu cao vút và lượng game thủ cũng đông đảo bậc nhất.

Nắm bắt điều đó, hàng loạt công ty liên tục mở ra để phát hành game với hy vọng kiếm chác được gì sau những nỗ lực gieo mầm ấy. Tuy nhiên rất nhiều game online được phát hành ở Việt Nam đều chỉ được một chốc một lát là ra đi vĩnh viễn và có tính thời vụ khá cao. Và tất nhiên sau khi hết “vụ mùa”, chúng đột ngột lặn mất tăm với các lý do đóng cửa khá buồn cười. Điều này cũng làm ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt ngành phát triển game Việt và mọi thứ bị thổi phồng về số liệu ảo trong khi giá trị chất lượng lại hoàn toàn không tương xứng.

2game-game-thu-viet-can-thay-doi-1s.jpg (620×465)

Song đó chỉ là vấn đề mặt cộng đồng, còn đối với góc nhìn một doanh nghiệp kinh doanh game online với hàng chục, hàng trăm nhân sự thì một khi “vinh dự” nắm trong tay quá nhiều sản phẩm thua lỗ thì đó lại là một bài toán khó, cần phải giải quyết dứt điểm nếu không muốn nhận lấy những hệ lụy không đáng có về sau.

Và theo lẽ đương nhiên thì sản phẩm game nào không còn cơ hội phát triển hay thích ứng với thị trường thì sản phẩm đó buộc phải ngừng cuộc chơi. Điều này còn giúp cho các NPH Game giảm tải được gánh nặng về nhân lực, khoản chi tiêu duy trì sản phẩm hàng tháng và những phát sinh nhãn tiền khác. 

Vậy đứng trước một cuộc chơi áp lực đủ đường thì việc hạ mình, chấp nhận “muối mặt” với thiên hạ để đưa ra quyết định “trảm” các đầu game mà dù ít dù nhiều vẫn có những con người đang chơi, đang gắn bó với nó là hành động chẳng mấy “dễ chịu” đối với NPH Game. Thế nhưng cách giải quyết cũng buộc bài bản theo đẳng cấp mà NPH Game đang định danh tại làng game Việt vậy!

x2game_dong_cua_game_online_cuoi_nam_2015.jpg.pagespeed.ic.yHykxDeVOC.jpg (500×292)

Nếu bạn là một doanh nghiệp có tiếng, có tên tuổi trên thị trường thì phải giải quyết sao cho hợp tình, đền bù thỏa đáng, đóng game đúng lịch trình. Tất cả nhằm hạn chế tối thiểu những tai tiếng và khúc mắc không đáng có nơi người chơi, tránh ảnh hưởng chung đến bộ mặt của công ty hay các sản phẩm mới ra mắt sau này. Còn nếu bạn là một NPH Game vô danh ư?! Thì chỉ việc đóng game, im lặng và ngồi nghe thiên hạ chửi. Điều này đã từng và đang diễn ra ở làng game Việt khá nhiều trường hợp rồi chứ không phải là chuyện hiếm gặp đâu!

2game-3q-360mobi-ra-mat-tuong-moi-anh-2s.jpg (2048×1365)

2017 là năm dành cho các “cuộc chơi lớn” lên ngôi!!!

Không phải ngẫu nhiên mà trong khoảng cuối năm 2016 đầu 2017, làng game Việt liên tục đón nhận các sản phẩm gMO mới chất lượng ở nhiều thể loại. Đầu tiên là vì lựa chọn của người dùng trên thiết bị di động ngày một tân tiến và khắt khe hơn trước rất nhiều. Hãy thử nghĩ khi bạn sở hữu trong tay một chiếc điện thoại cấu hình khủng, thuộc hàng kha khá đắt tiền thì việc chơi game cũng phải làm sao cho xứng tầm phải không nào?

Ngoài ra là vì sau khoảng 2 năm trời liên tiếp (2014 – 2016) bị dội bom với hàng trăm đầu gMO kiểu na ná nhau, lối chơi trùng lặp, gameplay nhàm chán đã khiến người chơi bị bội thực tận cổ, chán ngấy đụng vào và bắt đầu có xu hướng chuyển dịch sang các sản phẩm game chất lượng, có đông cộng đồng tham gia sinh hoạt hơn.

2game-xu-huong-game-de-thuong-tro-lai-viet-nam-2.jpg (1578×926)

Lý do tiếp theo là việc NPH Game trong nước phụ thuộc quá lớn vào nguồn cung cấp game đến từ Trung Quốc, khi mà trong khoảng thời gian vừa qua các công ty sản xuất game xứ này đang tập trung đẩy mạnh vào làm những sản phẩm chất lượng, bản quyền hình ảnh – nội dung rõ ràng, có hướng tiếp cận xu thế trải nghiệm game toàn cầu hơn.

Mặt khác họ muốn nâng tầm bộ mặt phát triển ngành gMO xứ đại lục lên nấc thang mới và sẵn sàng áp dụng – thử nghiệm những công nghệ phát triển game di động trên nền tảng đẹp đẽ, trơn tru hơn. Cho nên các sản phẩm game tầm trung và kiểu thị trường trước đây chiếm còn khá ít và đa phần đều được các chuyên gia đầu ngành dự đoán là không có khả năng cạnh tranh khi ra mắt.

2game-Crossfire-Legends-ve-viet-nam-4s.jpg (1200×675)

Vậy nên tựu chung các sản phẩm game online cũ kĩ trên cả nền tảng PC hay Mobile tại thị trường Việt Nam khó mà cạnh tranh trực diện với các dòng sản phẩm chất lượng thế hệ mới được nhập về trong năm 2017 này. Vì thế lựa chọn thông minh và tối ưu nguồn lực, ngân sách cho các NPH Game hiện hữu là chấp nhận đóng cửa các đầu game không có khả năng cạnh tranh. Ngoài ra khi mọi thứ được nâng tầm giá trị từ chất lượng game, thị phần khách hàng, giá cả quảng cáo đắt đỏ thì cũng là khi các NPH Game nhỏ và vừa cảm thấy nghẹt thở, loay hoay tìm đất sống.

2game-thi-truong-game-viet-tuoi-sang-2017-a1.jpg (1200×694)

Hãy thử tưởng tượng khi mà xung quanh bạn luôn bủa vây những đầu game có tiếng tăm trên cộng đồng, có bản quyền hình ảnh – nội dung giá trị lâu năm và sở hữu một bộ mặt hoàn mỹ cả về hình ảnh lẫn lối chơi thì cơ hội nào dành cho các sản phẩm game kém chất lượng, yếu thế mọi mặt về gameplay lẫn cơ hội cạnh tranh, chinh phục người dùng đây? Mà nếu giá mua game dạng này về có rẻ song số tiền để chạy quảng bá, gầy dựng cộng đồng có khi lại bị đội sổ lên gấp nhiều lần ấy chứ!

Cho nên khi mọi thứ đều được thổi bùng giá trị cốt lõi thì khi đó chỉ có sự cạnh tranh bằng nội tại thật của sản phẩm mới góp phần mang lại chiến thắng trong cuộc đua dành giật người chơi, mở rộng thị phần kinh doanh mà các NPH Game lớn đang hướng tới trong năm 2017.

Và tất nhiên, người hưởng lợi sâu sắc trong cuộc tranh đấu này là game thủ rồi. Khi mà giờ đây chúng ta sẽ có cơ hội chạm vào những dòng game tân tiến, thu hút cộng đồng đông vui vào tham gia và hơn hết là được NPH Game tổ chức bài bản và phát hành quy củ hơn trước rất nhiều lần.

 

Điểm mặt các sản phẩm game online đóng cửa trong giai đoạn quý 1 năm 2017 tại Việt Nam:

VNG

1. Đại Chúa Tể
2. Stony Mobi
3. Naruto Truyền Kỳ
4. Độc Bộ Thiên Hạ
5. Thiên Tư Online
6. Phong Vân 3D
7. Thục Sơn Vô Song
8. Bách Chiến Vô Song 2
9. Boom Online
10. Chiến Thần Tam Quốc

SohaGame

1. Kiếm Ma
2. Độc Cô Cửu Kiếm
3. Luyện Rồng
4. Vạn Kiếm Quy Tông
5. LOL Truyền Kỳ

Vega Games

1. Oppa Tam Quốc
2. Tam Quốc Anh Hùng

True Digital Plus – Việt Nam (đóng cửa)

1. Top – Đấu Trường Sinh Tử
2. Zombie War
3. Tà Thần Trỗi Dậy

Funtap

1. Phong Thần 3D
2. Giang Hồ Truyền Kỳ
3. Pocket Đại Chiến

VTC Game

1. Đồ Long Ký
2. Loạn Tướng
3. Siêu Thần LOL
4. Diệp Vấn Online

VTC Mobile

1. Tiểu Lý Phi Đao 3D

VGG

1. Võ Lâm Vương Giả
2. Võ Lâm Chí Tôn
3. Dragon Nest

Gamota

1. Tân Sư Muội

AIVO

1. Hỏa Long Thần Kiếm
2. Thiết Kỵ Tam Quốc

2T (Trường Tồn Games)

Đại Hải Trình

Garena

Thiên Hạ Garena

ME Corp (MEM Corp)

Loạn Giang Hồ

Không rõ danh tánh NPH

1. Võ Hiệp 2
2. Tiên Ma Kiếp 3D
3. Ma Thổi Đèn 3D
4. Thục Sơn Truyền Kỳ mobile
5. Webgame Thanh Vân Chí (Face)
6. Tấm Cám Đại Chiến

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet