Muôn vàn kiểu PR của các NPH Game Việt

Bí ẩn, lôi cuốn, sexy, scandal, chém gió hay thậm chí là lăng mạ nhau trên các phương tiện truyền thông là những chiêu bài PR mà các NPH game hay dùng thời gian gần đây.

Trong thị trường game online hiện nay, mức độ thành công hay thất bại của một dự án game thường phụ thuộc rất nhiều vào khâu làm truyền thông, PR cho sản phẩm. Vì thế, với bất kỳ tựa game nào trong quá trình chuẩn bị ra mắt đều được các nhà phát hành quan tâm và đầu tư khá kỹ càng cho bộ phận làm PR. Nhưng cũng tùy theo quy mô của NPH mà bộ phận làm PR của họ lớn hay nhỏ, ít hay nhiều người và kế hoạch PR cho game có được đầu tư lớn hay không.

2game_19_1_PRGame_1.jpg (690×326)

Và mục đích của bộ phận PR này chính là sáng tạo ra những phương thức mới trong khâu quảng bá: teaser, video viral, hình ảnh shock, sexy … nhằm đánh vào sự tò mò và kích thích game thủ tham gia vào quá trình ra mắt của game. Tuy nhiên, hiện nay số lượng game ra mắt là quá nhiều trong khi sự sáng tao của các NPH trong khâu PR lại ý tưởng đã làm cho game thủ cảm thấy chán nản và thiếu hấp dẫn.

Dưới đây là một số ý tưởng hay mánh khóe điển hình về cách làm PR mà các NPH tại Việt Nam thường hay nhìn nhau và học hỏi lẫn nhau.

Khái niệm Facebook Marketing bị tận dụng triệt để

Từ khoảng hơn 2 năm nay, Facebook đã trở thành mạng xã hội có nhiều người yêu thích với số lượng khách hàng đã lên đến hàng triệu. Vì thế dĩ nhiên Facebook đã trở thành một kênh truyền thông trực tuyến hiệu quả nhất và tiện dụng nhất cho các doanh nghiệp làm kinh doanh, dịch vụ nói chung và các nhà phát hành game nói riêng.

Dễ dàng nhận thấy nhất trong làng game Việt đó là ngay khi bắt đầu chiến dịch PR cho một tựa game nào, các nhà phát hành game đều tận dụng Facebook một cách triệt để nhằm làm cho càng nhiều người biết đến tựa game của mình càng tốt. Điển hình nhất chính là các chiêu bài như: đạt 10000 like sẽ tiết lộ tên game, tag bạn bè nhận giftcode, nhìn hình đoán game hay thâm chí là làm hẳn một mini game trên Facebook …

2game_19_1_PRGame_2.jpg (514×655)

Tuy nhiên, cũng giống như một món ăn, nếu ăn nhiều quá hay thiếu sự sáng tạo, biến tấu thì món ăn đó sẽ trở nên ngán. Đối với Facebook cũng vậy, khi chưa tìm ra được sáng tạo mới thì các NPH vẫn dẫm đạp lên nhau bởi cách làm quá giống nhau và có khi dùng Facebook để hạ nhục đối thủ nhằm trục lợi cho tựa game của mình.

2game_19_1_PRGame_3.jpg (787×593)Cho nên với game thủ giờ đây, Facebook vẫn chỉ là nơi dùng để giao lưu, chém gió với bạn bè mà thôi.

Teaser thật kiêu, nội dung thật shock

Thời gian trước đây, có rất nhiều loại teaser được tung ra với hình thức bắt mắt đã làm cho game thủ thực sự tò mò. Theo đó, khi chuẩn bị cho sự ra mắt của một game online, các nhà phát hành thường hay tung ra một trang teaser với nội dung công bố rất nhỏ giọt, thậm chí là không có bất kỳ thông tin gì ngoài 1 vài hình ảnh hay một câu slogan gây shock. Vì thế, mỗi lần tung ra teaser các NPH thường nhận được kết quả rất khả quan như lượng truy cập tăng đột biến kéo theo lượng game thủ tham gia quá trình ra mắt game là rất đông.

2game_19_1_PRGame_4.jpg (680×305)

Tuy nhiên hiện nay, nói đến teaser của các nhà phát hành game thì người chơi đã thực sự cảm thấy nhàm chán. Thậm chí có người khi xem một trang teaser mới còn phán ngay rằng “Ngày xưa có đạo nhạc, đạo thời trang, giờ còn xuất hiện cả đạo cả teaser ” Hay chỉ là một phiên bản update thôi mà NPH cũng làm ra một trang teaser hoành tá tràng làm game thủ phải trố mắt mà đoán mò đoán non về tựa game sắp ra mắt.

Và hậu quả, sau rất nhiều cú lừa ngoạn mục, giờ đây người chơi đã rất cẩn thận và không còn giữ sự háo hức quá độ với teaser như thời gian trước.

Forum cũng là một phương thức được áp dụng phổ biến

Forum cũng là một nơi khá hiệu quả để các NPH có thể giới thiệu tựa game sắp ra mắt của mình, nếu tốt hơn NPH có thể xây dựng cả một team chuyên phụ trách phần đi spam các forum từ game đến giải trí, tuổi teen, ô tô, xe máy, giới tính …

Bằng một cách rất đơn giản,khi vào một diễn đàn bất kỳ người của nhà phát hành thường đặt mình vào vị trí của một game thủ nào đó và vô tình tìm thấy tựa game hay, dễ thương để chia sẻ cùng cộng đồng người sử dụng internet trên diễn đàn đó. Và 99% những bài spam đó là những lời ca tụng, khen ngợi đến 9 tầng mây xanh để có thể gây ấn tượng đối với người chơi.

2game_19_1_PRGame_5.jpg (908×587)

Tuy nhiên, với tình trạng spam vô tội vạ và nhiều lúc PR quá lộ liễu, thậm chí là vào chê bai, dìm hàng game của đối thủ nên gần đây đội ngũ quản lý của các diễn đàn đã có những quy định chặt chẽ hơn, kiểm duyệt gắt gao hơn nhằm kéo giảm tình trạng trên.

Tuyển đại diện game xinh đẹp và sexy

Còn nhớ vào khoảng năm 2005, thị trường game online non trẻ tại Việt Nam vốn bị cho là quá khô khan, kém lãng mạn bởi trên 95% số lượng game thủ tham gia là nam. Do đó, khi xu hướng tuyển chọn đại sứ, đại diện game là những người đẹp, người mẫu hay cả hoa hậu nổi tiếng, xinh đẹp của các NPH game đã tạo ra một luồng gió mới cũng như kéo theo sự thu hút game thủ đến với các buổi giao lưu, offline, sinh nhật game …

2game_19_1_PRGame_6.jpg (1000×602)

Những người đẹp này thường được chọn lựa rất kỹ càng, sàng lọc qua nhiều vòng khắt khe để có thể chọn ra đại diện có đức tài lẫn nhan sắc. Và khi chọn được người ưng ý, NPH cũng như tựa game đó sẽ được thơm lây bởi ăn theo sự nổi tiếng, mức độ xinh đẹp đại sứ. Đó cũng là lý do vì sao một số tựa game mặc dù sau khi chọn được đại sứ, chưa thực sự thành công nhưng vẫn danh tiếng vẫn nổi như cồn.

2game_19_1_PRGame_7.jpg (600×450)

Và cũng như các chiêu bài phía trên, khi phong trào tuyển chọn đại sứ thành trào lưu thì các NPH game lại thi nhau chọn lựa. Số lượng đại sứ game tăng lên nhưng cũng đồng nghĩa với chất lượng của các đại sứ đó giảm đi. Thậm chí, có NPH còn chọn lấy một người mẫu nổi tiếng với nhiều scandal chụp một vài bức ảnh shock, nude để gây tiếng vang trong cộng đồng game thủ. Tuy nhiên, hiệu ứng đó chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn và không để lại bất kỳ ấn tượng nào trong lòng người chơi.

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet

Bài viết liên quan