Hơn 228 game online đã được tung ra thị trường Việt Nam trong năm 2017

Theo dữ liệu thống kê độc lập của 2Game.vn thì trong năm 2017 vừa qua làng game Việt đã đón nhận hơn 228 sản phẩm game online, tăng 57% so với tổng số đầu game được tung ra so với cùng kỳ năm 2016, ước tính tổng doanh thu toàn ngành mang về khoảng 365 triệu đô.

Điều đặc biệt là hơn 90% sản phẩm đều thuộc thể loại mobile games số còn lại đa phần là webgame với xuất phát điểm phần nhiều đến từ cổng 360Game của VNG chỉ riêng biệt 2% thuộc thể loại client game hiếm hoi gồm Blade and Soul của Garena, Ngạo Kiếm Vô Song 2 của GOSU và một vài client game nhỏ lẻ không đáng tính khác. Như vậy có thể thấy trong năm 2017 các doanh nghiệp kinh doanh game online đa phần đều hướng đến phục vụ người dùng di động với hơn 200 game được tung ra, ước tính trung bình mỗi tháng vào khoảng trên dưới 15 game.

2game-so-luong-dau-game-duoc-ra-mat-trong-2017-anh-5.jpg (1200×814)Thể loại mobile game được tung ra nhiều nhất trong năm 2017 đa phần thuộc thể loại nhập vai với bối cảnh võ hiệp, tiên hiệp, tam quốc chiếm phần lớn; chỉ số ít là tìm hướng phá cách ở bối cảnh fantasy. Tuy nhiên với hơn 68% các sản phẩm đều thuộc định dạng 3D và phần còn lại là 2D cho đến 2.5D đã góp phần thúc đẩy người dùng cải thiện cấu hình trải nghiệm game di động chất lượng. Và cũng như năm 2016, phần nhiều mobile game nhập về Việt Nam trong năm 2017 đều xuất xứ từ Trung Quốc, chiếm 86% trên tổng số.

2game-so-luong-dau-game-duoc-ra-mat-trong-2017-anh-4.jpg (1200×742)Thị phần game PC vẫn chưa có sự bứt phá sau 4 năm mobile game bùng nổ ở làng game Việt. Do bản chất của thị trường game và nhu cầu trải nghiệm của người dùng đã chuyển biến rõ ràng từ dạng game nhập vai cày kéo sang thi thố với thời lượng hợp lý cho mỗi ván game. Chính vì vậy mà phần đông khách chơi game tại quán net đều đến chơi những sản phẩm “game quốc dân” như Liên Minh Huyền Thoại, Đột Kích, FIFA Online 3, PUBG…v….v….Thậm chí một sản phẩm được gắn mác là bom tấn như Blade and Soul cũng không thể giúp cải thiện được phân khúc game PC trong năm vừa qua.

Chính động thái này đã góp phần thúc đẩy thị phần người chơi mobile game tăng trường đột biến, nâng tổng số game thủ ở phân khúc này lên đến con số 27,2 triệu người. Trong khi tổng số game thủ PC lại tụt giảm 16% so với năm 2016 khi chỉ còn 34 triệu người, đó là chưa loại ra sự trùng lấp với phân khúc người dùng mobile game. Cũng chính điều này mà ở phân khúc kinh doanh phòng máy trong năm vừa rồi chỉ tăng trưởng khoảng 8% do thị trường bão hòa. Thậm chí rất nhiều phòng net cỡ nhỏ và vừa đã đồng loạt đóng cửa tiệm trong năm 2017, ít nhiều cho thấy sân chơi làm giàu ở phân khúc này ngày càng trở nên khốc liệt và tập trung chuyên biệt gần như vào các dòng game Thể thao điện tử có nền tảng lâu năm hoặc là chạy theo xu hướng mới.

2game-so-luong-dau-game-duoc-ra-mat-trong-2017-anh-3.jpg (1200×716)Với hơn 200 game di động trực tuyến được tung ra trong năm 2017 thì có đến 37% đến từ các sản phẩm game quốc tế hỗ chợ ngôn ngữ tiếng Việt hoặc là do chính đơn vị nước ngoài chủ động phát hành tại Việt Nam.

Lý giải cho điều này một phần là do sự dịch chuyển mạnh mẽ của nhóm người chơi game MOBA, FPS (bắn súng), RPG (nhập vai) lâu năm trên PC sang hẳn nền tảng mobile game. Và việc mặt bằng chung của thị trường game Việt đang quá chú trọng vào việc khai thác, phụ vụ người dùng game di động. Do đó mà thị phần người dùng game PC trong năm 2017 đã bị tụt giảm tương đối khi các sản phẩm chủ lực ở mảng PC không còn đủ sức hút để giữ chân người dùng trong khi các đầu sản phẩm mới chưa thể tạo dựng được sân chơi đông đảo cần thiết để phát triển.

2game-so-luong-dau-game-duoc-ra-mat-trong-2017-anh-1.jpg (1200×827)Cơn sốt “game nhảy dù bắn súng” đã tác động mãnh liệt vào thị trường game Việt từ giữa năm 2017 cho đến đầu năm 2018. Góp phần chuyển dịch số lượng đông người chơi từ các thể loại khác sang trải nghiệm, nổi bật là tập khách hàng trung thành đến từ dòng FPS và MOBA.

Song song đó thì trong năm 2017 thị trường làng game Việt cũng đã đón nhận đến 38 đầu game đóng cửa, đa phần đều là các sản phẩm luống tuổi và không còn khả năng khai thác trên thị trường nữa. Điều đáng nói thêm là xu hướng phát hành và tiếp cận thể loại game trong năm 2017 khá đa dạng khi các đơn vị phát hành lẫn người chơi đều hướng sang thể loại mới như game mạng xã hội ảo, sinh tồn, loạn chiến sinh tử tiểu biểu có thể kể tên Vương Quốc Trên Mây, The QueenIdol Thời Trang, PlayerUnknown’s Battlegrounds, Free Fire Mobile, Rules of Survival hay 360mobi Ngôi Sao Bộ Lạc.

Đặc biệt thị phần người dùng dòng game nhập vai thế hệ mới (A-RPG) tăng trưởng chút đỉnh lên khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2016 với những cái tên mới nổi góp mặt như Thiện Nữ VNG, Tru Tiên Gamota, Đại Đường Võ Lâm VNG…v…v…Trong khi đó ở mảng bắn súng truyền thống đã tăng trưởng mạnh mẽ với hơn 9 triệu game thủ, nhờ công lớn từ sản phẩm Crossfire Legends do cách thức xây dựng cộng đồng và vận hành bài bản.

Riêng về mảng MOBA chỉ tăng thêm được 2,8 triệu người so với năm 2017 do tập người dùng ở phân khúc này đang va chạm nhau nhiều ở phân khúc PC lẫn Mobile, mà cụ thể là nhóm Liên Quân Mobile. Cuối cùng là thể loại game giải trí với sự thâu tóm thị phần tương đối lớn đến từ 2 gương mặt sáng giá nhà VNG là 360mobi Ngôi Sao Thời TrangGunny Mobi.

2game-so-luong-dau-game-duoc-ra-mat-trong-2017-anh-2.jpg (1200×900)Năm 2017, thị trường game online Việt Nam đã tăng trưởng tích cực so với năm 2016 về cả số lượng game được tung ra cho đến doanh thu và tổng người dùng mới. 

Như vậy có thể thấy thị trường game Việt trong năm vừa qua đang lộ rõ ý định muốn mở rộng thị phần người dùng mobile game lên đỉnh điểm đến từ các doanh nghiệp kinh doanh game online. Mặt khác thị hiếu người dùng đang ngày một chuyển dịch nhiều sang phân khúc mobile game, hòa nhịp cùng dòng chảy thị trường game quốc tế nên dự kiến trong 2018 vẫn là sân chơi lớn của mảng game di động trực tuyến.

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet