Chuyên gia tâm lý kêu gọi kiểm soát các game dễ gây nghiện

Những game free-to-play (miễn phí) chính là đối tượng cần sự chú ý đặc biệt từ nhà phát triển, theo ý kiến của các chuyên gia tại Game Developers Conference 2016.

Tại buổi hội thảo trong khuôn khổ Game Developers Conference 2016 (GDC 2016), chuyên gia tâm lý Tyler Black và luật sư Ryan Black đã bàn về việc game miễn phí (free-to-play) có thể phải đối mặt với pháp luật trong tương lai. Lý do là chúng áp dụng nhiều phương pháp nguy hiểm để buộc người chơi gắn chặt với game, cũng như bỏ tiền thật mua những vật phẩm trong game. Cả hai chuyên gia khẳng định mình là game thủ lâu năm. Họ tin rằng việc tự kiểm soát bản thân sẽ giúp ích cho nhà phát triển và game thủ hơn là những chính sách kiểm soát từ chính phủ.

2game_18_3_Nghiengame_1.jpg (650×434)Các nhà phát triển cần thay đổi phương pháp sản xuất game của mình

Tyler Black cho biết game kích thích những ham muốn rất khó kiểm soát. Chúng biến những hoạt động vô hại như chơi game thành việc rất có hại đến con người, nếu bị lạm dụng và không có điểm dừng. Chuyên gia tâm lý này đã từng điều trị cho những người nghiện game, từ trẻ em đến các game thủ trung tuổi. Quá trình nghiện xuất phát từ ham muốn nhận được phần thưởng trong game. Hầu hết đều là những giải thưởng cố định như điểm số, hoặc nâng cấp cho nhân vật dựa vào thành tích chơi. Một số game khác lại có phần thưởng ngẫu nhiên, như vật phẩm rơi sau khi đánh quái, tương tự việc chơi xổ số. Tất cả đều thúc đẩy người chơi gắn bó liên tục với game để giành được phần thưởng.

Theo chuyên gia này, game có khả năng tạo và thay đổi hành vi cho con người. Mặt xấu của nó chính là những hành vi không tốt cho sức khỏe, nhất là với trẻ em, đối tượng vẫn đang trong quá trình phát triển não bộ. Thiếu nhi chưa có khả năng đưa ra quyết định hợp lý và cưỡng lại những ham muốn sinh ra từ game.

2game_18_3_Nghiengame_2.jpg (650×366)Trẻ em là đối tượng chưa thể kiểm soát hành vi bản thân

Theo các chuyên gia, nhà sản xuất cần ngăn chặn những hành vi không tốt trong game thông qua một số phương pháp đơn giản. Những game có yếu tố may rủi cần có thông báo rõ ràng về tỷ lệ chiến thắng. Bên cạnh đó, game cũng nên cảnh báo người chơi để ngăn chặn họ chơi quá lâu, cũng như bổ sung khả năng giới hạn giờ chơi cho trẻ em. Game miễn phí cần có công cụ hạn chế việc mua vật phẩm bằng tiền thật, nhất là game cho trẻ em.

Một số ý tưởng trong số này đã được nhiều nước đưa vào luật, hoặc đang trong quá trình xem xét thi hành. Tuy nhiên, phương án hiệu quả nhất vẫn luôn là bước kiểm soát do nhà phát triển đưa vào game. Đó chính là yếu tố ngăn chặn tình trạng nghiện game ở giới trẻ, cũng như bảo đảm môi trường giải trí lành mạnh cho game hiện nay.

2game_18_3_Nghiengame_3.jpg (650×454)Nghiện game vẫn là một bài toán khó cho ngành công nghiệp game

Game Developers Conference (GDC) là một trong những sự kiện lớn nhất của ngành game, nơi các nhà phát triển tụ hội để giới thiệu những công nghệ mới và định hình xu hướng của ngành công nghiệp game trong năm mới. Trọng tâm của năm nay vẫn là công nghệ thực tế ảo, tiếp nối xu thế được bắt đầu từ GDC năm ngoái. GDC 2016 diễn ra từ ngày 14 đến 18/3/2016 tại trung tâm Moscone, thành phố San Francisco (Mỹ), thu hút khoảng 26.000 người tham gia.

Tổng hợp

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet