Kể từ khi chính thức ra đời từ hồi đầu năm 2004 cho đến nay, hội chợ game lớn nhất Trung Quốc – ChinaJoy đã trải qua 13 lần tổ chức với bao nhiêu bước phát triển to lớn.
Và nhân dịp trước thềm ChinaJoy 2016 được chính thức mở cửa từ ngày 28/7 – 31/7 /2016 tới, 2Game sẽ giúp bạn đọc cùng hồi tưởng lại một số câu chuyện đáng nhớ nhất trong những lần tổ chức trước.
ChinaJoy lần thứ 1 (năm 2004): Ngôi sao điện ảnh Châu Tinh Trì góp mặt
Điểm đáng nhớ nhất ở kỳ ChinaJoy đầu tiên là sự hiện diện của ngôi sao điện ảnh Hồng Kông được rất người mến mộ – Châu Tinh Trì. Năm đó anh được mời làm người đại diện hình ảnh cho sản phẩm Đại Thoại Tây Du của hãng NetEase.
ChinaJoy lần thứ 2 (năm 2004): Mở rộng mô hình
Trong năm 2004, ChinaJoy đã được tổ chức lần thứ 2 với quy mô rộng mở hơn. Tuy không thực sự quá ấn tượng, nhưng sự góp mặt của nhiều ngôi sao như Dương Thiên Hoa, Cổ Cự Cơ… đã khiến hội trường trở nên sôi động hơn rất nhiều. Cũng kể từ thời điểm đó, ChinaJoy đã từng bước thay đổi từ một hội chợ game đơn thuần trở thành một lễ hội carnival giải trí phù hợp với tất cả mọi người với nhiều tiết mục mới như showgirl, cosplay, giải đấu, hội thảo game…v…v…
ChinaJoy lần thứ 3 (năm 2005): Thị trường Webgame và Game console góp mặt
Chiêu bài mời những ngôi sao điện ảnh Hồng Kông làm hình ảnh đại diện tiếp tục được các nhà phát triển game Trung Quốc tận dụng triệt để, số lượng minh tinh xuất hiện ngày một nhiều hơn bao gồm Tiêu Tưởng, Trương Na Lạp, Trương Thiều Hàm…và đặc biệt trong lần ChinaJoy 2005 cũng là sân chơi thực sự của rất nhiều sản phẩm game online trên nền web và game game console góp mặt.
ChinaJoy lần thứ 4 (năm 2006): Đất diễn của các showgirl, ngôi sao mới nổi trên mạng
Sau khi chiêu bài mời các siêu sao điện ảnh đã trở nên nhàm chán và không thu hút được nhiều sự chú ý từ phía khách tham quan nữa thì ChinaJoy 2006 đã đánh dấu một bước ngoặt mới dành cho các showgirl khi “người đẹp không cười” Đinh Bối Lị bỗng trở nên nổi tiếng và được chia sẻ một cách chóng mặt trên nhiều trang mạng xã hội tại Trung Quốc nhờ vẻ đẹp tự nhiên, không cần phấn son của mình. Nhờ đó ChinaJoy đã trở thành một bàn đạp tới ước mơ của vô số showgirl, và những ngôi sao mới nổi trên cộng đồng mạng thành danh sau này.
ChinaJoy lần thứ 5 (năm 2007): Bắt đầu xu thế chiêu trò, lố bịch xuất hiện
Một năm tương đối nhàm chán trong lịch sử ChinaJoy khi mảng thông tin về game bị lu mờ dần do số lượng nhãn hàng game online mới, ấn tượng trong nước bị suy giảm đáng kể. Mặt khác các đối tác, NSX Game nước ngoài tham gia vào đợt ChinaJoy 2007 không quá nhiều. Tất cả đã khiến hội chợ triển lãm game lần này bị mất chất, và các nhà đầu tư lẫn game thủ không tìm kiếm được nhiều thông tin cần thiết. Bù lại ChinaJoy 2007 cũng là năm bắt đầu cho xu thế chiêu trò gây chú ý của các đơn vị tham gia tại hội chợ này! Họ sẵn sàng tạo ra nhiều tình huống, tư thế lố bịch của showgirl, hay các “vở kịch” lố lăng như đánh nhau, tỏ tình, ôm hôn,…v…v…giữa khách tham quan và người quản lý gian hàng.
ChinaJoy lần thứ 6 (năm 2008): Nóng trở lại với sự góp mặt của nhiều hãng sản xuất game lớn thế giới
Nhằm thoát khỏi sự ảm đạm của mùa ChinaJoy trước mà BTC quyết định thực hiện khâu chuẩn bị sớm hàng tháng trời. Đồng thời hiệp hội và nhà nước quản lý cũng kêu gọi các đơn vị sản xuất game trong nước tích cực tham gia ngày hội này. Mặt khác họ gửi đi các thư mời, kêu gọi sự góp mặt của các đơn vị sản xuất game lớn trên thế giới đến tham quan và góp mặt tại ChinaJoy 2008. May mắn thay, bằng tất cả sự nỗ lực đó ChinaJoy 2008 đã thành công tốt đẹp, tạo ra con số kỷ lục mới cả về đơn vị gian hàng lẫn khách tham quan.
ChinaJoy lần thứ 7 (năm 2009): Khách tham quan phát ngợp với ngực và chân dài sexy của các showgirl
Nếu ở các mùa ChinaJoy trước showgirl chỉ đảm nhiệm vai trò tạo không khí và mẫu ảnh thì trong ChinaJoy 2009 các cô gái này đã mạnh bạo hơn khi vận lên mình những bộ trang phục cực kỳ thiếu vải, để lộ rõ ra vòng 1 và dàn chân dài miên mang của mình. Cũng từ đây, ChinaJoy mở ra một xu hướng mới cho khách thăm quan trực tiếp lẫn gián tiếp trên mạng đó là: Ngắm gái và săn gái.
ChinaJoy lần thứ 8 (năm 2010): Hàng loạt scandal bùng nổ
Táo bạo hơn, bài bản hơn đó là những gì người xem đánh giá xúc tích về hội chợ triển lãm game ChinaJoy 2010. Theo đó các đơn vị tham gia đã không ngần ngài chiêu mộ những sao phim người lớn đến làm khách mời hay ở cương vị đại sứ cho một vài sản phẩm game online của mình.
Mặt khác rất nhiều trò hề, lố lăng đã đồng loạt được các dàn showgirl, hotgirl, cho đến những idol nam – nữ đang hot trên cộng đồng mạng Trung Hoa thỏa sức diễn. Nào là những màn để lộ hình thể khi thay đổi, ngất xỉu trên sàn diễn, cưỡng hôn, hay bị lạm dụng tình dục, thậm chí chấp nhận dán cả hình ảnh logo đơn vị lẫn sản phẩm game lên những phần nhạy cảm nhất của cơ thế…v…v…
ChinaJoy lần thứ 9 (năm 2011): Hàng loạt câu chuyện gây cười xuất hiện
Có vẻ như sức hút của mảng thông tin game đơn thuần là chưa đủ nên trong hội chợ triển lãm game ChinaJoy 2011 tiếp tục bùng phát các “vở kịch” được bản thân người tham gia cố ý lẫn vô tình thể hiện.
Đơn cử là một loạt các hình ảnh “xấu xí” của ChinaJoy 2011 được nhiều trang mạng đăng tải, cho đến những tình huống gây cười, gây shock cứ manh nha xuất hiện liên tục trong 3 ngày hội chợ triển lãm game diễn ra.
Nào là tuyển người làm tình, xin tiền chơi game, nhà sư nhà thầy xuất hiện, binh đoàn Cái bang chiếm đoạt gian hàng hay xa xỉ hơn là cảnh uốn éo, gợi dục của các nàng trên bể bơi, hồ nước, giường chiếu, ghế – võng được trưng công khai trước cửa mặt tiền gian hàng.
ChinaJoy lần thứ 10 (năm 2012): Hở hơn, shock hơn
Chưa nhận được các phán quyết và bổ sung luật quản lý mới từ BTC nên các đơn vị tham gia tại hội chợ triển lãm game ChinaJoy 2012 tiếp tục bung lụa với rất nhiều màn diễn gây shock, khoe da hở thịt táo bạo hơn bao giờ hết! Và có vẻ như công thức này được cả các NPH Game lớn ưa dùng và cứ thế thỏa sức thể hiện thông qua dàn nữ diễn viên showgirl hay coser đầy quyến rũ của mình.
Cũng từ đây nhiều khách tham quan lẫn cộng đồng game thủ quan tâm đặt ra câu hỏi: Cái chất game chính thống ở đây có vẻ như chỉ chiếm 10% thì phải? Và 90% sự quan tâm còn lại có vẻ như người ta đang đổ dồn ánh mặt đến các thứ hở hang, lố lăng đằng kia!
ChinaJoy lần thứ 11 (năm 2013): Hàng loạt “vở kịch” được các gian hàng “diễn sâu” khỏi tả!
Khi mà chiêu bài “mỹ nhân kế” không còn phát huy tối đa hiệu quả nữa và bản thân cộng đồng đón nhận đang tỏ vẻ nhàm chán thì tại ChinaJoy 2013 hàng loạt vở kịch được các chủ gian hàng triển lãm game cho “đàn em” mình diễn sâu khỏi tả.
Đơn cử là các tình huống anh chàng quân nhân, vị nhà sư nhà thầy, hay cảnh ông bố/bà mẻ đang mải mê chơi game cùng người con của mình, game thủ trốn viện đến dự hội chợ triển lãm game…Xa hơn nữa là cảnh hàng chục cô gái ve vẽ một nam game thủ trẻ tuổi đang tập trung chơi thử tựa game mới của NPH nọ. Song có vẻ anh ta đang tập trung vai diễn của mình khi tỏ vẻ bất cần quan tâm mọi thứ đang diễn ra xung quanh.
ChinaJoy lần thứ 12 (năm 2014): Lộ ra vụ việc hàng loạt showgirl đi khách
Khi cái chất game ngày một đi xuống, sự xàm xí – vớ vẩn lên ngôi thì có vẻ như thương hiệu hội chợ triển lãm game ChinaJoy đang bị dính một vết nhơ khó gột rửa trong ánh mắt cộng đồng lẫn khách tham quan bản địa lẫn thế giới. Và ChinaJoy 2014 lại tiếp tục dậy sóng với loạt ảnh thác loạn, bảng giá đi khách được cho là của các chân dài tại đây.
ChinaJoy lần thứ 13 (năm 2015): Các thứ bắt đầu quay lại khuôn khổ
BTC ChinaJoy 2015 bắt đầu ban lệnh cấm và bảng kê xử phạt các trò lố lăng và cố ý lộ hàng của showgirl, coser. Đi kèm đó là 16 quy định và mức phạt đối với các doanh nghiệp tham gia triển lãm. Có lẽ với hàng loạt quy định nghiêm khắc trên đã phần nào cho công chúng thấy BTC ChinaJoy sẽ quyết tâm xây dựng để biến hội chợ này trở thành một sự kiện có tính chuyên môn và hình ảnh đẹp trong mắt công chúng.
ChinaJoy lần thứ 14 (năm 2016): Quản lý thắt chặt, bùng nổ mảng game mobile và VR (thực tế ảo)
Năm nay sẽ là lần đầu tiên mà các công ty tham gia triển lãm không được phép gắn hình logo và quảng cáo thương hiệu lên cơ thể người mẫu, đồng thời các tiết mục giải trí trực tiếp và showgirl, coser cũng sẽ bị cấm hoàn toàn ở khu vực B2B và World Mobile Game Conference vì lí do “không cần thiết cho các buổi họp chuyên nghiệp”. Bù lại ChinaJoy 2016 có hướng mở rộng các lĩnh vực phát triển game mới ở mảng mobile game và VR (dòng game thực tế ảo) hứa hẹn hấp dẫn với giới game thủ.
Được biết ChinaJoy lần thứ 14 này sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 4 ngày từ 28 – 31/7 năm 2016 tại Trung tâm triển lãm tân quốc tế Thượng Hải. Quy mô sự kiện nay tiếp tục được mở rộng với 12 hội trường triển lãm, có tổng diện tích lên tới 140,000 m2 (bao gồm 40,000 m2 khu B2B và 100,000 m2 khu B2C), có tổng 600 doanh nghiệp tham khu B2B với 200 doanh nghiệp nước ngoài.
(tổng hợp)
Bình luận