Bất ngờ khi thấy Võ Lâm Truyền Kỳ trở thành đề thi học kỳ

Các môn phái, thuộc tính của nhân vật trong trò chơi Võ Lâm Truyền Kỳ trở thành dữ liệu, đề bài cần giải trong đề thi học kỳ 3 diễn ra hôm 25/8/2016 vừa qua, môn Lập trình hướng đối tượng của khoa Công nghệ Phần mềm, Đại học CNTT, Đại học Quốc gia TP HCM.

Sử dụng các khái niệm trong Võ Lâm Truyền Kỳ như môn phái, cấp độ, mức sát thương, quái vật đầu lĩnh, các yếu tố ngũ hành tương sinh tương khắc… vốn khá quen thuộc và gần gũi với cộng đồng game thủ Võ Lâm Truyền Kỳ làm dữ liệu đề bài, các thầy cô giáo của bộ môn Lập trình hướng đối tượng đã khiến sinh viên bất ngờ và hoàn toàn bị chinh phục.

Nhiệm vụ của người làm bài là nhận dạng dữ liệu một cách chính xác và thiết kế sơ đồ chi tiết các lớp đối tượng theo đúng các kiến thức mà mình đã học. Được biết đây là dạng bài không mới lạ, nhưng với cách đưa ra dữ liệu khá đặc biệt, đòi hỏi thí sinh phải nhanh chóng thích ứng và không bị phân tâm bởi các kiến thức mới lạ. Đây cũng được xem là đề bài mang tính thực tiễn cao, thay vì các khái niệm trừu tượng, xa lạ như đề bài trong sách giáo khoa.

“Trong trường hợp sinh viên không biết về trò chơi này trước đây thì phải đọc kỹ thông tin trên (các thông tin trên đủ để sinh viên thực hiện các yêu cầu của đề thi) và nghiêm túc làm bài. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm”, phần Lưu ý kèm theo khẳng định lại một lần nữa đề thi hoàn toàn “bình thường” và đầy đủ thông tin, dữ liệu cần thiết.

vltk_30_8_2016_2

Nội dung câu hỏi đậm chất game trong đề thi học kỳ của sinh viên khoa Công nghệ Phần mềm, Đại học CNTT, Đại học Quốc gia TP HCM. (Đề thi do đại diện khoa cung cấp)

Đại diện khoa Công nghệ Phần mềm, Trường ĐH CNTT – cho biết đây là đề thi do nhóm giáo viên phụ trách bộ môn soạn thảo.

“Thành viên trong nhóm ra đề đã chơi game này và thậm chí bản thân tôi cũng từng có một thời gian chơi Võ Lâm Truyền Kỳ”, thầy giáo này chia sẻ.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên sinh viên của khoa Công nghệ Phần mềm được tiếp xúc với các đề thi “khác với truyền thống” như thế này. Cách đây vài năm, khoa đã bắt đầu áp dụng việc ra đề thi sáng tạo dựa trên các nội dung gắn bó mật thiết với đời sống sinh viên. Trước đó, các sinh viên từng tiếp xúc với đề thi có nội dung về môn cờ tướng. Năm ngoái, đề thi có nội dung về thẩm âm và dữ liệu đề bài liên quan tới nhạc lý, các nốt đồ rê mi pha son…

Chia sẻ về phản ứng của sinh viên, giáo viên cho biết ban đầu các em rất bất ngờ nhưng hiện tại đã quen và cảm thấy hào hứng với đề bài dạng này. Với dữ kiện được tính toán đầy đủ, những học sinh không có kiến thức về game, âm nhạc hay cờ tướng vẫn có thể hoàn thành tốt bài thi và đạt điểm cao nếu ôn luyện cẩn thận.

“Chúng tôi muốn đưa tới cho sinh viên các vấn đề mang tính thực tiễn hơn trong cuộc sống. Và game đã là một vấn đề rất thực tế hiện nay rồi”, giáo viên này cho biết.
Thầy Phạm Thi Vương, trong cuộc thi Gamem UIT Hackathon 2016.

vltk_30_8_2016_1

Cuộc thi Gamem UIT Hackathon 2016 do khoa Công nghệ Phần mềm tổ chức.

Khoa Công nghệ Phần mềm của Trường Đại học CNTT, Đại học Quốc gia TP HCM cũng là đơn vị đứng ra tổ chức cuộc thi làm game thường niên mang tên gọi Game UIT Hackathon, thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng chục trường đại học lớn trong khu vực. Tham dự cuộc thi, các sinh viên trong 24 giờ phải hoàn thành một sản phẩm game di động và chuẩn bị một bài thuyết trình, giới thiệu trước công chúng và hội đồng giám khảo. Đề tài của Game UIT Hackathon 2016 là “Thói quen xấu của người Việt”.

Võ Lâm Truyền Kỳ là một trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) được Việt hóa từ trò chơi Kiếm hiệp tình duyên Online của công ty Kingsoft (Trung Quốc) và được VNG phân phối tại Việt Nam. Trò chơi cho phép các người chơi đóng vai dựa theo các tiểu thuyết kiếm hiệp của Trung Quốc.

Game chính thức ra mắt người chơi Việt vào ngày 21/3/2005, thu hút được đông đảo người chơi từ rất nhiều ngành nghề: bác sĩ, giáo sư, giáo viên, học sinh, công nhân viên chức và cả các nghệ sĩ nổi tiếng như: Ưng Hoàng Phúc, Lam Trường, Xuân Bắc. Từ khi ra mắt năm 2005 đến thời điểm cập nhật 4/2014, game có tổng cộng gần 20 triệu người chơi với 86 server trong cùng một thời điểm.

Mai Anh/Theo VnExpress

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet