Tại sao cứ làm kiểu game mobile nhàm chán như vậy? Sao không cho người chơi tự do di chuyển, đánh đấm, cày đồ đi…v…v…???
Thử tính nhẩm thôi có lẽ các bạn sẽ nhận ra rằng rất nhiều gMO (game mobile online) nhập vai ở Việt Nam đều áp dụng mô thức gameplay cài ải, đánh theo lượt chứ không phải là kiểu thuần nhập vai truyền thống và chiến đấu real time thường thấy trên PC. Từ đó kéo theo nhiều câu hỏi đại loại từ phía người chơi: Tại sao cứ làm kiểu game nhàm chán như vậy? Sao không cho người chơi tự do di chuyển, đánh đấm, cày đồ đi…v…v…
Song có một sự thật các bạn chưa nắm rõ đó là hành vi và sở thích chơi game trên PC rất khác với Mobile. Kế đến là nền tảng phát triển game, tính bảo mật và cơ chế xử lý của các thiết bị được dùng cho việc chơi game cũng rất khác.
Và để hiểu rõ hơn về các vấn đề này sau đây 2Game.vn xin trích dẫn đoạn nội dung chia sẻ của anh Long Vũ – một nhân sự trực thuộc NPH GOSU cho các bạn cùng tham khảo thêm:
Theo dõi nhóm khách hàng chơi MMORPG trên mobile đã lâu, mình phát hiện ra một điều là đại đa số đều mong muốn được trải nghiệm 1 tựa game RPG trên Mobile có thể thao tác thoải mái, có thể trực tiếp đối kháng, war bang real time, đại loại là họ đều mong muốn được trải nghiệm 1 tựa game RPG đúng nghĩa, giống trên PC.
Mình cũng vậy và bạn cũng thế. Ai cũng muốn được trải nghiệm 1 tựa game như vậy trên chiếc điện thoại nhỏ xinh, nhưng ngặt một nỗi…
Mình nhớ có một lần trong lúc ăn trưa với ông bạn làm game ngay bên cạnh. Lúc đó mình hỏi về vấn đề tại sao các gMO nhập vai hiện nay đều là đi màn, chỉ có rất ít game chiến đấu thời gian thực, train bãi như trên PC? Anh bạn đã đưa ra các lý do khá thuyết phục khiến mình từ ghét chuyển sang ủng hộ các tựa game mobile đi màn này:
Đầu tiên là các game RPG trên PC đòi hỏi người chơi phải “cắm máy liên tục”. Nếu tạo ra trò chơi như vậy trên Mobile thì…không ổn lắm. Vì không ai có thể ôm điện thoại cả ngày (phải chơi giả lập), và cũng không có điện thoại nào có thể chịu được điều đó liên tục trong một khoảng thời gian dài.
Kế đến là các game online thời xưa như MU chẳng hạn, trò chơi xử lý thông tin theo dạng 1 chiều. Đại loại dạng này thì hệ thống người chơi chỉ có đưa lên, chứ không có đồng bộ liên tục như hiện nay. Thế nên mới có tình trạng hack speed tẹt ga,…Máy chủ lúc này ghi nhận nhưng không có kiểm tra, phát hiện được điều bất thường đó.
Còn các game ngày nay dữ liệu được đồng bộ, kiểm tra, bảo vệ liên tục nên rất khó hack. Đi kèm với điều tối ưu đó, nhằm giảm những lỗi phát sinh là việc đồng bộ dữ liệu liên tục. Đối với một chiếc PC hay Laptop thì điều này được ổn định hơn nhờ dây mạng hay wifi và bộ vi xử lý đạt chuẩn khác. Còn đối với mạng 3G và phần cứng của điện thoại thì rủi ro lag, bug rất cao. Do đó nếu làm game real time như PC đòi hỏi máy di động ngoài việc xử lý đồ họa ra còn gánh thêm việc thu nhận và truyền tải dữ liệu. Điều này sẽ làm trò chơi ngốn pin và gây nóng máy.
Cuối cùng là tâm lý người chơi trên mobile khác với PC. Mặc dù ai cũng thích thể loại game như thế nhưng không phải ai cũng có khả năng, thời gian, hoàn cảnh để theo đuổi 1 tựa game như vậy cả. Mobile là phải tiện dụng, giải trí lúc rảnh tay chứ không phải 1 cái máy chỉ để chăm chăm phục vụ việc chơi game như PC.
Cửu Âm Chân Kinh 2 mobile áp dụng cơ chế thuần nhập vai.
Vậy nên các NSX Game mobile nhập vai đa phần đều tạo ra một sản phẩm theo dạng turn-base hoặc đi màn, bên cạnh đó đan xen một vài tính năng real time như war bang, pvp chứ không thuần real time như PC được. Mặc dù trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm gMO bắt đầu đi theo hướng cày kéo, train quái như thế, ví dụ như con CACK 2 mobile. Nhưng chơi 1 hồi là nóng máy kinh dị, và cảm giác thao tác, cảm nhận nó không thoải mái bằng game PC.
Dù vậy độ rủi ro của game mobile dạng đi màn là hack damage, one hit. Có thể khẳng định 99% gMO dạng này đều có hack và NSX không có cách nào khắc phục được. Vì nếu khắc phục thì đồng nghĩa với việc người dùng bị hao pin rất nhanh, hệ thống xử lý liên tục đòi hỏi một đường truyền mạng ổn định nữa.
Đại Anh Hùng là gMO nhập vai có nhiều hoạt động PvP real time.
Thế nên đành phải chấp nhận chơi các tựa gMO đi ải thôi. Nói thế không phải là miễn cưỡng phải chơi vì các game đi ải cũng có cái hay riêng của nó. Ví dụ như việc xếp đội hình, xếp kỹ năng để qua màn như ở các game dạng thẻ bài. Hoặc người chơi có thêm thời gian, có mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cụ thể hơn đối với các tựa game dạng A-RPG. Lúc này người chơi mới cũng có cảm giác đỡ bị thọt, hay bị pk không lý do như chơi game trên PC.
(Tổng hợp)
Bình luận