Phim hoạt hình Devil May Cry sắp ra mắt của Netflix đánh dấu sự thay đổi đáng kể so với bộ anime năm 2007 trước đó.
Công nghệ và phong cách hình ảnh hiện đại hơn
Series Devil May Cry của Netflix đại diện cho bước nhảy vọt về công nghệ hoạt hình so với anime năm 2007. Với hoạt hình độ nét cao duy trì tính thẩm mỹ của anime, những đoạn giới thiệu đầu tiên đã tạo nên sự phấn khích đáng kể bởi chất lượng hình ảnh. Studio Mir, nổi tiếng với công nghệ hoạt hình đặc biệt, mang đến các kỹ thuật và công cụ đương đại không có trong quá trình sản xuất loạt phim gốc.

Trong khi anime năm 2007 tuân thủ các phong cách hoạt hình Nhật Bản truyền thống của thời đại đó, thì bản chuyển thể mới lại áp dụng cách tiếp cận hình ảnh năng động hơn. Các chuỗi chiến đấu mượt mà và thiết kế nhân vật chi tiết tận dụng khả năng kết xuất hiện đại, tạo ra một cách diễn giải ấn tượng về thế giới của Dante, tôn vinh phong cách đặc biệt của loạt phim trong khi vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn hoạt hình hiện tại.
Ảnh hưởng của phương Tây so với Nhật Bản trong sản xuất
Bản chuyển thể của Netflix phản ánh sự thay đổi cơ bản trong triết lý sản xuất, xuất phát từ khái niệm “đa vũ trụ lậu” của Shankar trước đây đã tạo nên loạt phim Castlevania thành công. Cách tiếp cận của Shankar lấy cảm hứng từ ký ức cá nhân về kỷ nguyên cuối những năm 90/đầu những năm 2000, cụ thể là mô tả nó là “lấy bối cảnh trong ký ức của tôi về thế giới, trước và sau ngày 11/9”. Góc nhìn phương Tây này tạo ra bầu không khí khác biệt đáng kể so với loạt phim hoàn toàn do Nhật Bản sản xuất năm 2007.

Mặc dù có nguồn gốc sản xuất phương Tây, loạt phim mới vẫn tôn trọng nguồn gốc Nhật Bản của loạt phim. Netflix đã công bố bản lồng tiếng Nhật hoàn chỉnh có sự tham gia của các diễn viên lồng tiếng nổi tiếng bao gồm Toshiyuki Morikawa trong vai Dante, Fumiko Orikasa trong vai Mary và Hiroaki Hirata trong vai Vergil. Cách tiếp cận kết hợp này đối với ảnh hưởng văn hóa giúp nó khác biệt với anime trước đó đồng thời có khả năng mở rộng sức hấp dẫn toàn cầu.
Chỉ đạo âm nhạc và lựa chọn nhạc phim
Cách tiếp cận âm nhạc của Devil May Cry của Netflix đánh dấu một trong những sự tương phản rõ nét nhất với anime năm 2007. Bộ truyện mới này kết hợp âm thanh nu-metal và alternative rock đã định hình kỷ nguyên chơi game đầu những năm 2000, có “Last Resort” của Papa Roach trong đoạn giới thiệu và xác nhận “Rollin'” của Limp Bizkit cho cảnh mở đầu. Shankar cũng đã xác nhận nhạc Evanescence, củng cố cam kết của bộ truyện đối với nhạc rock pha chút gothic bổ sung cho thế giới của Dante.

Hướng âm nhạc này cố tình gợi lên nỗi nhớ về kỷ nguyên PlayStation 2 khi Devil May Cry lần đầu tiên xuất hiện, trái ngược với nhạc nền anime truyền thống của bộ truyện năm 2007. Những lựa chọn này phản ánh tầm nhìn của Shankar về việc tạo ra bầu không khí đích thực của thiên niên kỷ mới, thêm bối cảnh văn hóa và sự cộng hưởng cảm xúc kết nối với nguồn gốc của loạt phim đồng thời thiết lập bản sắc riêng biệt cho bản chuyển thể mới.
Thiết kế nhân vật và phương pháp tiếp cận nghệ thuật
Bộ phim Netflix cung cấp các thiết kế nhân vật mới mẻ trong khi vẫn giữ nguyên các yếu tố dễ nhận biết từ loạt phim. Miêu tả về Dante cân bằng sự tự phụ đặc trưng của anh với các yếu tố hình ảnh mới, thể hiện khi Lady xé áo anh và anh nói đùa rằng anh là “một chiếc thuyền mơ ước rách rưới và không thể cưỡng lại”. Những thiết kế này phản ánh cảm quan nghệ thuật đương đại của Studio Mir trong khi tôn vinh vẻ ngoài mang tính biểu tượng mà người hâm mộ mong đợi.

Ngoài Dante, bộ phim còn giới thiệu các nhân vật như White Rabbit, được miêu tả là đang thao túng lính đánh thuê để có được thanh kiếm Force Edge. Nhân vật này, cùng với các phiên bản được thiết kế lại của Mary (Lady) và Vergil, cho thấy cách tiếp cận nghệ thuật khác với phong cách Nhật Bản truyền thống của bộ phim hoạt hình năm 2007 như thế nào. Các thiết kế tạo ra một ngôn ngữ hình ảnh vừa quen thuộc với những người hâm mộ lâu năm vừa dễ hiểu với những người mới khám phá Devil May Cry lần đầu.
Sự khác biệt giữa cốt truyện và trọng tâm tường thuật
Bản chuyển thể của Netflix thiết lập một vũ trụ tường thuật riêng biệt tách biệt với mối liên hệ trực tiếp hơn của anime năm 2007 với trò chơi. Cốt truyện chính liên quan đến “những thế lực đen tối đang hoạt động để mở cánh cổng giữa thế giới con người và quỷ dữ”, với Dante là “một thợ săn quỷ mồ côi được thuê, không biết rằng số phận của cả hai thế giới đều nằm trên cổ mình”.

Không giống như loạt phim năm 2007, bản chuyển thể này kết hợp Vergil nổi bật hơn ngay từ đầu, như được tiết lộ trong đoạn giới thiệu vào tháng 3 năm 2025. Cốt truyện có sự xuất hiện của Thỏ Trắng bí ẩn đang truy đuổi thanh kiếm Force Edge của Sparda, bổ sung thêm các yếu tố mới vào thần thoại. Sự độc lập trong cốt truyện này thu hút những người xem không quen thuộc với trò chơi đồng thời mang đến cho người hâm mộ lâu năm những góc nhìn mới mẻ về các nhân vật được yêu thích.
Showrunner hứa sẽ vượt qua sự mong đợi
Bộ phim do Adi Shankar và Studio Mir sản xuất, cung cấp một mùa phim dài tám tập hứa hẹn sẽ mang đến những pha hành động nghẹt thở mà người hâm mộ mong đợi từ loạt phim này. Shankar nhấn mạnh sự tận tụy của mình với dự án, tuyên bố, “Tôi rất vinh dự khi Netflix và Capcom giao phó cho tôi nhiệm vụ dẫn dắt loạt phim Devil May Cry… Alex Larsen và tôi yêu những nhân vật này. Chúng tôi là một phần của fandom và thề sẽ vượt qua tiêu chuẩn cực kỳ cao mà chúng tôi đã đặt ra cho chính mình”.

Cam kết về chất lượng và tính xác thực này nhằm tạo được tiếng vang với những người hâm mộ lâu năm đồng thời thu hút thêm nhiều người xem mới. Với những nhân vật quen thuộc cùng các yếu tố mới mẻ được lấy từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau, sự mong đợi dành cho bản chuyển thể này là rất rõ ràng. Người hâm mộ có thể mong đợi một trải nghiệm ly kỳ, đúng với bản chất của Devil May Cry.
Bình luận