Liệu bạn có đủ tự tin và kinh nghiệm để nhìn nhận ra đâu là một tựa game online không đáng chơi?
Đồ họa quá lòe loẹt
Dù rằng đối với dân cày Việt, đồ họa trong game không quá quan trọng với họ và cũng không phải là yếu tố cần thiết nhất để tạo nên thành công cho tựa game online ấy nhưng chắc chắn, nó cũng không phải là quá xấu.
Dù vậy cái đập vào mắt đầu tiên tạo nên ấn tượng cho người chơi ban đầu về game online chính là đồ họa. Cho nên đồ họa của game dù chỉ là 2D nhưng chắc chắn, nó vẫn phải đảm bảo được đặc điểm dễ nhìn, dễ nhận biết giữa các bối cảnh và đặc biệt là không gây cảm giác rối mắt khi nhân vật xuất chiêu (sử dụng skill). Không cần quá đẹp nhưng nhân vật và các hiệu ứng skill phải được xây dựng thật hài hòa với bối cảnh, đây chính là đặc điểm đầu tiên giúp bạn nhận xét một tựa game online có dở hay không?
Ảnh minh họa.
Giao diện trong game quá rối mắt
Một trong những khuyết điểm chung của các tựa game online đang được phát hành ở Việt Nam là giao diện chơi quá phức tạp, rối mắt. Có quá nhiều những thiết kế không cần thiết được bày ra trên màn hình chơi game và điều này vô hình chung đã khiến game thủ nảy sinh cảm giác ức chế trong quá trình chơi.
Bạn hãy thử hình dung xem, làm sao chúng ta có thể thoái mái chơi game khi mà các giao diện phụ như hệ thống, bản đồ, nhân vật…đã chiếm đến gần 1 nửa màn hình. Khi đó, bối cảnh xung quanh nhân vật bị bó hẹp lại trong một phạm vi quá nhỏ sẽ khiến chúng ta cứ mỗi lúc lại phải di chuyển sang các địa điểm khác nhau và không thể quan sát khung cảnh trong game một cách toàn diện.
Hệ thống nhiệm vụ , hoạt động quá ít
Ở thời điểm hiện tại, hệ thống nhiệm vụ được coi là một phần linh hồn trong game online bởi đơn giản, người chơi Việt đã qua cái thời đánh tranh nhau từng còn quái, từng con boss xanh trên bản đồ để train kinh nghiệm. Khi đăng nhập vào game, người chơi được rào đón bởi hằng hà sa số những nhiệm vụ hằng ngày với lượng điểm kinh nghiệm dồi dào cùng với vô số phần thường giá trị khác.
Chính vì vậy việc có thể cung cấp được một hệ thống nhiệm vụ phong phú, đầy đủ hàng ngày sẽ giúp cho tựa game online đó ghi điểm trong mắt dân cày. Điều này cũng giúp cho người chơi không cảm thấy chán nản bởi họ luôn có việc để làm mỗi khi đăng nhập vào game.
Ảnh minh họa.
Không hướng dẫn cách chơi cho tân thủ rõ ràng
Hệ thống nhiệm vụ tân thủ luôn là một trong những đặc điểm bắt buộc mà gần như bất cứ game online nào đều phải có. Thông qua hệ thống nhiệm vụ này, người chơi sẽ dần hiểu được cốt truyện, bối cảnh…của tựa game online mình đang chơi. Tuy rằng chẳng mấy người chơi quan tâm đến cốt truyện của game nhưng ít nhất, khi mới đăng nhập vào game, họ cũng cần phải được hướng dẫn sơ qua về các đặc điểm cơ bản trong game như mua máu, mana như thế nào, cường hóa trang bị ra sao…Cho nên nếu một tựa game online không thể cung cấp đầy đủ những hướng dẫn cơ bản đó để hướng dẫn người chơi lúc ban đầu thì chắc chắn đây sẽ là một game online tệ. Vì đơn giản đến yếu tố căn bản nhất còn chưa đáp ứng được thì càng về sau nó sẽ còn bộc lộ ra nhiều đặc điểm bất cập hơn nữa.
Gameplay không có chiều sâu, trùng lặp
Một điểm dễ nhận thấy ở các tựa game online “cùi bắp” nữa chính là mô thức gameplay khá hời hợt. Theo đó các hoạt động, tính năng cho đến cả mô thức điều khiển, giao tranh trong game đều không có chiều sâu. Từ đó chúng khiến cho người chơi cảm nhận sau những lần đi phó bản, săn boss, train ải ở map mới, đập đồ, mở khóa skill…v…v…đa số là trùng lặp với các game khác cùng thể loại (thậm chí còn trùng lặp với chính bản thân của game đó) hay môn phái khác. Có chăng chỉ là sự thay đổi nhẹ về mặt hình ảnh, thời gian hoạt động hay đưa ra các quy tắc hoạt động kiểu thêm mắm, thêm muối, biến tấu cho gọi là khác đôi chút.
Ảnh minh họa.
Các tính năng chỉ chăm chăm vào túi tiền người chơi
Đây có lẽ là điều được nhiều người chơi đồng tình nhất khi mà công sức bỏ ra “cày kéo” cả tháng trời không bằng một phút “đốt tiền” của game thủ đại gia. Bởi lẽ meta game của các sản phẩm “củ chuối” dạng này đều hướng đến túi tiền của người chơi, thúc ép họ nạp tiền vào một hay hàng chục, hàng trăm tính năng khác để cảm nhận được sức mạnh thực sự của nhân vật mình sau mỗi lần “hóa vàng”.
Đó có thể là việc giúp nhân vật gia tăng lực chiến, cường hóa đồ đạc, thăng cấp sao, tiến hòa thú cưỡi, pet chiến hay xa xỉ hơn nữa là kiểu mở rương đỏ đen để có cơ hội sở hữu được những món đồ cuối với dòng chỉ số bá đạo. Nói chung mọi tính năng cho đến hoạt động của game đều hướng đến thẻ nạp, đồng tiền bỏ vào của người chơi và hạn chế tối đa khả năng cày kéo, săn đồ, gia tăng sức mạnh tự nhiên của nhân vật nếu không chịu chi.
Bình luận