Bí ẩn, lôi cuốn, sexy, scandal, chém gió hay thậm chí là lăng mạ nhau trên các phương tiện truyền thông là những chiêu bài mà các NPH Game Việt Nam hay dùng trong thời gian gần đây.
Tại thị trường làng game Việt hiện nay thì mức độ thành công hay thất bại của một dự án game online thường phụ thuộc rất nhiều vào khâu làm truyền thông, PR – MK cho sản phẩm. Vì thế với bất kỳ tựa game nào trong quá trình chuẩn bị ra mắt đều được các nhà phát hành quan tâm và đầu tư khá kỹ càng cho bộ phận làm PR – MK. Nhưng cũng tùy theo quy mô của NPH Game mà bộ phận làm PR – MK của họ lớn hay nhỏ, kế hoạch có được đầu tư lớn hay không.
Và mục đích của bộ phận PR – MK này chính là sáng tạo ra những phương thức mới trong khâu quảng bá game bao gồm teaser, video viral, hình ảnh shock, sexy…nhằm đánh vào sự tò mò và kích thích game thủ tham gia. Tuy nhiên hiện nay số lượng game ra mắt là quá nhiều trong khi sự sáng tạo của các bộ phận PR – MK game lại thiếu ý tưởng đã làm cho game thủ cảm thấy chán nản và thiếu hấp dẫn.
Dưới đây là một số ý tưởng hay mánh khóe điển hình về cách làm PR mà các NPH Game tại Việt Nam thường hay nhìn nhau để triển khai đến game thủ:
Facebook bị tận dụng triệt để
Hiện nay Facebook đã trở thành mạng xã hội có nhiều người yêu thích với số lượng khách hàng đã lên đến hàng triệu. Vì thế dĩ nhiên Facebook đã trở thành một kênh truyền thông trực tuyến hiệu quả nhất và tiện dụng nhất cho các doanh nghiệp làm kinh doanh, dịch vụ nói chung và các nhà phát hành game nói riêng.
Dễ dàng nhận thấy nhất trong làng game Việt đó là ngay khi bắt đầu chiến dịch PR – MK cho một tựa game nào, các nhà phát hành game đều tận dụng Facebook một cách triệt để nhằm làm cho càng nhiều người biết đến tựa game của mình càng tốt. Điển hình nhất chính là các chiêu bài như đạt 10000 like sẽ tiết lộ tên game, tag bạn bè nhận giftcode, nhìn hình đoán game hay thâm chí là làm hẳn một mini game trên Facebook…v…v…
Song chúng cũng giống như một món ăn, nếu ăn nhiều quá hay thiếu sự sáng tạo, biến tấu thì món ăn đó sẽ trở nên ngán. Đối với Facebook cũng vậy, khi chưa tìm ra được sáng tạo mới thì các NPH Game vẫn dẫm đạp lên nhau bởi cách làm quá giống nhau và có khi dùng Facebook để hạ nhục đối thủ nhằm trục lợi cho tựa game của mình. Cho nên với game thủ giờ đây, Facebook vẫn chỉ là nơi dùng để giao lưu, chém gió với bạn bè và chấm hết!
Phương châm dựng teaser game là thật kiêu, thật shock hoặc thật bựa!
Nếu như thời trước có rất nhiều loại teaser game được tung ra với hình thức bắt mắt đã làm cho game thủ thực sự tò mò. Theo đó khi chuẩn bị cho sự ra mắt của một game online, các NPH Game thường hay tung ra một trang teaser với nội dung công bố rất nhỏ giọt, thậm chí là không có bất kỳ thông tin gì ngoài 1 vài hình ảnh hay một câu slogan gây shock. Vì thế mỗi lần tung ra teaser các hãng thường nhận được kết quả rất khả quan như lượng truy cập tăng đột biến kéo theo lượng game thủ tham gia quá trình ra mắt game là rất đông.
Tuy nhiên hiện nay nói đến teaser hay landing page game thì người chơi đã thực sự cảm thấy nhàm chán. Thậm chí có người khi xem một trang teaser mới còn phán ngay rằng: “Ngày xưa có đạo nhạc, đạo thời trang, giờ còn xuất hiện cả đạo cả teaser ” Hay chỉ là một phiên bản update thôi mà NPH Game cũng làm ra một trang teaser hoành tá tràng làm game thủ phải trố mắt mà đoán mò đoán non về tựa game sắp ra mắt. Và hậu quả, sau rất nhiều cú lừa ngoạn mục, khiến người chơi hụt hẫng và đề phỏng cẩn thận hơn. Chứ họ không còn giữ thái độ háo hức, trông chờ với teaser game như thời gian trước.
Tuyển đại diện game xinh đẹp, sexy và hơn hết là chịu cởi và chịu diễn…
Còn nhớ vào thời kỳ đầu ngành công nghiệp %&&&&&% non trẻ tại Việt Nam mới hình thành thì xu hướng tuyển chọn đại sứ, đại diện game là những người đẹp, người mẫu hay cả hoa hậu nổi tiếng đã tạo ra một luồng gió mới cũng như kéo theo sự thu hút game thủ đến với các buổi giao lưu, offline, sinh nhật game …
Những người đẹp này thường được chọn lựa rất kỹ càng, sàng lọc qua nhiều vòng khắt khe để có thể chọn ra đại diện có đức tài lẫn nhan sắc. Và khi chọn được người ưng ý, NPH Game cũng như tựa game đó sẽ được thơm lây bởi ăn theo sự nổi tiếng, mức độ xinh đẹp đại sứ. Đó cũng là lý do vì sao một số tựa game mặc dù sau khi chọn được đại sứ, chưa thực sự thành công nhưng vẫn danh tiếng vẫn nổi như cồn.
Và khi phong trào tuyển chọn đại sứ thành trào lưu thì các NPH Game lại thi nhau chọn lựa, biến tướng chúng ngày càng trở nên thô kệch hơn. Số lượng đại sứ game tăng lên nhưng cũng đồng nghĩa với chất lượng của các đại sứ đó giảm đi. Thậm chí, có NPH Game còn chọn lấy một người mẫu nổi tiếng với nhiều scandal chụp một vài bức ảnh shock, nude để gây tiếng vang trong cộng đồng game thủ. Tuy nhiên hiệu ứng đó chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn và không để lại bất kỳ ấn tượng nào trong lòng người chơi, đặc biệt là những người quan tâm về game.
Tung ra nhiều phim, ảnh chế vui, hài hước
Hòa nhịp cùng trào lưu mạng, khi đề cao tính giải trí đi kèm sự bới móc, nhân văn lên tầm cao mới thì một số NPH Game cũng áp dụng mô thức sản xuất phim, ảnh chế để phục vụ game thủ. Đồng thời đây cũng được xem là một chiêu viral game hiệu quả, khi được cộng đồng mạng hưởng ứng và giúp lan tỏa đi nhanh chóng.
Hiện các nội dung kịch bản, thông điệp của kiểu phim, ảnh chế này thường được NPH Game tập trung vào yếu tố gây cười, châm biếm, sexy hay tiến xa hơn 1 chút là chứa ý nghĩa nhân văn, thông điệp tốt đẹp đến xã hội, cuộc sống. Về phía người chơi thì họ cũng tỏ ra thích thú hơn hẳn khi được thưởng ngoãn những sản phẩm PR Game theo phong cách tân tiến, tránh sự nhàm chán hoặc trùng lặp từ những style truyền thống như teaser, đại sứ game…
Bình luận