Huyền Thoại MOBA – Hướng dẫn chuyên sâu về các chỉ số phòng ngự

Chỉ số phòng ngự là chụm từ dùng chung để chỉ những chỉ số liên quan đến phòng ngự. Trong Huyền Thoại MOBA, chúng ta có năm loại chỉ số phòng ngự chính: máu, hồi máu, giáp, kháng phép và né.

Ở trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về những chỉ số trên và tìm ra những mối tương quan giữa chúng để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về cách hoạt động của những chỉ số phòng ngự và cơ chế gây/nhận sát thương trong Huyền Thoại MOBA.

2game_30_6_HuyenThoaiMOBA_1.jpg (620×292)

Máu & hồi máu

Giới thiệu chỉ số

Đây là hai loại chỉ số rất dễ hiểu và đơn giản và nó cũng là chỉ số cơ bản dùng để quy đổi cho các chỉ số phòng ngự khác.

Máu là chỉ số quan trọng nhất vì đơn giản, nếu hết máu thì bạn sẽ … chết. Máu bị ảnh hưởng bởi thuộc tính Sức Mạnh của tướng (1 Sức Mạnh = 19 máu), trang bị và ngọc bổ trợ. Trong Huyền Thoại MOBA, Butcher là tướng có lượng máu không giới hạn vì khả năng tăng Sức Mạnh vô tận bằng kĩ năng E, đã có trường hợp ghi nhận Butcher đạt đến 10.000 máu.

Hồi máu cũng tương tự như máu, bị ảnh hưởng bởi thuộc tính Sức Mạnh của tướng (1 Sức Mạnh = 0.03 hồi máu/giây), trang bị và ngọc bổ trợ. Sở dĩ hồi máu được xếp vào danh sách các chỉ số phòng ngự vì nó có thể tăng thêm sức chống chịu cho tướng qua lượng máu hồi phục theo thời gian, giúp tướng chịu được nhiều sát thương hơn.

2game_30_6_HuyenThoaiMOBA_2.jpg (700×387)Các trang bị tăng máu trong Huyền Thoại MOBA

Sự tương quan của chỉ số và sức chống chịu

Như đã nói trên, hai chỉ số này rất dễ hiểu và đơn giản. Tương tự với mối liên hệ giữa việc nhận sát thương và lượng máu: 1 máu = 1 sát thương, tức là sát thương bạn nhận vào bao nhiêu thì bạn sẽ mất bấy nhiêu máu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khi bạn hồi được 1 máu cũng giúp bạn chịu được thêm 1 sát thương, đây là lý do vì sao hồi máu cũng được xếp vào chỉ số phòng ngự.

Giáp

Giới thiệu chỉ số

Giáp là chỉ số phòng ngự liên quan đến sát thương vật lý. Giáp càng cao thì sát thương vật lý nhận vào càng thấp. Giáp bị ảnh hưởng bởi thuộc tính Nhanh Nhẹn của tướng (7 Nhanh Nhẹn = 1 giáp), trang bị và ngọc bổ trợ. Đến thời điểm hiện tại, chỉ số giáp cao nhất mà một tướng có thể có là khoảng 700 và lượng giáp cao nhất mà trang bị có thể tăng cho một tướng là 540 giáp.

2game_30_6_HuyenThoaiMOBA_3.jpg (700×253)Các trang bị tăng giáp trong Huyền Thoại MOBA

Sự tương quan của chỉ số và sức chống chịu

Giáp được quy đổi thành chỉ số “giảm sát thương vật lý – physical damage reduction”, gọi tắt là PDR. PDR là chỉ số sát thương vật lý bị giảm đi khi bị trừ qua giáp. PDR được giới hạn ở 100% nhưng cho đến nay PDR cao nhất được ghi nhận lại là khoảng 90%. Tỷ lệ giáp và PDR thay đổi theo từng mốc như sau:

2game_30_6_HuyenThoaiMOBA_4.png (700×240)

Ở mốc 0 – 50 giáp, chỉ số PDR sẽ dễ tăng nhất, chính vì vậy, các trang bị cộng giáp ở đầu trận có thể giảm rất nhiều sát thương nhận vào. Ví dụ: Giáp Thép tăng 30 giáp, ở mốc 0 – 50 giáp, Giáp Thép có thể tăng cho bạn 20% PDR, con số này cực kì lớn.

Các mốc này sẽ thay đổi mỗi khi có sự chênh lệch 50 giáp cộng vào và sau mỗi mốc, chỉ số giáp cần để tăng 1% PDR sẽ cộng thêm 2. Đây là quy luật tăng tiến của tỷ lệ giáp và PDR trong Huyền Thoại MOBA. Khi chỉ số giáp càng cao, PDR tăng càng ít.

Chỉ số giáp có thể được quy thành máu, không chỉ giáp mà còn cả kháng phép và né vì lượng sát thương bạn được giáp cũng chính là lượng máu mà bạn không phải mất nếu nhận sát thương, chúng ta có thể gọi lượng sát thương được giảm này là “máu ảo”. Lượng máu ảo này sẽ lệ thuộc vào lượng sát thương mà bạn nhận vào và chỉ số PDR.

Giả sử bạn có 1.000 máu cùng với 20% PDR và phải nhận 500 sát thương, tức là lượng máu tổng mà bạn có thể có trong trường hợp này là 1,100 máu (1,000 máu + 500.20% sát thương được giảm) và sau khi nhận sát thương xong bạn sẽ còn 600 máu.

Từ đây bạn có thể tính được lượng sát thương mà mình phải nhận trong vài trường hợp nhất định bằng công thức m = M – D.(1 – P) với m là lượng máu còn lại sau khi nhận sát thương, M là tổng lượng máu bạn có (không gồm máu ảo), D là sát thương nhận vào (chưa tính qua PDR) và P là chỉ số PDR.

Lấy ví dụ như trên, giả sử tướng có 1,000 máu, 20% (0.2) PDR và phải nhận 500 sát thương, lượng máu còn lại sau khi nhận sát thương là 1,000 – 500.(1 – 0.2) = 600 máu.

Nếu áp dụng nhuần nhuyễn, bạn có thể tăng khả năng tính sát thương của mình, không chỉ sức chống chịu của bản thân mà còn tính được cả sát thương mình gây ra cho đối phương.

Kháng phép

Giới thiệu chỉ số

Kháng phép là chỉ số phòng ngự liên quan đến sát thương phép. Kháng phép không bị ảnh hưởng bởi bất cứ thuộc tính nào và chỉ được tăng bằng trang bị, ngọc bổ trợ và các kĩ năng dạng buff. Tất cả các tướng sẽ có chỉ số kháng phép cơ bản là 0 và chỉ số này không tăng khi tướng lên cấp.

2game_30_6_HuyenThoaiMOBA_5.jpg (700×254)Các trang bị tăng kháng phép trong Huyền Thoại MOBA

Sự tương quan của chỉ số và sức chống chịu

Nếu giáp có chỉ số PDR thì kháng phép có chỉ số MDR – magic damage reduction (giảm sát thương phép). Tất cả các tướng trong Huyền Thoại MOBA có chỉ số MDR mặc định là 20% và MDR được giới hạn ở mức 50%. Khác với giáp, tỷ lệ kháng phép và MDR sẽ cố định ở mức: 1.25 kháng phép = 1% MDR. Để đạt đến mức tối đa 50% MDR, bạn cần phải có thêm 37.5 kháng phép.

Giống như giáp, kháng phép có thể quy ra máu. Công thức tính sát thương cũng không khác gì nhiều so với giáp: m = M – D.(100 – A) với với m là lượng máu còn lại sau khi nhận sát thương, M là tổng lượng máu bạn có (không gồm máu ảo), D là sát thương nhận vào (chưa tính qua PDR) và A là chỉ số MDR.

Giới thiệu về chỉ số

Chúng ta đến với chỉ số phòng ngự cuối cùng và cũng là chỉ số khó giải thích, khó hiểu nhất. Né là khả năng tránh kĩ năng hay các đòn đánh thường. Khi kĩ năng hay đòn đánh thằng bị né thành công, sát thương của nó sẽ bị giải trừ 100%, tức là đối tượng né được sẽ không phải nhận bất cứ sát thương nào. Chỉ số né không bị ảnh hưởng bởi bất cứ thuộc tính nào và chỉ thay đổi nhờ trang bị, ngọc bổ trợ và kĩ năng.

2game_30_6_HuyenThoaiMOBA_6.jpg (620×169)Các trang bị tăng né trong Huyền Thoại MOBA

Sự tương quan của chỉ số và sức chống chịu

Trong Huyền Thoại MOBA, chỉ số né bị giới hạn ở 35%. Và khác với những chỉ số phòng ngự khác về cơ chế cộng dồn (stack), thay vì cộng dồn theo cơ chế tổng (các chỉ số cộng lại với nhau) thì né lại cộng dồn theo cơ chế bội (các chỉ số nhân với nhau), đây là lý do né là chỉ số phức tạp nhất.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy “quy đổi” né sang một chỉ số cũng liên quan đến nó – tỷ lệ bị đánh trúng. Ví dụ bạn có 20% né, tức là bạn có 80% tỷ lệ bị đánh trúng, và cơ chế cộng dồn bội sẽ sử dụng tỷ lệ bị đánh trúng đó).

Công thức tính cộng dồn né như sau: R = (1 – D1).(1 – D2)….(1 – Dn) với R là tỷ lệ bị đánh trúng, D là tỷ lệ né của trang bị, kĩ năng. Hãy áp dụng nó vào một bài toán nhỏ: bạn có 25% (0.25) né từ Giày Né Tránh và 30% (0.3) né từ Kiếm Bướm, như vậy bạn sẽ có (1 – 0.25).(1 – 0.3) = 0.525, tức là bạn có 52.5% tỷ lệ bị đánh trúng, tương đương với 47,5% tỷ lệ né đòn, tuy nhiên vì Huyền Thoại MOBA giới hạn né là 35% nên 12.5% dư ra sẽ không được tính.

Việc hiểu sâu về các chỉ số phòng ngự sẽ cho phép bạn tính toán sát thương, sức chống chịu của mình tốt hơn trong khi chinh chiến. Bạn có thể tính được liệu mình sẽ có đủ khả năng dứt điểm đối phương với sát thương của mình và chỉ số phòng ngự của mục tiêu hoặc tính khả năng chống chịu của mình trong giao tranh.

Cần khá nhiều thời gian để làm quen được nhưng khi đã làm chủ được nó, bạn đã có thêm một kĩ năng cực tốt mà bất cứ người chơi Huyền Thoại MOBA nói riêng và game MOBA khác nói chung cần có.

Trang chủ: https://moba.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/huyenthoaimoba.vn/

Thông tin chia sẻ của NPH Game với 2Game

Huyền Thoại MOBA    *Đã đóng cửa*
Chiến thuật
4.4
Đánh giá game này!
1187 bình chọn

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet