Thời nào rồi mà game thủ Việt nhà mình còn “đói game” sao?

Như quy luật tất nhiên của cuộc sống, bạn đói thì phải ăn, khát nước thì phải uống. Nhưng một khi rơi vào trạng thái đói quá rồi thì có lẽ lúc này bạn chỉ muốn nuốt tất cả những thứ có thể để tồn tại. Nhưng trong năm 2016 này liệu cái đói này có thật sự tồn tại trong làng game Việt, trong mỗi game thủ chúng ta?!

Còn nhớ vào hồi năm 2004, làng game Việt bắt đầu chập chững bước đi với những sản phẩm game online bản quyền đầu tiên như Gunbound, Võ Lâm Truyền Kỳ, MU Online,…Lúc này, số lượng game chỉ đếm trên đầu ngón tay và có thể ví đây là giai đoạn “đói” nhất dành cho giới game thủ.

Với quá ít lựa chọn, họ chỉ có thể chủ động tìm đến game chứ không hẳn là game phải tìm đến họ! Điều này cũng giống như quy luật bất biến của cuộc sống, bạn đói thì phải ăn, khát nước thì phải uống. Và một khi rơi vào trạng thái đói quá rồi thì bạn chỉ muốn nuốt tất cả những thứ có thể để tồn tại. Do đó để thỏa mãn nhu cầu giải trí cũng như niềm đam mê với trò chơi điện tử mà đại đa số game thủ đều chấp nhận làm con thiêu thân lao vào cuộc vui của các NPH Game mà không cần biết game online này có thật sự hay hoặc dở.

2game-game-thu-viet-chet-doi-3sx.jpg (600×450)

Và rồi giai đoạn đói khát trên cũng dần trôi qua sau 2 năm phát triển vũ bão của ngành công nghiệp game nước nhà. Giờ đây số lượng đầu game ra mắt tại Việt Nam không những nhiều mà về thể loại, chất lượng sản phẩm cũng đa dạng không kém. Đặc biệt các NPH Game trong nước cũng bắt đầu để ý đến đối tượng khách hàng của mình cần gì để liên tục bổ xung, thay đổi sao cho hiệu quả nhất.

Về phía game thủ, khi không còn ở cái thế “đi xin ăn” nữa thì họ đã biết tỉnh táo chọn lựa cho mình những tựa game online phù hợp nhất để tham gia. Cũng chính điều này đã buộc các NPH Game phải cạnh tranh lẫn nhau không ngừng nghỉ để cố gắng lôi kéo đối tượng khách hàng đổ về sản phẩm của mình.

2game-game-thu-viet-chet-doi-2sx.jpg (600×449)

Thẳng thắn mà nói thì ở cái giai đoạn 2007 – 2016, game thủ Việt đã chính thức trở thành “Thượng đế” được các NPH Game cưng chiều hết mực. Và dường như sống trong cảnh “cơm canh no đủ” quá lâu mà game thủ hoàn toàn rơi vào trạng thái lười nhác. Cứ thế, họ im lặng đón nhận tất cả game online trên cả nền tảng PC lẫn Mobile đến Việt Nam rồi vung tay click chuột, nhấn màn hình điện thoại chọn ra những sản phẩm mình thích và chơi!

Trong khi ngày qua ngày, làng game Việt vẫn phải gồng mình đón nhận hàng tá phẩm game online “độc hại” đến từ các bên không rõ nguồn gốc. Và rồi từ giai đoạn no đủ nay đã biến chướng thành nạn bội thực. Dù muốn hay không, game thủ vẫn bị các NPH Game nhồi nhét vào mắt hàng tá sản phẩm game na ná nhau từ nội dung cho đến cả lối chơi.

Tuy đã có một số người cố đùn đẩy ra, đứng lên phản đối,…nhưng tất cả chỉ là hành động đơn lẻ không đủ sức thuyết phục cộng đồng. Chán ngán nhìn lại phía sau giờ toàn kẻ thụ động, luôn bịt tai che mắt không thèm nói một lời biện hộ dù biết việc đó là sai!

2game-game-thu-viet-chet-doi-1sx.jpg (600×437)

Trớ trêu hơn nữa là cảnh các NPH Game nước ngoài “thừa nước đục thả câu” mà nhảy bổ vào Việt Nam để tự tay vận hành sản phẩm. Tuy chưa thấy chất lượng game online tới đâu nhưng với cung cách phục vụ cứ như thời cứu đói cũng đủ khiến nhiều người phải ngứa mắt. Đồng thời họ còn “sẵn lòng” thuyết giáo, tuyên truyền các văn hóa, phim ảnh, lối sống của họ cho game thủ Việt nghe và yêu cầu làm theo để “nhận giftcode”.

Một phần là nguồn lực địa phương còn ít nên hầu hết nhân viên trực thuộc các NPH Game ngoại quốc này đều chủ động dùng Google Translate để giao tiếp với game thủ Việt. Trong khi cách thức trình bày, ra mắt sản phẩm lại giống hệt tập tục bản xứ. Vậy thử hỏi game thủ Việt chúng ta có đang chết đói không? Để khiến các NPH Game ngoại quốc phải cất công sang cứu đói, xem thường chúng ta đến vậy?!

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet