Nhìn lại cuộc chiến giữa game Kiếm hiệp và Tam Quốc

Kiếm hiệp và Tam Quốc là 2 nội dung phổ biến nhất trong các game online ở Việt Nam hiện nay, nhưng đâu mới là đề tài có sức hút mạnh mẽ hơn?

Kể từ những ngày sơ khai nhất của làng game Việt, kiếm hiệp cùng Tam Quốc đã sóm trở thành phần nội dung gần gũi và dễ đi vào lòng người chơi nhất cho đến tận hôm nay. Hàng năm, số lượng game mới xoay quanh 2 chủ đề này đều xuất hiện đều đặn nhưng chưa thật sự có bước tiến đột phá nào. Mãi cho đến giữa năm 2013, thị trường game kiếm hiệp mới bắt đầu có tín hiệu khởi sắc hơn với sự góp mặt của Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D (VLTK phiên bản 3D) cùng Cửu Âm Chân Kinh (CACK).

Trong khi đó mảng game Tam Quốc thì vẫn tỏ ra im ắng và chưa thể làm nên cú hích lớn trên thị trường. Không phải vì đề tài này đã không còn sức hút mà vì thể loại số lượng game thật sự được đầu tư, có chiều sâu trong lối chơi hay hình ảnh mang tính đột phá đang quá ít ỏi. Vì vậy, dù có số lượng đầu game tương đối đông đảo nhưng chủ đề Tam Quốc lại chưa thể cất cao tiếng nói của mình.

2game_17_2_VoLamTruyenKy_8.jpg (600×337)

Ngoài ra cũng phải nói thêm rằng game Tam Quốc thuộc nhóm cài đặt ở Việt Nam hiện nay quá khan hiếm, trong khi webgame chất lượng kém thì lại quá áp đảo nên dẫn đến tình trạng tuy quân số đông nhưng chỉ là “đám ô hợp”. Quanh đi quẩn lại chỉ có một vài cái tên đáng chú ý như Xích Bích Online (đã đóng cửa), Tam Quốc Chí Online (TQC) hay mới đây nhất là Tam Quốc Chí 3D (TQC 3D). Trong đó thì TQC chính là tựa MMORPG góp phần quan trọng làm nên tên tuổi cho Asiasoft, còn TQC 3D là nước đi mang tính quyết định trên hành trình chinh phục mảng game Tam Quốc và khẳng định lại tên tuổi của NPH này.

2game_17_2_VoLamTruyenKy_9.jpg (600×450)Tam Quốc Chí 3D

Tuy rằng mức độ phổ biến như nhau, nhưng giữa Tam Quốc và kiếm hiệp luôn có sự tranh đấu dữ dội để giành lấy cộng đồng về cho mình. Nếu xét về khía cạnh lối chơi thì game kiếm hiệp chủ yếu tập trung vào hình thức PvP cá nhân, giống như những lần giải quyết ân oán giữa 2 cao thủ trên giang hồ. Trong khi đó game Tam Quốc chuyên xây dựng những chiến trường rộng lớn, mang hơi hướm sử thi với rất đông người chơi tham gia cùng lúc.

Hơn nữa theo nhận định của nhiều game thủ thì Tam Quốc sẽ đòi hỏi sự tính toán nhiều hơn về chiến thuật, sự tương khắc giữa các chủng loại quân để đưa ra đấu pháp hợp lý. Còn đối với game kiếm hiệp, bạn sẽ thiên theo hướng tăng level và kỹ năng càng nhanh càng tốt, cường hóa trang bị cho thật mạnh cũng như luyện tập khả năng thao tác cho nhuần nhuyễn (dù bây giờ phần này chủ yếu do auto đảm nhiệm).

2game_17_2_VoLamTruyenKy_10.jpg (600×338)Cửu Âm Chân Kinh

Nói cách khác giao chiến ở game kiếm hiệp thường “cuồng nhiệt” hơn, nhịp độ trận đấu diễn ra cao hơn và tập trung vào khả năng điều khiển nhân vật của người chơi nhiều hơn. Bởi thế nó sẽ thích hợp vỡi những ai yêu thích sự sôi động, đồng thời không muốn phải đau đầu tính toán chiến thuật thật chi li. Tuy nhiên, điều đó sẽ hoàn toàn trái ngược ở game Tam Quốc, bởi bạn sẽ buộc phải nắm rõ tính chất đặc trưng của từng loại quân, từng loại trận hình thì mới mong trấn áp được kẻ địch. Vì tính chất sâu sắc này mà sẽ không ngoa nếu nói rằng game Tam Quốc lựa chọn người chơi chứ không phải người chơi lựa chọn nó.

2game_17_2_VoLamTruyenKy_11.jpg (600×414)Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D

Còn trong TQC 3D người chơi sẽ tìm thấy sự kết hợp, hòa quyện vào nhau giữa cả hai trường phái trên. Với lối chơi nhập vai trên nền tảng đồ họa 3D đẹp mắt, bạn sẽ được thỏa sức điều khiển nhân vật của mình chu du khắp mọi nơi hay dũng mãnh xông pha trên chiến trường. Đồng thời, yếu tố chiến thuật sẽ thể hiện rõ nét thông qua cách lựa chọn và phát triển đội hình cận vệ cho riêng mình. Mỗi một cận vệ đều giống như người thật, có ưu khuyết điểm riêng nên để thấu hiểu chi tiết sẽ cần nhiều công sức đầu tư nghiên cứu.

2game_17_2_VoLamTruyenKy_12.jpg (600×450)

Câu hỏi đặt ra là game kiếm hiệp hay game Tam Quốc hấp dẫn hơn chắc chắn sẽ còn bỏ ngỏ trong một khoảng thời gian rất dài sắp tới. Điều quan trọng là các NPH nên biết nắm bắt tâm lý người chơi để lựa chọn sản phẩm cho hợp lý hơn, có tác dụng thúc đẩy thị trường đi lên chứ không phải “cố thủ” nhằm duy trì doanh thu. Đó chính là lý do vì sao mà những VLTK phiên bản 3D, CACK hay TQC 3D xuất hiện trên thị trường để cùng nhau duy trì sự cân bằng và sức hút vượt thời gian cho dòng game võ hiệp lẫn Tam Quốc tại Việt Nam.

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet