Người ta thường hỏi tôi game có gì mà mày mê mệt đến thế…

Nhiều người bạn của tôi đã từng đặt câu hỏi như vậy khi nhìn thấy những đứa con, đứa cháu của mình cắm cúi vào màn hình để hoàn thành đoạn nhiệm vụ nào đó trong trò chơi. Họ dường như không hiểu được, thế giới trong tâm hồn những con người ấy đang mở ra và còn rộng hơn suy nghĩ của họ.

Một vài phụ huynh tâm sự, họ rất bất ngờ khi thấy cậu con trai lười biếng, đến gấp áo quần còn thoái thác, lại có thể ngồi kiên nhẫn 2 giờ đồng hồ trước máy tính, để cố gắng lái xe chạy qua được 1 đoạn đường vòng đầy gạch đá, ổ gà trong trò chơi. Một vài người khác đã phải tròn mắt khi thấy đứa cháu phá “như quỷ” lại ngoan ngoãn ngồi im mười mấy phút, rất đúng giờ để đăng nhập vào trò chơi trực tuyến nào đó “vì chuẩn bị đi chiến trường”.

2game-game-co-gi-ma-me-den-vay-3s.jpg (2056×1536)

Nhưng họ đâu biết game không chỉ là một cuộc chơi

Với rất nhiều game thủ, trò chơi đâu chỉ đơn giản là một cuộc chơi. Một khi đăng nhập xong vào màn hình khởi động yêu thích, họ luôn nhìn thấy trong đó một thế giới khác, thế giới đầy khát khao vượt lên và khẳng định.

Như những giáo sư đầu ngành game trực tuyến thế giới từng phát biểu, việc xây dựng trò chơi, dù là gián tuyến hay trực tuyến, đều thể hiện sự sáng tạo của tập thể những người sản xuất từ một kịch bản ước mơ nào đó.

Họ tạo dựng nên thế giới riêng trong mỗi người tham gia, hòa chung trong 1 tinh thần sáng tạo giả tưởng về cuộc sống, xóa nhòa hiện tại, quá khứ, và tương lai. Có thể nói 1 trò chơi như là 1 tác phẩm cộng hưởng giữa văn học – điện ảnh – hội họa, gói nhiều góc nhìn về con người và thế giới.

2game-game-co-gi-ma-me-den-vay-4s.jpg (620×412)

Khi tham gia vào đó, mỗi người sẽ tiếp cận được một câu chuyện hoặc hào hùng, hoặc vĩ đại về ý nghĩa cuộc sống. Những truyền thuyết, cổ tích, chuyện khoa học giả tưởng, tiểu thuyết chiến tranh, đều dễ dàng được liên tưởng trong đó. Từ các trò chơi đầu tiên cài đặt trên máy chơi game, cho đến các trò chơi trực tuyến bây giờ, bất cứ trò chơi nào cũng là sản phẩm của trí tuệ số nhắm đến rèn giũa ước mơ “cuộc sống tốt hơn, con người vĩ đại hơn” của mỗi người.

Bởi vậy các trò chơi dễ dàng cuốn hút tuổi trẻ đam mê theo đuổi, và làm thay đổi đi cách nhìn của họ về cuộc sống đang có. Xây dựng giấc mơ trở thành người hữu ích, mạnh mẽ, chiến thắng những khó khăn và thái độ hèn nhát, là thái độ chung của mọi game thủ. Ngoài cuộc sống, họ có thể thất bại hay kém may mắn, nhưng trong các trò chơi, họ luôn có thể tìm thấy chiến thắng, thành công và sự hợp tác hòa đồng cùng mọi người.

2game-game-co-gi-ma-me-den-vay-1s.jpg (620×413)

Chính vì để đạt ước mơ rộng mở trong thế giới suy nghĩ ấy, mà đa phần người chơi game luôn nỗ lực và kiên nhẫn để hoàn thành những vấn đề đặt ra. Họ sẽ cố gắng tập cho thành thục các kỹ năng như lái xe, bắn súng,… vượt qua được trở ngại như giết chết quái vật, vượt bản đồ gian nan đầy thách đố, bất chấp điều đó sẽ đòi hỏi họ phải mất hàng giờ, thậm chí cả tuần lễ.

Các game thủ nói, game sẽ không có gì để mê, nếu trong đó họ không tìm thấy niềm vui thành công về giấc mơ lớn cho chính họ. Vì thế, đó đâu chỉ là một cuộc chơi như nhiều người nghĩ mà là sự luyện rèn tâm ý vượt lên cao.

Tuy nhiên bạn luôn cần phân định rõ Thực – Hư

Song phần lớn những người đã chơi game say mê đều thừa nhận, họ rất dễ bị “ảo giác” sau những giờ chơi liên tục. Một vài người thích thể loại đua xe (game gián tuyến cài đặt trên máy tính) nói rằng nếu chơi hơn 1 giờ, khi đứng dậy họ sẽ bị choáng và nếu sau đó đi xe ra đường, họ luôn bị mất thăng bằng.

Nhiều game thủ trực tuyến cho rằng, việc chinh phục được cảm giác hào hứng trong trò chơi là rất khó, khi bước ra khỏi không gian của vị anh hùng họ điều khiển, họ sẽ nhìn thực tế một cách lơ đễnh hơn, dễ nản chí và bị kích động.

2game-game-co-gi-ma-me-den-vay-5s.jpg (620×413)

Bởi vậy, luôn cần có sự phân định thực hư cho người chơi game. Đề nghị này luôn được các nhà phát triển game đưa ra như sự khuyến cáo cần thiết. Hạn chế giờ chơi hợp lý, gia giảm lượng trò chơi hợp lý, hướng về ý nghĩ thực tế, đó là lựa chọn cần thiết với mỗi game thủ để tránh cho họ quá bị sa đà vào những giấc mơ “ảo” với chính bản thân mình.

Việc này chỉ có thể làm được, bằng chính cộng đồng game thủ, từ trách nhiệm của các nhà phát hành, thông qua những thông điệp gắn liền các trò chơi. Một số chuyên gia nhìn nhận, để níu giữ lại cảm giác và trách nhiệm cuộc sống của nhiều game thủ, nhất là các bạn trẻ, là 1 điều không đơn giản, thậm chí không tưởng.

Một khi đã bị lậm vào thế giới game, họ sẽ rất khó điều chỉnh lại hành vi. Càng khống chế khát vọng trong họ, vấn đề sẽ càng bế tắc. Những biện pháp cưỡng bức, đe dọa với họ là vô ích và phản tác dụng, khiến họ sợ hãi để thỏa hiệp chứ không thể rèn giũa được họ bình tĩnh.

Thay vào đó, vai trò cộng đồng trong trò chơi và nhà phát hành qua các hoạt động xã hội cực kỳ cần thiết. Kể cả những trò chơi cài đặt gián tuyến hay trực tuyến, game thủ luôn cần người sẻ chia và hòa chung cảm xúc.

2game-game-co-gi-ma-me-den-vay-2s.jpg (620×414)

Một khi tìm ra nhóm người chơi chia sẻ với nhau, trên các diễn đàn, trong các trang game, và giao lưu cuộc sống, game thủ sẽ có được những giao tiếp để thay đổi cảm xúc. Họ sẽ được điều chỉnh tốt hơn khi thấy ra những giá trị giao tiếp xung quanh, bên ngoài cửa sổ máy tính.

Điều này áp dụng với tất cả người chơi game ở mọi khía cạnh, không chỉ là trực tuyến như nhiều người nhầm tưởng. Ngay với những người chơi Angry birds, nếu không có bạn cùng chơi để tâm sự, sẽ dễ sa đà vào việc ngồi hàng giờ bên máy tính bảng và… kéo thả.

Ngoài ra vai trò gia đình, người thân, nhất là bố mẹ trong việc chơi game của giới trẻ, cũng là nền tảng để giới hạn và điều chỉnh hành vi game thủ. Thế giới của họ sẽ thực tiễn hơn vì hòa chung thế giới đam mê của người thân, và sự sẻ chia ngoài trò chơi giữa các thành viên gia đình, là cơ sở quan trọng nhất để tránh đi những cảnh các phụ huynh tròn mắt không hiểu “game có gì mà mê” còn game thủ vẫn sa đà với câu chuyện riêng của mình. Có lẽ, hãy ngồi xuống bên nhau, đó là câu trả lời thỏa đáng nhất.

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet