Nạp tiền vào game online – Lỗi tại ai?

Theo một số người chơi, chuyện bị NPH “móc túi” hoàn toàn là do chính bản thân game thủ không thể tự chủ được mình. Nếu cứng gân, sẽ chẳng ai có thể khiến họ đốt tiền vào trò chơi trực tuyến.

Đề tài NPH nào giỏi lôi kéo gamer bỏ tiền vào game online nhất đã tồn tại nhiều năm nay và có lẽ là ngay từ khi VLTK bắt đầu thu phí giờ chơi, đây cũng là câu chuyện được nhắc đi nhắc lại nhiều nhất, gây tranh cãi nhiều nhất trên các diễn đàn game. Thông thường, các MMO hot nhất luôn bị chê là quá đắt đỏ, chỉ chiều đại gia mà không nghĩ tới dân nghèo.

2game_10_6_gamethu_1(1).jpg (500×374)Đốt tiền là do gamer hay NPH?

Cá biệt, một số NPH cứ mỗi khi nhắc tới tên là thế nào ý nghĩ đầu tiên trong đầu gamer cũng liên quan tới chuyện hút tiền nhiều hay ít. Tương ứng, các game online do họ phát hành cũng thường được liệt vào hàng đắt đỏ nhất khi giá cả cash-shop tăng cao, nhất là các loại ngọc ép đồ, nâng cấp trang bị…

Tuy nhiên rốt cuộc gamer Việt nên quy trách nhiệm cho ai khi chi phí dành cho cày kéo game càng tăng cao, họ hay là các NPH – những “kẻ hút máu”?

2game_10_6_gamethu_2(1).jpg (500×375)Có móc túi trả tiền hay không là do bản thân

“Dù có bỏ ra bao nhiêu tiền để chơi, hoặc không bỏ ra một xu nào để chơi thì cũng là do chính bản thân mình khống chế, chứ không phải do bất cứ một cái gì bên ngoài tác động vào“, game thủ nickname MysticVN phát biểu. Nói cách khác, việc bỏ nhiều hay ít tiền vào game online hoàn toàn do chính các “thượng đế” tự nguyện chứ không ai bắt ép hay dọa nạt cả.

Cũng theo gamer trên, nếu chi 2 triệu hoặc 3 triệu VNĐ chỉ vì ham mê quá độ mà không kiểm soát được khả năng chi trả của bản thân thì khi đó gamer phải tự chịu trách nhiệm về hành động bản thân mình chứ không thể đổ tội cho game hay NPH. Và nếu đã không kiểm soát được khả năng chi trả của bản thân ở trong mô hình giải trí A, thì cũng khó có thể kiểm soát được khả năng chi trả ở một mô hình giải trí B, C, D nào đó…

2game_10_6_gamethu_3(1).jpg (500×377)Nếu tỉnh táo, không ai có thể bị “móc tiền” vào game

“Đã là kinh doanh thì bằng mọi phương pháp, mọi hình thức để có thể thu hút được nhiều khách hàng nhất, khiến cho nhiều khách hàng rút tiền túi ra nhất để chi tiêu vào sản phẩm của mình“, MysticVN phân tích thêm.

Trên thực tế, đúng là các mô hình kinh doanh dù có đi ngoằn ngoèo hay thẳng tắp thì cũng đều dẫn tới một kết quả duy nhất: kiếm lợi nhuận, và các NPH game online cũng nằm trong quy luật bất di bất dịch ấy. Nếu cảm thấy sản phẩm của mình đang “phất”, họ chẳng dại gì mà không tăng giá vật phẩm, miễn sao gamer vẫn đồng ý.

Điều quan trọng ở đây là rất nhiều người chơi thường lên án hành động trên một cách mạnh mẽ, thậm chí sẵn sàng tuyên bố sắp bỏ game hoặc cạch mặt tất cả các trò chơi của NPH đó, tuy nhiên chẳng mấy chốc họ lại quay lại vì không vượt qua được sự cám dỗ. Và thế là tất cả tạo nên một cái vòng luẩn quẩn: game tăng giá – khách hàng chê nhưng vẫn nạp thẻ nhiều – game tiếp tục tăng giá…

2game_10_6_gamethu_4(1).jpg (500×305)Bản tính đua đòi đã khiến nhiều người lãng phí tiền bạc

“Kẻ hút máu” vô tội?

Với những phân tích bên trên, dường như toàn bộ nguyên nhân dẫn tới việc thế giới ảo đắt đỏ đều do gamer chứ không phải các NPH vì họ làm đúng “quy luật kinh doanh”, thế nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Trong lịch sử ngành công nghiệp game online, đã có không ít trường hợp một món đồ mới được quảng cáo rầm rộ với tính năng vượt trội và vẻ ngoài bắt mắt, thế nhưng khi bỏ không ít tiền mua về, nhiều người chơi mới ngã ngửa khi phát hiện ra công năng của chúng nhỏ hơn nhiều so với số tiền họ bỏ ra. Nói cách khác, cơ hội để khách hàng xem xét chất lượng sản phẩm trước khi chi tiền là không có.

2game_10_6_gamethu_5.jpg (500×303)NPH thực chất cũng làm mọi cách để lợi dụng sơ hở khách hàng

Vậy thì ở đây không thể nói rằng NPH vô tội, họ đã cố tình úp mở về món đồ mình sắp tung ra, đánh vào thị hiếu và sự tò mò của gamer để bán được với giá hời. Đó là chưa kể tới việc một số thủ thuật nhằm kích giá thị trường ảo lên cao và ru ngủ người chơi.

Ngoài ra, một phương án cũng hiệu quả không kém là sử dụng một chương trình khuyến mãi với giá thuê các loại vật phẩm rẻ hơn tới 50%, điều này chắc chắn sẽ khiến nhiều game thủ nhà nghèo cũng cố công rót tiền để sở hữu bằng được. Thế nhưng khi giai đoạn khuyến mãi kết thúc, rõ ràng việc từ bỏ món hàng quý vì không đủ tiền thuê là khó xảy ra vì nếu làm vậy, khoản tiền ban đầu chi ra coi như mất trắng.

Hay trực quan hơn cả là trường hợp của các game chuẩn bị đóng cửa, không ít doanh nghiệp bắt đầu triển khai event rầm rộ như giảm giá vật phẩm, x2 điểm kinh nghiệm… gamer thường rất vui mừng vì trò chơi ảm đạm trong thời gian dài bỗng hồi sinh và họ bắt đầu bỏ tiền nhiều hơn. Thế nhưng chỉ 1, 2 tuần sau đó, tin dữ về chuyện ngừng phát hành ập đến và coi như họ mất trắng.

Ai mới là người có lỗi?

Đã buôn bán là phải kiếm lời, nhưng không phải là bằng mọi cách, đó chắc chắn cũng là những lời giảng dạy mà nhiều nhà kinh doanh từng nghe tới mòn tai trên giảng đường. Vậy thì các NPH có hoàn toàn vô tội? Xin để lại cho chính người chơi phán xét.

Tổng hợp

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet