Game thủ Việt “thích” tẩy chay MMO Trung Quốc?

Không thể phủ nhận một điều rằng thị trường game online Việt có được sự phát triển như ngày nay là nhờ dòng sản phẩm MMO tới từ Trung Quốc.

Thành công cực lớn của Võ Lâm Truyền Kỳ và các tựa game kiếm hiệp khác đã tạo nên một cộng đồng người chơi đông đảo, gắn kết chặt chẽ với nhau, điều mà nhiều đối thủ tới từ Hàn Quốc không làm được. 

2game_18_1_gamethu_2.jpg (550×411)Thời kì huy hoàng của Võ Lâm Truyền Kỳ đã thành quá khứ

Thế nhưng, dường như càng ngày số lượng người tỏ ra không thích thú hoặc thậm chí là “ghét” game Trung Quốc càng tăng dần tại Việt Nam. Họ cho rằng chỉ vì không có game nào khác để chơi nên mới phải chịu gắn bó với chúng, số khác lại ước ao một ngày các NPH tẩy chay mặt hàng này. Vậy lý do nào dẫn đến sự thật “bi đát” như vậy?

 Các MMO đỉnh không được nhập về

Đây là nguyên nhân đầu tiên và cũng là nguyên nhân cốt yếu dẫn tới việc MMO Trung Quốc bị chê bai. Thực tế, ngành công nghiệp sản xuất trò chơi trực tuyến tại xứ sở Gấu trúc những năm gần đây đang phát triển rất tốt với số đầu game đạt chất lượng cao không ít, có thể đơn cử như Cửu Âm Chân Kinh, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Lưu Tinh Hồ Điệp Kiếm,…

2game_18_1_gamethu_1.jpg (1122×609)Game đình đám thực sự không thấy đâu

Thế nhưng điều trớ trêu là rất ít NPH tại Việt Nam dám mua hoặc đủ tiền để tậu chúng về dải đất hình chữ S, đặc biệt là các NPH nhỏ thì điều này nằm ngoài khả năng của họ. Vì thế giải pháp chọn các tựa game rẻ, thu hồi vốn nhanh, đánh đúng vào thị hiếu của một bộ phận lớn gamer ưa thích 2D, 2.5D hóa ra lại là cách hay.

2game_18_1_gamethu_4.jpg (700×420)Game “rác” “hút máu” đi đâu cũng thấy

 Dần dần, cách làm trên khiến giới trẻ nội địa có ấn tượng sâu đậm rằng cứ game Trung Quốc chắc chắn là không hay, chỉ toàn auto hoặc hút tiền là chính… Thậm chí trên diễn đàn cứ thấy có game mới là chẳng cần biết hình thù nó như thế nào vẫn sẽ có người chê bai tức khắc, âu đó cũng là hệ quả khó tránh khỏi.

Không ai muốn là món hàng cho kẻ khác xâu xé

Còn nhớ cách đây không lâu khi giới kinh doanh game Trung Quốc biết rằng việc nhập game về Việt Nam phải đình trệ, họ đã dáo dác lo sợ với lập luận rằng “thị trường béo bở của mình đang mất dần”. Thậm chí có trang tin còn quan ngại rằng rồi một ngày khả năng kiểm soát 80% thị trường sẽ không còn.

Rõ ràng, với ngành MMO xứ sở Gấu trúc, từ lâu họ đã coi Việt Nam như một nguồn thu lợi cực lớn mà không phải lo đối thủ nào ngáng đường. Các báo cáo doanh thu trước nay đều ngạo nghễ với sự kiếm soát quá lớn của mình.

2game_18_1_gamethu_5.jpg (640×429)Việt Nam là thị trường tiềm năng của Trung Quốc

Chắc chắn điều này không khỏi khiến gamer Việt cảm thấy “ngứa mắt”. Tâm lý ai cũng vậy, nếu cứ mãi là món hàng ngon cho kẻ khác trong khi đó chính mình không thể kiếm lợi từ nó thì chẳng vui vẻ gì. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới việc các dự án “made in VN” thường nhận được sự ủng hộ lớn lao.

2game_18_1_gamethu_6.jpg (533×400)Game thủ Việt quay lại ủng hộ game Việt

Đã xuất hiện không ít ý kiến cho rằng chúng ta nên thắt chặt việc nhập khẩu game hơn nữa (giống như chính Trung Quốc đang làm với các MMO ngoại). “Như thế mới có cơ hội cho hàng nội vươn lên“, đại diện một NSX game trong nước từng phát biểu như thế.

Đơn giản vì “ghét” mà thôi!

Với tình cảm nói chung, khó có thể tìm thấy nguyên nhân cụ thể dẫn tới từng cung bậc cảm xúc. Ghét cũng như yêu, nhiều khi chính người trong cuộc cũng chẳng hiểu vì sao mình lại như vậy, điều này cũng đúng phần nào với việc game Trung Quốc bị tẩy chay tại Việt Nam, trong khi thường game Hàn Quốc hoặc Nhật Bản được tôn trọng hơn.

Trên thực tế dường như chất lượng quá kém của đa phần các mặt hàng xuất xứ phương Bắc (đặc biệt là đồ điện tử hoặc hàng nhái tinh vi) đã tạo nên vết hằn sâu trong tiềm thức giới trẻ nước nhà. Chính vì thế con mắt đánh giá trò chơi của họ cũng nghiêng theo chiều hướng thấp kém.

2game_18_1_gamethu_7.jpg (448×279)

Cứ hàng Trung Quốc là phải tẩy chay

Hơn nữa, sự ảnh hưởng của “phong trào bài game Trung Quốc” trên các diễn đàn cũng khiến người xem tự nhiên…vào hùa theo. Ai cũng biết sức mạnh của số đông và không phải ai cũng dám đứng lên phản đối hoặc nói lên chính kiến của mình, cứ thế trong nhiều năm tạo nên một xu hướng chung là…ghét.

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet

Bài viết liên quan