Võ Lâm Truyền Kỳ mobile đã “làm mưa làm gió” như thế nào tại Trung Quốc?

Liên tục đứng thứ hạng cao trong các hệ thống đo lường chỉ số tải game cho Android, iOS, tiêu phí và đánh giá của người dùng, Võ Lâm Truyền Kỳ mobile (VLTK mobile) đã thực sự tạo nên một cơn sốt không chỉ tại Trung Quốc nói riêng mà các quốc gia từng phát hành VLTK 1 – 2 – 3 như khu vực Đông Nam Á, Đài Loan, Hàn Quốc cũng bị xoáy vào.

Đầu tiên 2Game muốn nhấn mạnh với bạn đọc rằng, để đưa một sản phẩm game mobile online (gMO) thiên hướng thuần RPG lên top ở thị trường Trung Quốc không phải là chuyện đơn giản. Bởi lẽ xu hướng người dùng mobile game ở nước triệu triệu dân này khá khác, tưởng giống Việt Nam nhưng lại không phải thế. Cụ thể các kiểu game mang tính giải trí, tranh đấu thời gian ngắn luôn được game thủ ưa dùng như bắn súng (FPS, TPS), MOBA, chiến thuật (RTS) và cuối cùng là thể loại game nhập vai đánh theo lượt (turn-based).

2game-bao-cao-chi-do-vltk-mobile-vng-6.gif (600×414)

Cho nên các sản phẩm gMO mang gameplay kiểu nhập vai truyền thống rất khó có chỗ đứng lâu bền tại thị trường đại lục này. Qua đó các sản phẩm dạng này thường được mang xuất khẩu hay phát hành ra thị trường toàn cầu. Chỉ số ít còn trụ lại nhờ phỏng tác theo game client nổi tiếng trên PC hay các tác phẩm truyện kiếm hiệp – tiên hiệp – manga nổi tiếng với lượng fan đông đảo bậc nhất. 

Quay trở lại với VLTK mobile thì trò chơi này may mắn có được thành công nhờ vào 2 yếu tố. Đầu tiên là công ty Kingsoft có trong tay một tập người chơi seri game kiếm hiệp tình duyên đông đảo và lâu đời bậc nhất tại Trung Quốc. Kế đến là game có sự hậu thuẫn tốt từ ông lớn Tencent đã giúp khâu quảng cáo, phân phối, vận hành game VLTK mobile trở nên bài bản hơn.

2game-bao-cao-chi-do-vltk-mobile-vng-5.gif (640×360)

Còn theo các con số mà phía NSX Kingsoft cũng như NPH Tencent công bố thì VLTK mobile ngày ở phiên bản đầu thử nghiệm (tháng 3/2016) đã có 1.163.607 người đăng kí. Còn trong lần ra mắt chính thức vào tháng 5/2016 vừa qua, game đã vinh dự lọt vào top 1 miễn phí cài đặt, game nổi bật trong tuần ở ứng dụng App Store của iOS – bản ngữ Trung Quốc. Hay trên các cổng phân phối dành cho hệ điều hành Android (bao gồm file APK – Google Play) tại Trung Quốc đã chạm con số ước tính hàng triệu lượt tải.

Đặc biệt trong một báo cáo tài chính mới nhất của Kingsoft, hãng đã thừa nhận rằng doanh thu kiếm về trong Quý 1 và 2 năm 2016 phần lờn nhờ vào game client VLTK 3 và VLTK mobile, tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. 

2game-bao-cao-chi-do-vltk-mobile-vng-3.jpg (550×507)2game-bao-cao-chi-do-vltk-mobile-vng-2.jpg (518×700)

Ở một diễn biến khác, với chỉ số mới nhất của tháng 9/2016 thì VLTK mobile vẫn vinh dự ngồi ở vị trí top 6 ứng dụng có mức tiêu phí từ người dùng cao nhất trên kho App Store của iOS bản ngữ Trung Quốc. Hay trên các cổng xếp hạng gMO nổi bật, và bảng top game của riêng NPH Tencent thì VLTK vẫn được ưu ái nằm trong top 10 và hàng đầu của các hạng mục như: Game đáng chơi, game đông người chơi, game nổi bật trong tháng…v…v..

2game-bao-cao-chi-do-vltk-mobile-vng-1.jpg (1310×656)

2game-bao-cao-chi-do-vltk-mobile-vng-4.jpg (1028×788)

Cho nên việc đưa một sản phẩm bổi đình nổi đám như thế ở Trung Quốc về Việt Nam không phải là việc NPH Game nào cũng làm được. Tuy nhiên, nhờ mối quan hệ thâm tình giữa 3 bên: VinaGame – Kingsoft – Tencent mà VLTK mobile đã chính thức thuộc về tay VNG. Hiện chưa rõ con số chính xác NPH này phải chi trả cho Kingsoft – Tencent bao nhiều song 2Game ước tính không dưới 1 triệu USD (khoảng 22 tỉ đồng) đi kèm nhiều cam kết ràng buộc khắt khe về doanh thu, số lượng người chơi trong tháng đầu ra mắt.

Từ đó chúng ta có thể hiểu được những áp lực cả vô hình lẫn hữu hình đang bủa vây VNG. Và chắc chắn rằng VLTK mobile sẽ được hãng này chăm chút kĩ lưỡng hơn bất cứ sản phẩm nào mà VNG đã ra mắt trong năm 2016.

Trang chủ https://vltkm.zing.vn/

Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile
Nhập vai
4
Đánh giá game này!
1316 bình chọn

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet