Trong đôi mắt anh, em là đống tiền…

Nhiều lúc chúng ta cảm thấy cực kỳ bất mãn với cung cách hoạt động của các NPH Game và cảm thấy mình đang bị đối xử giống như một thứ dịch bệnh.

Khi đã bước chân vào kinh doanh, cho dù là mặt hàng nào đi nữa thì khách hàng vẫn luôn đóng vai trò quan trọng hàng đầu và phải tìm mọi cách để lôi kéo cũng như giữ chân họ ở lại. Do vậy công tác bảo đảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ lẫn chăm sóc khách hàng đều cần được quan tâm đặc biệt.

Thậm chí đôi khi phía doanh nghiệp phải chấp nhận chịu lỗ, bản thân người chủ phải chịu mất lợi nhuận để không bị mất mối làm ăn. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng diễn ra bởi còn tồn tại vô số đơn vị chủ trương “ăn xổi ở thì”, mà ví dụ điển hình là rất nhiều NPH kinh doanh game online tại Việt Nam hiện nay.

2game-game-thu-la-gi-trong-mat-nph-1s.jpg (640×427)

Trong vai trò là một người chơi, là khách hàng, là người mang lại lợi nhuận trực tiếp cho NPH Game, chúng ta luôn mong muốn mình nhận được những trò chơi hay, chất lượng dịch vụ tốt và giải quyết thỏa đáng các vấn đề có thể phát sinh. Đương nhiên, điều này hoàn toàn hợp lý với chu trình kinh doanh bình thường.

Đã bỏ tiền ra mua hàng thì chẳng ai muốn nhận lại một chiếc áo rách hay một cái quần bị thủng lỗ chỗ cả. Dù vậy ngôi vị “thượng đế” của game thủ dường như không hề tồn tại trong mắt NPH nếu bỏ qua lớp bình phong lịch sự. Thay vào đó là hình ảnh những chiếc máy ATM, những miếng chanh mọng nước sẵn sàng đi vào máy ép để rồi sau đó bị quăng lăn lóc, bừa bãi khắp nơi.

Trong đôi mắt anh, em là đống tiền…

Khoảng thời gian từ 2 đến 3 năm trở lại đây là lúc mà công tác vận hành game online ở Việt Nam bị cộng đồng lên án ngày càng mạnh mẽ. Do những khó khăn khi ra mắt sản phẩm mới theo trường phái “chánh tông”, các NPH nhanh chóng thích ứng với hoàn cảnh bằng cách rũ bỏ trách nhiệm chính của mình khi vận hành sản phẩm.

Thay vào đó là những cái tên lạ hoắc đứng dưới danh nghĩa đối tác và sẽ chịu trách nhiệm nếu có phát sinh vấn đề. Như vậy cho dù có xảy ra điều gì đi nữa, có bị phản ánh nặng nề như thế nào đi nữa thì NPH vẫn giữ được hình ảnh trong sạch, thánh thiện và đổ hết tội lỗi cho phía đối tác, vốn được dựng lên như một hình nhân không hơn không kém.

2game-game-thu-la-gi-trong-mat-nph-2s.jpg (640×430)

Có một sự thật là tính trung thực của NPH đối với game thủ đã bị sụt giảm nghiêm trọng. Thay vì làm theo đúng như những điều khoản mình tuyên bố giờ đây họ sẽ không từ bất cứ thủ đoạn, bất cứ hình thức nào chỉ để lôi kéo được người chơi, bỏ túi được chút tiền thẻ nạp mà không màng đến danh tiếng thương hiệu hay địa vị để phấn đấu trong tương lai. “Vô độc bất trượng phu”, giữa lúc thị trường còn xô bồ, loạn lạc và chưa có phương thức quản lý hiệu quả thì không thể có kẻ quân tử nào đủ sức tồn tại, phải chăng đó chính là lối tư duy của các NPH Game suốt thời gian qua?

Không có bất kỳ thông tin nào về NPH, thắc mắc biết kêu ai?

Điển hình thay cho các quảng cáo ngắn gọn, súc tích và đi đúng vào trọng tâm thì phương thức tiếp thị được đa số NPH ưa thích hiện nay là đánh lừa người chơi bằng đủ loại chiêu trò. Đó có thể là teaser chứa đầy ảnh hở hang, từ ngữ thô tục hay tự dựng chuyện, ăn vạ kêu oan…y hệt các Chí phèo thời @ hòng câu kéo người chơi. Người chơi sẽ phải đọc, phải suy nghĩ trước những gì NPH vạch ra để rồi sau đó thất vọng vì kết quả không giống như mong đợi.

2game-game-thu-la-gi-trong-mat-nph-3s.jpg (640×475)

Đồng thời họ còn vịn vào số ít để quy chụp cho số đông cũng là cách để NPH thoát khỏi sự chê trách, than phiền từ phía game thủ. Một cộng đồng bao giờ cũng tồn tại nhiều thành phần, tuy nhiên các cá nhân “trẻ trâu” thường trở thành tấm bình phong cho họ che giấu sự tắc trách trong khâu vận hành sản phẩm.

Thay vì xem xét kỹ lưỡng để xác định nguồn gốc vấn đề, các NPH Game rất thích đổ lỗi đấy là do bạn chơi không đúng cách chứ không phải chúng tôi không mở game cho bạn chơi. Dù trên thực tế là game mà họ mở có chất lượng có thể chỉ nhỉnh hơn…ve chai một chút.

Vậy game thủ chúng ta là gì trong mắt nhà phát hành?

Vậy hãy chơi game một cách khôn ngoan để không bị biến thành con rối, không bị xua đuổi đi như một thứ dịch bệnh khi đã hết giá trị “cống nạp”. Và cũng chính vì điều này mà cộng đồng game thủ nước nhà thường bị nhìn nhận dưới con mắt rất tiêu cực của xã hội.

Nào là đầy rẫy thành phần ham tiền, háo sắc, dở hơi, quấy phá cho dù không phải số đông đều giống như vậy. Bên cạnh đó, công tác bịt miệng cũng được phía NPH thực hiện nghiêm chỉnh. Dễ thấy rằng bất kỳ chủ đề nào nói lên sự tắc trách trong công tác vận hành sản phẩm cũng nhanh chóng bị xóa bỏ, giữ kín sự việc và đồng thời tài khoản thành viên đăng bài cũng bị khóa không thương tiếc.

Điều đáng nói là hiện tượng này không chỉ xuất hiện ở các NPH thuộc nhóm bá vơ mà ngay đến cả nhiều tên tuổi từng có thời gian hoạt động khá lâu tại làng game Việt cũng từng vướng phải. Như vậy game online giống như một môi trường mà tại đó bạn bị cấm nói lên điều sai trái và chỉ được phép ca ngợi mà thôi.

2game-game-thu-la-gi-trong-mat-nph-4s.jpg (620×413)

Một đặc điểm khác khiến cho hình ảnh NPH trở nên xấu xí trong mắt người chơi là sự thiếu công bằng khi giải quyết vấn đề cho những đối tượng khách hàng khác nhau. Đồng ý rằng đã kinh doanh thì phải ưu tiên lợi nhuận, phải có tiền thì mới làm và ai trả tiền nhiều hơn thì ưu tiên nhiều hơn, nhưng có không ít trường hợp, cho dù bạn đúng nhưng bạn không nạp tiền thì yêu cầu của bạn nhiều khả năng sẽ bị ngó lơ chứ không nhận được sự vồn vã từ NPH.

Do đó tiêu chuẩn để được giải quyết vấn đề sẽ căn cứ chủ yếu vào tổng số tiền mà bạn đã nạp, số VIP của nhân vật mà bạn đã đạt đến. Nếu không thỏa điều kiện, bạn cứ hãy yên tâm là luôn phải chờ đợi dù vấn đề của mình thật sự nghiêm trọng.

“Có tiền mua tiên cũng được” và cuộc chiến trong game online ở Việt Nam giờ không phải là về kỹ năng của người chơi nữa mà là thẻ nạp, nó cũng chính là tiền đề cho việc giải quyết của NPH có liên quan đến bạn về sau này nếu phát sinh.

Bởi thế đã đến lúc game thủ cần đưa ra phản ứng mạnh trước cung cách hoạt động không nghiêm túc từ phía NPH. Cũng cần lưu ý rằng yếu điểm của người chơi hiện nay là không dám từ bỏ, không dám cất tiếng nói vì sợ bị khóa tài khoản, bị trù dập và thiếu thốn kỹ năng trải nghiệm game. Bên cạnh đó cộng đồng cũng nên biết đoàn kết trước các vấn đề tiêu cực trong khâu vận hành sản phẩm bởi nếu chống đối theo kiểu lẻ tẻ thì người chịu thiệt sau cùng chỉ là bản thân mình.

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet