Tình hình thị trường game Việt: Game 3D hụt hơi, game nhập vai vẫn được ưa chuộng

Tuy làng game Việt hiện tại đang phát triển không kém cạnh gì so với thị trường game trực tuyến Châu Á nói chung và nước bạn Trung Quốc nói riêng thế nhưng chúng ta vẫn đang vướng trong một vòng xoáy xu thế khi các thể loại game online 3D chất lượng đang bị vơi dần.

Khi xưa game online 3D từng rất được yêu thích tại Việt Nam

Game online 3D tại Việt Nam có một lịch sử khá u tối. Từ thời “khai thiên lập địa” của làng game Việt, bên cạnh Võ Lâm Truyền KỳMU Online thì còn một sản phẩm đi theo hướng 3D khá nổi tiếng là Risk Your Life. Tuy nhiên trong tình cảnh không cho phép khi nền tảng internet Việt còn yếu và thiếu, cấu hình máy tính của những năm ấy cũng không đủ sức, nên Risk Your Life đã sớm phải đóng cửa.

Sau đó mảng game nhập vai 3D đón nhận một số sự bổ sung cho mình gồm Priston Tale, Thiên Long Bát Bộ, Con Đường Tơ Lụa, Hiệp Khách Giang Hồ, Cửu Long Tranh Bá, Thế giới hoàn mỹ. Trên mặt trận game lậu hoặc phiên bản quốc tế thì thời gian này có sự có mặt của LineAge II, tạo ra một cộng đồng chơi và mến mộ game 3D tương đối đông đảo. Trong số đó thì chỉ có 3 game sống sót với nền tảng cộng đồng khá tốt là Thiên Long Bát Bộ (nay tên là Tân Thiên Long), Thế giới hoàn mỹ và Con Đường Tơ Lụa. Tuy nhiên Thiên Long Bát Bộ lại hạn chế yếu tố 3D của mình với 2 phiên bản 2.5D và full 3D vào giai đoạn này, còn Con Đường Tơ Lụa và Thế giới hoàn mỹ bắt đầu kiếp “sống mòn” kéo dài đến tận hôm nay.

2game-the-gioi-hoan-my-2-1s.jpg (1256×686)

Một thời gian sau đó, mảng game 3D tiếp tục sôi động với những cái tên như Bá Chủ Thế Giới (Granado Espada), Atlantica, Thần Long Huyết Kiếm, Tam Quốc Chí 3D…Đến lúc này, các tiệm internet đều có trang bị đường truyện tốc độ cao, máy tính cấu hình tốt, nên việc trải nghiệm đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên niềm vui ngắn chẳng tày gang khi các cộng đồng mau chóng tan rã, các sản phẩm dần vắng người chơi, đóng cửa. Vì vậy cuộc cách mạng 3D lần 2 do các NPH Game lớn và vừa phát động cũng chẳng đem lại chuyển biến gì trong xu hướng chọn sản phẩm của game thủ Việt.

Việc kinh doanh game online 3D vẫn là thách thức lớn đối với các NPH

Trong vòng 3 năm trở lại đây, phân khúc game online 3D đang muốn quay lại mạnh mẽ bằng việc bổ sung thêm nhiều sản phẩm có chất lượng cao như Võ Lâm Truyền Kỳ 3, Cửu Âm Chân Kinh, Đấu Ma 3D, Đao Kiếm 2, Ngự Long Tại Thiên, Chúa Tể Phục Sinh, Đại Chiến Titan, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Võ Hồn 2 hay mới đây nhất là Dragon Nest. Mặc dù không dễ chơi như game 2D, song chúng cũng không đến nỗi rơi vào cảnh bị “ruồng rẫy” vì phần nội dung rất gần gũi, đáp ứng được mong muốn tung hoành trong chốn võ lâm của số đông người chơi. Mặt khác phía NPH cũng có khá nhiều chương trình, sự kiện để mở rộng tầm ảnh hưởng cho sản phẩm của mình.

8_9_2012_vl34.jpg (1440×900)

Tuy nhiên dễ thấy rằng hầu hết những game online 3D này, dù trên cả phương diện Pc hay Mobile đều gặp phải khó khăn về doanh thu, trong khi chi phí vận hành lại rất lớn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì cũng không hề ít, nhưng tựu chung là do game không auto kỹ lưỡng, đòi hỏi nhiều kỹ năng chơi game của người chơi, không hoàn toàn áp dụng kiểu lấy trang bị đè người hay đòi hỏi cấu hình máy nên nhiều người cảm thấy rất ngại khi nạp tiền. Thế nên dù được đánh giá là “bom tấn”, các game 3D hiện tại vẫn đang khá chật vật kiếm sống. Đơn cử như một số game cập bến Việt Nam trong khoảng 2 năm đổ lại đây như Long Môn Tiêu Cục, Tây Du Truyền Kỳ, Hắc Ám Chi Quang, MU Huyền Thoại…

Tụt hậu dần trong cuộc chiến tranh giành thị phần

Game online 3D có thể là tương lai của thể loại nhập vai trực tuyến, nhưng khi mà Việt Nam vẫn đang trong cơn bĩ cực của ngành game, giấc mơ 3D hóa làng game Việt có vẻ một lần nữa xa vời. Chưa tính đến yếu tố hợp thị hiếu người chơi, bản chất game 3D đòi hỏi cấu hình máy tính cao và kết nối internet tốt mà không phải ai cũng có thể đầu tư. Thêm vào đó nếu chỉ đầu tư trên mức tập trung các thành phố lớn, thì cộng đồng rõ ràng không thể phát triển vững bền và rộng rãi.

Dao-Kiem-XG-a9s8d4z5-3.jpg (600×450)

Thực tế game thủ luôn hô hào mong chờ những siêu phẩm 3D, nhưng liệu đó có phải chỉ là suy nghĩ nhất thời hay không? Điều này lịch sử đã chứng minh với nhiều bài học xương máu với NPH khi chiều theo đòi hỏi của người chơi, nhưng mau chóng bị họ quay lưng sau một thời gian ngắn. Đồng thời cùng với sự phát triển của dòng game di động thì có vẻ như game 3D vẫn là thứ “cả thèm, chóng chán” đối với số đông người chơi ở Việt Nam.

Vậy bạn cần Game không cần 3D chơi vẫn Phê? https://gamephekhongcan3d.vn/

Dù vậy dòng game nhập vai vẫn được cộng đồng yêu thích

Trong hơn 12 năm phát triển của ngành công nghiệp game Việt Nam, các công ty nội địa đã đạt được những thành tựu nhất định và ngày một mở rộng ra thế giới. Một nguyên nhân rất quan trọng dẫn tới sự thành công này là nhờ có bộ phận lớn game thủ rất đam mê thể loại game online.

Riêng game online trên PC hiện nay được chia làm 2 loại chính là game client (yêu cầu cài đặt) hoặc webgame (không cần cài đặt) và một mảng mới vừa bùng phát dữ dội trong 2 năm gần đây đó là mobile game. Và hiện tại mảng webgame đang tạm dừng sự bùng phát, thế vào đó là thị phần game mobile online lên ngôi. Nhưng đối với bộ phận người chơi hardcore tại Việt Nam thì game client vẫn là món ăn hàng đầu không gì thay thế được.

2game_ngao_kiem_vo_song_game_hot_rpg.jpg (800×450)

Theo đó ta có thể phân chia thành 2 hạng mục chính gồm những sản phẩm MMORPG và game online non-RPG (bao gồm các thể loại bắn súng, đua xe, thể thao, MOBA…). Các nhà vận hành game online thừa nhận rằng thời gian gần đây game online PC và mobile tăng trưởng là nhờ có game online non-RPG hơn là MMORPG, bởi ngày càng có nhiều người thích chơi những game này hơn.

Tuy nhiên dòng MMORPG (tức game nhập vai truyền thống) vẫn là “con gà để trứng vàng” hơn hẳn các thể loại khác và chúng có một lượng người chơi lâu năm rất ổn định. Và một bằng chứng nữa về doanh thu hấp dẫn của MMORPG đó là các nhóm game thủ, bang hội, dân cày thường chỉ chọn chơi MMORPG. Tuy nhiên tỷ lệ tăng trưởng doanh thu của MMORPG đang giảm tốc độ nhanh chóng, điều đó cho thấy rằng xu thế game online non-RPG và mobile game casual sẽ gia tăng doanh thu mạnh mẽ trong vòng vài năm tới.

2game_trai_nghiem_chinh_do_mobile_viet_hoa_6.jpg (1280×720)

Sau đây là 3 lý do tại sao dòng game nhập vai có thể níu giữ người chơi dài kì và từ đó có tỷ lệ chi tiêu cao hơn tại Việt Nam:

1. MMORPG nhấn mạnh vào tính năng thăng cấp và sở hữu các vật phẩm ảo, trong khi MMO non-RPG lại thiên về kỹ năng và tính đồng đội. 

2. MMORPG có cốt truyện và tính kết dính cộng đồng sâu hơn, tính năng gameplay đa dạng, trong khi các thể loại khác thì chỉ cần chú trọng vào từng trận đấu đơn lẻ là đủ. 

3. Mô hình trả phí của MMORPG dễ dẫn tới tiềm năng chi tiêu cao hơn các thể loại khác. Bởi trong những game online non-RPG, bạn vẫn có thể kiếm được nhiều niềm vui mà chẳng phải bỏ ra xu nào, miễn là bạn có kỹ năng thật tốt. Một yếu tố tác động khác là khoảng thời gian rãnh rỗi, các game thủ có nhiều thời gian thường tìm đến MMORPG và ngược lại. Tựu chung dòng MMORPG vẫn rất phổ biến đối với game thủ Việt Nam bởi họ thích cảm giác thăng cấp, tự do, săn tìm đồ đạc, pk không giới hạn và được sự ngưỡng mộ từ những người chơi khác.

Hãy thử vào Vua Nhập Vai để hiểu lý do cụ thể hơn tại https://vuanhapvai.vn/

Tổng hợp

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet