Bạn có đủ kiến thức để phân loại đâu là game eSports và game online chưa?

Nhiều game thủ chuyên nghiệp được gọi là Vận Động Viên, nhưng một số game thủ của các tựa game khác thì vẫn chỉ được coi là khách hàng, là dân cày. Vậy làm thế nào để phân định họ trong thế giới game online?

 

Để rạch ròi được giữa một môn thể thao giải trí với một trò chơi thông thường, cần phải hội đủ nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất vẫn là tính chất đối kháng, cân bằng và cống hiên của trò chơi.

Chỉ tính trong năm 2016, số lượng game online tại Việt Nam đã tăng tới hơn 80 sản phẩm, trong đó chủ yếu vẫn là các sản phẩm game mobile online và phần nhỏ lẻ là webgame. Những game online dễ chơi, dễ chán, game nào cũng tương tự nhau. Người chơi không cần suy nghĩ, vận động nhiều, ai chi tiền nhiều hơn sẽ là người mạnh nhất. Đại đa số những sản phẩm này có người chơi là dựa trên việc chúng mô phỏng lại những bộ truyện, những tác phẩm kiếm hiệp, hay những bộ sử thi hùng tráng. Nó khiến người chơi có xu hướng phiêu lưu tìm hiểu hơn là việc ganh đua và thi đấu như các sản phẩm eSports.

2game-phan-loai-game-online-va-the-thao-dien-tu-3s.jpg (600×336)Game online thông thường không có tính vận động, cống hiến

Chính điều này đã tạo nên một lớp người chơi mới, dễ tính hơn, chơi gì cũng được, chơi với ai cũng được. Lớp người chơi này có xu hướng thụ động, không có ý thức phấn đấu và chơi theo phương châm “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”.

Và trong số hơn 80 sản phẩm kể trên cũng có một con số ít ỏi những cái tên khác biệt hẳn với số đông còn lại. Đó là 3Q 360mobi, FIFA Online 3 mobile, Chiến Cơ Huyền ThoạiHuyền Thoại MOBA, game bắn súng Tập Kích, Đột Kích hay mới đây nhất là MOBA trên di động Liên Quân mobile. Tất cả đều là những sản phẩm game eSports tập trung mạnh vào lối chơi, đề cao kỹ năng play-game của game thủ, có tính ganh đua rất khốc liệt cũng như sự cân bằng hoàn hảo. Đây cũng là những sản phẩm thuộc hàng “bom tấn” với tên tuổi của nó tại thị trường quốc tế cũng như số tiền mà nhà phát hành trong nước bỏ ra.

2game-phan-loai-game-online-va-the-thao-dien-tu-1s.jpg (640×324)Game thể thao điện tử luôn có nhiều giải đấu, sự kiện lớn nhỏ cho gamer tham gia tranh tài.

Đối với các game online thông thường, khả năng người chơi nhàm chán thường sẽ rơi vào khoảng 1 đến 3 tháng đầu, cá biệt là có thể vài ngày do quá nhiều game online giống nhau. Khi cốt truyện đã cạn kiệt, trải nghiệm mới của người chơi là con số không.

2game-phan-loai-game-online-va-the-thao-dien-tu-5s.jpg (2048×803)Trong thế giới game online đơn thuần thì người bỏ ra nhiều tiền nhất luôm chiếm thế thượng phong.

Còn các game eSports thường có tuổi đời lớn hơn, có thể lên đến cả chục năm bởi bản chất của eSports vẫn là các trận đấu trong đó người chơi thi đấu với nhau như các môn thể thao ngoài đời. Giá trị của trò chơi không chỉ còn là kết quả mà còn là khả năng trình diễn cho người xem trong suốt một trận đấu.

2game-phan-loai-game-online-va-the-thao-dien-tu-4s.jpg (660×370)Game eSports luôn đề cao tính chiến thuật, sự kết hợp nhuần nhuyễn của các đồng đội và rất đề cao kỹ năng chơi của mỗi game thủ.

Những yếu tố chủ yếu của một game eSports là việc tính nó tập trung vào tính ganh đua giữa các người chơi, đội chơi. Tính cân bằng trong lối chơi, nơi mà “tiền hay gạo” không chạm được đến, chỉ có trí lực và kỹ năng mới là điều quyết định. Những yếu tố này thường vẫn nằm ở khâu sản xuất, điều này có nghĩa, không phải tự nhiên một game có thể gọi là một game eSports. Mà ngay từ khi nó “sinh ra” nó đã phải hội đủ tố chất đề trở thành game eSports.

2game-phan-loai-game-online-va-the-thao-dien-tu-2s.jpg (640×323)Tiền không làm nênchiến thắng, nâng cao kỹ năng và danh tiếng cho người chơi trong thể loại game eSports.

Nhưng đấy chỉ là điều kiện cần. Còn điều kiện đủ của nó vẫn còn hàng dài các yếu tố như cách nhìn nhận của xã hội, sự hậu thuẫn của nhà nước và nhà phát hành và quan trọng nhất vẫn là sự lớn mạnh của cộng đồng. Bởi không thể gọi là một môn thể thao khi không có người xem, không có người theo dõi và không được nhà nước công nhận.

Bình luận

Đăng ký hoặc Đăng nhập để tham gia thảo luận chủ đề này.
No comments yet